BIDV trả lại gần 270 tỷ đồng cấn nợ từ quỹ bình ổn xăng dầu

08-11-2023 07:55|Dương Lam

Bộ Tài chính cho biết, BIDV Long Biên đã trả lại gần 270 tỷ đồng cấn nợ từ quỹ bình ổn giá xăng dầu của Hải Hà.

quỹ bình ổn xăng dầu

Tối 6/11, theo thông tin xác nhận với Báo Giao thông, ông Phạm Văn Bình, Phó cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài Chính) cho biết, Ngân hàng BIDV chi nhánh Long Biên đã trả lại số tiền gần 270 tỷ đồng cấn nợ từ khoản quỹ bình ổn giá xăng dầu của doanh nghiệp đầu mối là Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà.

Theo ông Bình, số tiền này được hoàn trả vào đầu tháng 11. BIDV đã có văn bản thông báo việc này với Bộ Tài chính và Bộ Công thương.

Theo thông tin của Báo Giao thông, ngày 31/5, BIDV chi nhánh Long Biên cấn nợ từ tài khoản quỹ bình ổn xăng dầu do Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà trích lập.

Quỹ bình ổn xăng dầu là tiền của dân, được thu thông qua giá bán mỗi lít xăng dầu, chỉ để phục vụ mục tiêu bình ổn giá khi giá xăng dầu thế giới tăng cao đẩy giá vốn trong nước tăng cao. Sau khi phát hiện sự việc, ngày 5/6, Công ty Hải Hà đã gửi công văn đến BIDV Long Biên đề nghị ngân hàng này trả lời bằng văn bản về khoản tiền tự động trích thu nợ.

Đến ngày 15/6, Hải Hà vẫn không nhận được phản hồi của BIDV Long Biên. Cùng ngày, doanh nghiệp tiếp tục có văn bản gửi ngân hàng bày tỏ quan điểm không đồng tình với việc cấn nợ từ quỹ bình ổn giá xăng dầu. Hôm đó, Công ty Hải Hà cũng gửi văn bản báo cáo Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) và Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) về sự việc này.

Tối 6/11, đại biểu Quốc Hội Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) cho biết, kỳ họp này ông sẽ chất vấn về các vấn đề của quỹ bình ổn giá xăng dầu. Ông Hòa bày tỏ sự không đồng tình với việc quản lý và đặt quỹ tại doanh nghiệp đầu mối như hiện nay.

Trước nhiều vụ thất thoát tiền của dân ở tài khoản quỹ bình ổn xăng dầu, ông Hòa đề nghị đưa quỹ này về Bộ Tài chính quản lý. Và khi đó, mới có công cụ để kiểm soát, ngăn ngừa các vụ như "ôm" quỹ không trả, hoăc ngân hàng cấn nợ như trường hợp của BIDV.

Theo Công ty Hải Hà, việc BIDV Long Biên tự động trích thu nợ số tiền gần 270 tỷ đồng từ tài khoản Quỹ bình ổn giá số 1501xxxx mà không thông báo cho doanh nghiệp là không đúng quy định của Nghị định 95/2021/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.

Theo Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), nội dung về sao kê tài khoản thể hiện rõ nội dung liên quan việc trích lập và chi quỹ bình ổn giá xăng dầu. Bộ Tài chính sau đó đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước để cùng chỉ đạo phối hợp thực hiện, và có văn bản gửi BIDV về vấn đề này.

Top 10 ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất tính đến tháng 9/2023

Doanh nghiệp đầu mối phải có báo cáo kiểm toán Quỹ bình ổn xăng dầu

Ngân hàng tự ý thu nợ 270 tỷ đồng từ Quỹ bình ổn xăng dầu, Bộ Tài chính nói gì?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bidv-tra-lai-gan-270-ty-dong-can-no-tu-quy-binh-on-xang-dau-209756.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
BIDV trả lại gần 270 tỷ đồng cấn nợ từ quỹ bình ổn xăng dầu
POWERED BY ONECMS & INTECH