Thị trường

Bộ ba Luật có hiệu lực, nhiều doanh nghiệp bất động sản rục rịch triển khai dự án

Quốc Chiến 15/08/2024 07:08

Từ thời điểm bộ ba Luật có hiệu lực, nhiều doanh nghiệp bất động sản trên cả nước đã bắt đầu triển khai những bước đầu của các dự án.

Từ ngày 1/8, khi ba bộ luật quan trọng liên quan đến bất động sản chính thức có hiệu lực, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng lập kế hoạch triển khai các dự án mới nhằm tận dụng những thay đổi về mặt pháp lý.

Ông Lucas Ignatius Loh Jen Yuh - Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Nam Long, nhận định rằng trong dài hạn, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ tốc độ đô thị hóa còn ở mức 39% - thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực như Trung Quốc (64%), Malaysia (78%), và Singapore (100%).

Việc ba bộ luật mới đồng thời có hiệu lực sẽ giúp thị trường trở nên minh bạch hơn, tháo gỡ những vướng mắc pháp lý mà nhiều doanh nghiệp đang gặp phải. Điều này cũng góp phần giảm thiểu nguy cơ chôn vốn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong bối cảnh đó, Nam Long định hướng mở rộng thị trường tại TP.HCM, các khu vực vùng ven và miền Bắc, đặc biệt là Hải Phòng. Tuy nhiên, TP.HCM và các khu vực lân cận vẫn là thị trường trọng điểm của công ty.

>> Thanh tra Chính phủ yêu cầu thu hồi dự án gần 900ha của Tập đoàn Đức Long Gia Lai

Lãnh đạo Nam Long cho biết công ty đang nỗ lực huy động và sử dụng vốn hiệu quả cho các hoạt động kinh doanh và tái cấu trúc nợ. Ông đánh giá đây là bước đi cần thiết để doanh nghiệp tăng tốc phát triển dự án, xoay vòng vốn nhanh hơn, đồng thời tận dụng cơ hội mua bán và sáp nhập (M&A) trong tương lai.

Ngoài quỹ đất 681ha đã sẵn sàng triển khai, Tổng Giám đốc Nam Long cũng tiết lộ công ty đang quan tâm đến việc mở rộng quỹ đất nông nghiệp, một phân khúc được dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ theo quy định mới của Luật Đất đai 2024. Theo luật mới, người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp vẫn có quyền nhận chuyển nhượng đất trồng lúa, mở ra cơ hội mới cho thị trường này.

Lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản khác tại Hà Nội cũng chia sẻ rằng công ty của ông đã hoàn thành việc giao đất và xây dựng hạ tầng cho một dự án, nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc hoàn tất các thủ tục pháp lý để chuyển nhượng do vướng mắc trong quy trình xử lý đất đai.

Ông tin rằng Luật Đất đai mới sẽ nhanh chóng tháo gỡ những trở ngại này, giúp doanh nghiệp sớm triển khai dự án. “Mọi thủ tục đã được chuẩn bị. Ngay khi có nghị định hướng dẫn, chúng tôi sẽ tuân thủ theo luật mới và hy vọng mọi vướng mắc sẽ được giải quyết", ông nói.

Ông Nguyễn Anh Quê - Chủ tịch Hội đồng quản trị G6 Group, cũng chia sẻ rằng nhiều dự án nhà ở thương mại của công ty bị chậm triển khai do vướng mắc pháp lý. Theo ông, khi luật mới đã được ban hành nhưng chưa có hiệu lực, còn luật cũ thì lỗi thời, nhiều cán bộ địa phương có tâm lý e ngại xử lý hồ sơ, dẫn đến tình trạng trì hoãn.

Ông nhận định: “Việc áp dụng Luật Đất đai 2024 sớm hơn kế hoạch là một quyết định đúng đắn của Chính phủ".

Ông Quê cũng cho rằng đây là thời điểm thuận lợi để doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ pháp lý và chuẩn bị nguồn lực tài chính, nâng cao năng lực trước khi các luật mới có hiệu lực.

Ông Giang Anh Tuấn - Giám đốc sàn bất động sản Tuấn Anh chia sẻ rằng, theo Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản không còn được phép làm việc tự do mà phải làm việc trong một doanh nghiệp và có chứng chỉ hành nghề.

Do đó, doanh nghiệp của ông đang yêu cầu nhân viên tham gia các khóa học để được cấp chứng chỉ. Đồng thời, với dự đoán thị trường sẽ khởi sắc khi ba bộ luật có hiệu lực, doanh nghiệp đã bắt đầu tuyển thêm nhân sự trong tháng 8 để đào tạo và chuẩn bị triển khai bán các dự án mới.

>> Một dự án nhà ở xã hội của Hoàng Quân (HQC) đủ điều kiện cấp sổ đỏ

Thị trường bất động sản có hết “sốt nóng”, “đóng băng” bất thường?

Hà Nội dự kiến vị trí của sân bay quốc tế thứ hai, chuyên gia 'chỉ điểm' phương thức đầu tư bất động sản

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bo-ba-luat-co-hieu-luc-nhieu-doanh-nghiep-bat-dong-san-ruc-rich-trien-khai-du-an-d130298.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bộ ba Luật có hiệu lực, nhiều doanh nghiệp bất động sản rục rịch triển khai dự án
POWERED BY ONECMS & INTECH