Nhịp sống

Bổ sung hơn 400 tỷ đồng để Bộ Y tế mua vắc xin, tiêm chủng mở rộng

Như Ý 21/08/2024 07:51

Thông tin bổ sung hơn 400 ty đồng để Bộ Y tế thực hiện tiêm chủng mở rộng đang gây chú ý.

Chiều ngày 20/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua khoản ngân sách bổ sung trị giá hơn 424 tỷ đồng để hỗ trợ Bộ Y tế thực hiện công tác tiêm chủng mở rộng, trong đó có mua vắc xin.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc thông báo, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung ngân sách nhà nước năm 2024 để Bộ Y tế triển khai hiệu quả chương trình tiêm chủng mở rộng. Cụ thể, Chính phủ đề xuất tăng thêm hơn 424 tỷ đồng cho hoạt động tiêm chủng mở rộng trong năm nay.

Bộ Y tế được bổ sung hơn 400 tỷ đồng để thực hiện tiêm chủng mở rộng, mua vắc xin. Ảnh: Internet

Bộ Y tế được bổ sung hơn 400 tỷ đồng để thực hiện tiêm chủng mở rộng, mua vắc xin. Ảnh: Internet

Với số tiền trên, Bộ Y tế dự kiến mua 11 loại vắc xin thiết yếu, bao gồm viêm gan B sơ sinh, lao, bại liệt uống, sởi, sởi - rubella, bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm não Nhật Bản, rota, DPT-VGB-Hib, đủ để đáp ứng nhu cầu tiêm chủng trong năm 2024 và dự trữ 6 tháng đầu năm 2025. Trong đó, khoản hơn 110 tỷ đồng đã được dùng để thanh toán hợp đồng mua 2,8 triệu liều vắc xin DPT-VGB-Hib từ ngày 5/2/2024.

Ngoài ra, ngân sách này đã dành ra hơn 1,49 tỷ đồng để chi trả cho các trường hợp tai biến sau tiêm chủng. Cụ thể, 118 triệu đồng sẽ được dùng để bồi thường cho một trường hợp tai biến nặng đã xảy ra vào năm 2023, hơn 1,37 tỷ đồng dự kiến bồi thường cho 12 trường hợp có thể xảy ra trong năm nay.

Theo ông Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách, việc bố trí ngân sách cho chương trình tiêm chủng mở rộng trong năm 2024 diễn ra khá chậm. Mặc dù đây là một nhiệm vụ thường niên nhưng đến tận tháng 8 Chính phủ mới có tờ trình bổ sung kinh phí. Vì vậy, Chính phủ cần rút kinh nghiệm, báo cáo làm rõ nguyên nhân chậm bố trí dự toán và cải thiện trong quá trình lập kế hoạch, phân bổ ngân sách.

>> Bộ Y tế thừa nhận thiếu vắc xin miễn phí xảy ra trên toàn quốc, khi nào có đủ?

Bộ Y tế đề xuất mở rộng trường hợp được BHYT thanh toán

Bộ Y tế đề xuất BHYT trả 100% chi phí khám chữa bệnh ung thư, đột quỵ

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bo-sung-hon-400-ty-dong-de-bo-y-te-mua-vac-xin-tiem-chung-mo-rong-d131008.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bổ sung hơn 400 tỷ đồng để Bộ Y tế mua vắc xin, tiêm chủng mở rộng
POWERED BY ONECMS & INTECH