Tài chính Ngân hàng

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Kho chứa tiền giờ để không, xe chở tiền thanh lý hết

Minh Nguyệt 15/06/2024 13:24

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh: "Trước đây, Kho bạc nào của chúng tôi cũng có kho để chứa tiền, xe để chở tiền và bảo vệ chở tiền".

Chiều 14/6, Vụ Thanh toán, Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước (NHNN), báo Tuổi Trẻ phối hợp với Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas), Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo "Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt". Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình "Ngày không tiền mặt 2024".

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, trong thời đại kinh tế số, việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt là xu thế tất yếu. Đây là điều cần phải thực hiện để hội nhập quốc tế và giảm các chi phí cần thiết trong quá trình sản xuất kinh doanh và tiêu dùng.

Nhận thức rõ tầm quan trọng, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước và các đơn vị thuộc Bộ triển khai các giải pháp, tiên phong thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

“Trước đây, Kho bạc nào của chúng tôi cũng có kho để chứa tiền, xe để chở tiền và bảo vệ chở tiền. Đến bây giờ, chúng tôi thanh toán không dùng tiền mặt, kho bỏ không và xe chở tiền bán đấu giá hết”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

>> Bất ngờ: Người tiêu dùng chuyển tiền qua kênh QR Code tăng gấp 11 lần

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Kho chứa tiền giờ để không, xe chở tiền thanh lý hết
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh về sự tiên phong của Bộ Tài chính trong thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ trưởng cho biết, Bộ Tài chính rất tích cực để tham mưu, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, thúc đẩy giao dịch không dùng tiền mặt, tăng cường quy định về các khoản thu, chi ngân sách phải thanh toán qua tài khoản.

Về thu ngân sách, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và Kho bạc Nhà nước đang không ngừng mở rộng phối hợp thu ngân sách với các ngân hàng thương mại. Đến nay, hơn 99% giao dịch thu ngân sách đã thực hiện theo các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Đối với việc chi ngân sách, Kho bạc Nhà nước đã hoàn thành cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với tất cả các thủ tục hành chính và tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, cơ quan này cũng triển khai trên diện rộng thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, viễn thông theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách.

Đến nay, 40.000 đơn vị đã sử dụng ngân sách ủy quyền để Kho bạc Nhà nước tự động thanh toán các khoản chi, với số tiền tổng cộng khoảng 3.000 tỷ đồng.

>> Chuyển đổi số ngân hàng gắn với bảo vệ quyền lợi hợp pháp khách hàng

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Kho chứa tiền giờ để không, xe chở tiền thanh lý hết
Quang cảnh hội thảo "Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt"

Về vấn đề bảo mật, từ năm 2013, Kho bạc Nhà nước đã sử dụng 100% chữ ký số giữa Kho bạc Nhà nước với các đơn vị sử dụng ngân sách và Ngân hàng thương mại.

“Năm 2023, tỷ lệ thu ngân sách bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đã chiếm 99,93% trong tổng thu ngân sách qua Kho bạc. Tỷ lệ chi ngân sách bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt chiếm 99,9% tổng chi ngân sách qua Kho bạc Nhà nước”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc thông tin.

>> Thói quen thanh toán dịch vụ công trực tuyến chuyển biến ra sao?

Bên cạnh đó, hiện cơ quan thuế đã kết nối nộp thuế điện tử với 57 ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam và triển khai đa dạng các hình thức nộp thuế điện tử như eTax, eTax Mobile, nộp qua Tổ chức cung cấp dịch vụ về thuế GTGT hoặc nộp qua các dịch vụ ngân hàng.

Theo thống kê của ngành thuế, trên 99% số doanh nghiệp đang hoạt động đã tiến hành giao dịch nộp thuế điện tử.

Trong giai đoạn 2021 - 2023, số lượng giao dịch nộp thuế điện tử tăng trưởng trung bình 10% mỗi năm. Trong đó, các tổ chức, doanh nghiệp chủ yếu nộp thuế qua dịch vụ thuế điện tử eTax năm 2023 là 866.468 tỷ đồng và hơn 4,8 triệu USD. Cá nhân giao dịch thuế điện tử eTax Mobile đạt khoảng 920.110 giao dịch, tương ứng với gần 2.646 tỷ đồng.

>> Thẻ tín dụng nên là nguồn vay tối ưu chứ không phải câu chuyện về đánh golf hay đi ăn nhà hàng

Công an TP. HCM sẽ xây dựng app nhận diện hành vi lừa đảo

Thay vì nằm điều hoà, người dân 'chọn' mang chiếu, ngủ trước cửa ngân hàng để chờ mua vàng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-truong-bo-tai-chinh-kho-chua-tien-gio-de-khong-xe-cho-tien-thanh-ly-het-238764.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Kho chứa tiền giờ để không, xe chở tiền thanh lý hết
POWERED BY ONECMS & INTECH