Thói quen thanh toán dịch vụ công trực tuyến chuyển biến ra sao?

28-05-2024 14:06|Minh Nguyệt

Với hạ tầng thanh toán dịch vụ công trực tuyến ngày càng hoàn thiện, hiện người dân có thể lựa chọn đa dạng các hình thức thanh toán thực hiện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và ứng dụng VNeID.

Triển khai nhiệm vụ được NHNN giao về kết nối hạ tầng thanh toán trong lĩnh vực dịch vụ công, Cổng Dịch vụ công Quốc gia và ứng dụng VNeID là 2 kênh thanh toán dịch vụ công trực tuyến được NAPAS tích cực triển khai.

NAPAS cho biết, đối với kênh thanh toán trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (dichvucong.gov.vn), công ty đã hoàn thành kết nối hạ tầng thanh toán trực tuyến tới 63 địa phương, 21 đơn vị là các Bộ, Cục, cơ quan cung cấp dịch vụ công.

Báo cáo cho biết, thói quen thanh toán dịch vụ công trực tuyến của người dân hiện nay đang ngày càng tăng lên, qua sự tăng trưởng của các giao dịch thanh toán trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia những năm gần đây.

Trong năm 2023, giao dịch thanh toán trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia được xử lý qua NAPAS đã tăng lên 540% về số lượng giao dịch và 149% về giá trị giao dịch so với năm 2022. Tính đến hết Quý I/2024, giao dịch thanh toán trên được ghi nhận tăng 153% về số lượng giao dịch và 129% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm trước.

>> Chỉ 2 bước đơn giản để tự kiểm tra có nợ thuế TNCN hay không

Thói quen thanh toán dịch vụ công trực tuyến chuyển biến ra sao?
Trong năm 2023, giao dịch thanh toán trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia được xử lý qua NAPAS đã tăng lên 540% về số lượng giao dịch

Tại đây, người dân có thể thanh toán trực tuyến các dịch vụ bao gồm Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; Nộp thuế, lệ phí trước bạ về đất đai, tài sản; Nộp phạt xử lý vi phạm hành chính/giao thông; Nộp tạm ứng án phí và Thanh toán phí, lệ phí thủ tục hành chính; Khai và nộp thuế cá nhân.

NAPAS cho biết, thời gian tới, phương thức thanh toán thông qua tài khoản mobile money sẽ được tiếp tục triển khai nhằm gia tăng sự tiện ích, đơn giản, nhanh chóng trong thanh toán dịch vụ công trực tuyến thực hiện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Đối với kênh thanh toán trên ứng dụng VNeID, trên cơ sở thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, NAPAS đang tiếp tục phối hợp với Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân, C06, Bộ Công An và các đơn vị liên quan triển khai thanh toán trực tuyến phí/lệ phí đối với các dịch vụ công thực hiện qua ứng dụng VNeID.

Người dân có thể lựa chọn hình thức thanh toán bằng thẻ NAPAS của 44 ngân hàng/công ty tài chính, thanh toán qua tài khoản của 07 ngân hàng hoặc thanh toán bằng mã VietQR qua ứng dụng của 37 ngân hàng.

Tính đến hết tháng 4 năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã cung cấp 4.510 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, chiếm 71,7% tổng số 6.287 thủ tục hành chính (TTHC). Trong đó có 3.688 dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Theo tổng hợp kết quả đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương có sự cải thiện rõ rệt. Theo đó, ở địa phương đạt 47,8% trong tổng số hồ sơ TTHC, tăng 21,9% so với cùng kỳ năm 2023; ở bộ, ngành đạt 49,4% trong tổng số hồ sơ TTHC, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023.

Về thanh toán trực tuyến, tỷ lệ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện TTHC, dịch vụ công tăng. Cụ thể, ở bộ, ngành đạt 24,11% trên tổng số hồ sơ TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính; ở địa phương đạt 43,11%, tăng 30,48% so với cùng kỳ năm 2023.

Tính trung bình mỗi ngày, có khoảng 120 nghìn hồ sơ TTHC trực tuyến và 60 nghìn giao dịch thanh toán trực tuyến được thực hiện từ Cổng Dịch vụ công quốc gia.

>> Người dân mua xăng ‘ngại’ chờ lấy hoá đơn, Petrolimex hiến kế đưa thêm lợi ích

Nóng: NHNN dừng đấu thầu vàng miếng, tìm phương án bình ổn khác thay thế

Người dân mua xăng ‘ngại’ chờ lấy hoá đơn, Petrolimex hiến kế đưa thêm lợi ích

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thoi-quen-thanh-toan-dich-vu-cong-truc-tuyen-chuyen-bien-ra-sao-236462.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Thói quen thanh toán dịch vụ công trực tuyến chuyển biến ra sao?
    POWERED BY ONECMS & INTECH