Tài chính Ngân hàng

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Sẽ sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân vào năm 2025

Chi Hạ 19/03/2024 - 13:18

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời câu hỏi trong phiên họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về mức tăng, giảm trừ gia cảnh khi xác định thuế thu nhập cá nhân.

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Tài chính vào sáng ngày 18/3, đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân - Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Dương chỉ rõ, mức tăng, giảm trừ gia cảnh cho cá nhân người nộp thuế được áp dụng từ ngày 1/7/2020 tới nay không còn phù hợp với các chỉ số lạm phát tăng và tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn.

Theo đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết phương án xét mức tăng, giảm trừ gia cảnh bản thân và người phụ thuộc khi xác định thuế thu nhập cá nhân thời gian tới chưa và mức bao nhiêu là phù hợp.

180320241049-nguyen-hoang-bao-tran.jpeg
Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương chất vấn trong phiên họp sáng ngày 18/3

Trước vấn đề này, Bộ trưởng chia sẻ những phản ánh của người dân và báo chí nêu về mức giảm trừ gia cảnh không còn phù hợp với điều kiện hiện hiện nay do giá cả gia tăng. Tuy nhiên, việc tính thuế thu nhập cá nhân và giảm trừ gia cảnh cần phải được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Muốn thay đổi mức giảm trừ gia cảnh, trước hết phải sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân. Qua đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, dự kiến năm 2025 sẽ sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân. Khi đó, Bộ sẽ nêu quan điểm và lấy ý kiến Nhân dân và các cơ quan để từ đó lên phương án để trình Quốc hội.

Ngoài ra, phát biểu tranh luận, đại biểu Trần Hoàng Ngân - Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh đánh giá cao ngành tài chính - ngân hàng trong thời gian vừa qua đã có nhiều nỗ lực, tuy nhiên tình hình doanh nghiệp và người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Năm 2024 cũng là năm quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Do đó, cần phải có giải pháp đột phá hơn, nhất là trong vấn đề giảm thuế, giảm phí để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân cũng đề nghị, muốn tăng trưởng tiêu dùng, hỗ trợ kinh tế phát triển trong thời gian tới, cần quan tâm hơn nữa việc nâng mức giảm trừ gia cảnh trong vấn đề tính thuế thu nhập cá nhân.

180320241008-z5259624744635_3da88cc95f9bd1019ab584dca515f5b4.jpeg
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời tranh luận

Trả lời ý kiến của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, để tháo gỡ khó khăn của nền kinh tế, cần tập trung gỡ nút thắt về pháp lý, môi trường, tín dụng, đầu tư, chất lượng sản phẩm chứ không có nghĩa bắt buộc phải giảm thuế, phí. Việc giảm thuế, phí sẽ dẫn đến tăng chi ngân sách, giảm sức mạnh của tài chính công, từ đó ảnh hưởng đến sự hiệu quả của cả hệ thống kinh tế.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn về hiện tượng sai phạm trong kiểm toán độc lập

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Hút bớt tiền trong lưu thông, mở nút thắt sản xuất để giảm lạm phát

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: 'Tỷ lệ người Việt vào chơi casino thấp dần theo từng năm'

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-truong-bo-tai-chinh-se-sua-doi-luat-thue-thu-nhap-ca-nhan-vao-nam-2025-226805.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Sẽ sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân vào năm 2025
POWERED BY ONECMS & INTECH