Bộ Xây dựng chỉ đạo khẩn đến ACV khi Nhà ga T3 bị dột mưa
Cục Giám định Nhà nước chỉ đạo kiểm tra hiện trường và yêu cầu ACV rà soát các vấn đề phát sinh trong quá trình đưa công trình vào khai thác, sử dụng.
Theo Vietnam+, Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) - Cơ quan thường trực Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Theo đó, cơ quan này yêu cầu ACV phải xử lý nhanh chóng những vấn đề phát sinh trong quá trình khai thác, sử dụng công trình Nhà ga T3. Đặc biệt là việc Nhà ga T3 bị dột do trận mưa lớn vào ngày 7/5.
Cục Giám định Nhà nước chỉ đạo kiểm tra hiện trường và yêu cầu ACV rà soát các vấn đề phát sinh trong quá trình đưa công trình vào khai thác, sử dụng. ACV cần có giải pháp xử lý và khắc phục kịp thời các sự cố để không ảnh hưởng đến khả năng vận hành và khai thác công trình. Đặc biệt, Cục yêu cầu ACV xử lý dứt điểm tình trạng nước mưa rò rỉ từ mái kính xuống sàn tại khu vực phòng chờ, đồng thời có kế hoạch đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Ngoài ra, ACV cần khẩn trương hoàn thành các hạng mục còn lại theo đúng cam kết của chủ đầu tư và báo cáo kết quả thực hiện, cùng các biện pháp khắc phục các tồn tại phát sinh trong quá trình vận hành, khai thác tới Cơ quan Thường trực Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng.
Khởi công từ tháng 8/2022, sau hơn 20 tháng thi công khẩn trương, làm việc xuyên lễ, xuyên Tết, Nhà ga T3 – Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã hoàn thành vượt tiến độ 2 tháng. Công trình chính thức được khánh thành vào ngày 19/4, góp phần đáng kể giảm tải cho Nhà ga T1, nâng cao công suất khai thác của sân bay.
Với công suất thiết kế lên tới 20 triệu hành khách mỗi năm, Nhà ga T3 là nhà ga quốc nội lớn nhất Việt Nam, có thể phục vụ tới 7.000 hành khách mỗi giờ cao điểm. Việc hoàn thành Nhà ga T3 đã nâng tổng công suất khai thác của Sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu lượt khách mỗi năm.
Nhà ga hành khách có quy mô gồm một tầng hầm và bốn tầng nổi, với tổng diện tích sàn lên đến 112.500 m². Thiết kế của nhà ga được tối ưu hóa với hai khu vực đi và đến tách biệt, giúp luồng di chuyển trở nên thông thoáng hơn. Nhà ga có đầy đủ các tiện ích hiện đại như 90 quầy thủ tục truyền thống, 20 quầy thả hành lý tự động (bag drop), 42 kiosk check-in tự động và 27 cửa ra tàu bay, trong đó có 13 cửa bằng ống lồng và 14 cửa bằng xe buýt.
Bên cạnh đó, nhà ga còn sở hữu 6 đảo xử lý hành lý đi, 10 đảo trả hành lý đến và 25 cửa kiểm soát an ninh, trong đó có 8 cửa kiểm soát tự động (e-gate). Đặc biệt, khu vực này còn có một không gian riêng biệt dành cho khách VIP, thương gia và hành khách ưu tiên.
Điểm nổi bật tại Nhà ga T3 là khả năng tự phục vụ của hành khách. Hành khách có thể tự làm thủ tục check-in tại các kiosk, tự thả hành lý và sử dụng cổng kiểm soát tự động (e-gate) để lên tàu bay. Đặc biệt, nhà ga ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt và thẻ căn cước công dân gắn chip trong quy trình làm thủ tục, tạo sự thuận tiện và tiết kiệm thời gian cho hành khách.