Bộ Xây dựng nói gì về đề xuất làm đường sắt 5,3 tỷ USD nối Hà Nội - Quảng Ninh của VinSpeed?
VinSpeed đã đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh, thiết kế tối đa 350km/h và đặt mục tiêu hoàn thành trong 2 năm.
Theo Báo Đầu tư, Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, trong đó nhấn mạnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam thời kỳ 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh.
Theo nội dung công văn, tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh, bắt đầu từ ga Cổ Loa (kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 4, Hà Nội), đi qua ga Gia Bình (kết nối với Cảng hàng không quốc tế Gia Bình) và kết thúc tại ga Hạ Long Xanh (kết nối với tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái), được quy hoạch là tuyến đường đôi, khổ 1.435mm, với chiều dài khoảng 124km.
“Vì vậy, việc đầu tư dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh như đề xuất của VinSpeed là cơ bản phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường sắt”, công văn nêu rõ.

Trước đó, CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt Cao tốc VinSpeed (thuộc Tập đoàn Vingroup - VIC) đã nộp hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh.
Theo đề xuất của VinSpeed, tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh có chiều dài khoảng 120km, tốc độ thiết kế tối đa 350km/h (riêng đoạn qua Hà Nội giới hạn còn 120km/h). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 138.930 tỷ đồng (tương đương gần 5,3 tỷ USD).
VinSpeed kỳ vọng được phê duyệt chủ trương đầu tư trong quý IV/2025, khởi công ngay sau đó và thi công trong 24 tháng, từ quý IV/2025 đến quý IV/2027. Tuyến dự kiến chạy thử vào cuối năm 2027 và đưa vào vận hành thương mại từ quý I/2028.
Trong giai đoạn 2028 - 2035, VinSpeed dự kiến khai thác 4 đoàn tàu (16 toa), tăng lên 8 đoàn tàu (32 toa) trong giai đoạn 2035 - 2050. Tàu hoạt động 18 giờ mỗi ngày (từ 5h đến 23h), với tần suất ban đầu 60 phút/chuyến, giảm còn 30 phút/chuyến từ năm 2030.
Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh nhận định, dự án không chỉ mang ý nghĩa giao thông đơn thuần mà còn kỳ vọng tạo cú hích quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng không gian kết nối của Quảng Ninh với khu vực và quốc tế.
Thành lập chưa lâu, VinSpeed đã có nhiệm vụ lớn đầu tiên. Mới đây, UBND TP. HCM đã phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận VinSpeed làm nhà đầu tư dự án metro Bến Thành - Cần Giờ.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 102.430 tỷ đồng, nhằm thực hiện tuyến metro dài hơn 54km. Tuyến metro này được thiết kế đường đôi, khổ ray tiêu chuẩn 1.435mm và vận hành bằng hệ thống điện khí hóa. Tốc độ thiết kế tối đa lên đến 350km/h.
