Quốc tế

BoE có thể sẽ tăng lãi suất lần thứ 14 liên tiếp lên mức cao nhất trong 15 năm

Nhật Huy 03/08/2023 - 22:41

BoE được dự đoán sẽ tăng lãi suất thêm ít nhất 0,25 điểm phần trăm lên 5,25%, mức cao nhất trong hơn 15 năm qua.

Ngân hàng trung ương Anh (BoE) được dự đoán sẽ nâng lãi suất lần thứ 14 liên tiếp trong ngày 3/8, trong bối cảnh lạm phát tại nước này vẫn ở mức cao, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Theo giới phân tích, BoE được dự đoán sẽ tăng lãi suất thêm ít nhất 0,25 điểm phần trăm lên 5,25%, mức cao nhất trong hơn 15 năm qua. Lạm phát tại Anh vẫn ở gần mức 8%, cao hơn nhiều so với Khu vực sử dụng đồng tiền chung euro (Eurozone) và Mỹ.

Bà Victoria Scholar, người đứng đầu mảng đầu tư của công ty Interactive Investor, cho biết các nhà hoạch định chính sách của BoE vẫn đang có ý kiến khác nhau về mức độ mà BoE cần thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa để kiềm chế lạm phát. Chuyên gia này cho hay trong khi phần lớn dự đoán BoE sẽ nâng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm, vẫn có khả năng ngân hàng này sẽ lựa chọn phương án tăng 0,5 điểm phần trăm lên 5,5%.

Tại cuộc họp tháng Sáu, BoE đã tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm. Kể từ đó, lạm phát theo năm tại Anh đã giảm từ 8,7% xuống 7,9%. Mức lãi suất 5% hiện tại cũng là mức cao nhất của BoE kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Lãi suất tăng mạnh đã gây xáo trộn hoạt động vay thế chấp tại nước này, khi các ngân hàng thương mại tăng lãi suất đối với các khoản vay mua nhà.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã đặt mục tiêu đưa lạm phát về mức 5% trước cuối năm nay, trước khi cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào năm tới. Để hạ nhiệt giá cả, BoE đã bắt đầu nâng lãi suất từ mức thấp kỷ lục 0,1% vào cuối năm 2021, khi lạm phát bắt đầu leo thang giữa lúc các nền kinh tế phục hồi dần từ đại dịch COVID-19.

Tại Anh, lạm phát đã lên đến mức cao nhất trong 41 năm là 11,1% vào tháng 10/2022, quá cao so với mức mục tiêu 2% của BoE.

Sau BoE, Ngân hàng Trung ương Thuỵ Sĩ (SNB) bất ngờ tăng lãi suất để chống lại lạm phát

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) bất ngờ tăng lãi suất thêm 0,5%

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) nhiều khả năng sẽ tăng lãi suất lên mức cao nhất 15 năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/boe-co-the-se-tang-lai-suat-lan-thu-14-lien-tiep-len-muc-cao-nhat-trong-15-nam-195187.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
BoE có thể sẽ tăng lãi suất lần thứ 14 liên tiếp lên mức cao nhất trong 15 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH