Thế giới

'Bom tấn' IPO của 'gã khổng lồ' Hàn Quốc: Khẳng định vị thế thống trị thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới

Phương Nhi 17/06/2024 - 16:47

Đợt IPO diễn ra ngay khi thị trường chứng khoán Ấn Độ đang giao dịch gần mức cao kỷ lục.

Mới đây, đơn vị Ấn Độ của Hyundai Motor đã nộp đơn xin phê duyệt theo quy định nhằm niêm yết trên thị trường chứng khoán tại Mumbai. Đây có thể là đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất Ấn Độ và công ty mẹ Hàn Quốc sẽ bán ra số cổ phần lên tới 17,5%.

Đợt IPO này sẽ đưa Hyundai trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên của nước này IPO sau hai thập kỷ kể từ Maruti Suzuki vào năm 2003 và diễn ra ngay khi thị trường chứng khoán Ấn Độ đang giao dịch gần mức cao kỷ lục.

Huyndai coi Ấn Độ là một thị trường tăng trưởng quan trọng, nơi họ có hai nhà máy sản xuất và đã đầu tư 5 tỷ USD với cam kết tiếp tục “rót” vốn thêm 4 tỷ USD trong thập kỷ tới. Ấn Độ là thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới sau Trung Quốc và Mỹ, đồng thời cũng là thị trường mang lại doanh thu lớn thứ ba trên toàn cầu cho Hyundai.

Bản cáo bạch sơ bộ của Hyundai không nêu chi tiết về giá IPO hoặc định giá công ty. Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết Hyundai đặt mục tiêu huy động khoảng 2,5 đến 3 tỷ USD với mức định giá lên tới 30 tỷ USD.

'Bom tấn' IPO của 'gã khổng lồ' Hàn Quốc: Khẳng định vị thế thống trị thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới
Ảnh minh họa

Huyndai, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Ấn Độ sau Maruti Suzuki, sẽ không phát hành cổ phiếu mới trong đợt IPO. Thay vào đó, công ty mẹ Hàn Quốc sẽ bán một phần cổ phần của mình trong đơn vị sở hữu hoàn toàn cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ và tổ chức thông qua phương thức “bán đấu giá”.

Việc niêm yết này được cho là sẽ giúp Hyundai Motor Ấn Độ có vị thế vững chắc hơn so với Maruti Suzuki, Tata Motors và các đối thủ khác vì nó có thể giúp việc huy động vốn trong tương lai trở nên dễ dàng hơn mà không cần phải phụ thuộc vào công ty mẹ Hàn Quốc.

Hyundai hy vọng việc niêm yết cổ phiếu tại Ấn Độ “sẽ nâng cao mức độ nhận diện và hình ảnh thương hiệu của chúng tôi”, đồng thời “cung cấp tính thanh khoản và thị trường” cho cổ phiếu, công ty cho biết trong bản cáo bạch sơ bộ hôm thứ Bảy (15/6).

Công ty không đưa ra mốc thời gian niêm yết cụ thể, nhưng thông thường, cơ quan quản lý thị trường của Ấn Độ, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Ấn Độ (SEBI), cần từ ba đến sáu tháng để phê duyệt, bác bỏ hoặc yêu cầu thêm thông tin về các đợt IPO.

Hyundai cho biết họ có kế hoạch tập trung vào "cao cấp hóa" - bán những chiếc xe đắt tiền hơn, cũng như tăng thị phần xe điện và bổ sung các trạm sạc, lĩnh vực mà hãng đang tụt hậu so với Tata Motors. Đơn vị tại Ấn Độ của Hyundai cũng cho biết họ muốn xuất khẩu thêm xe, củng cố vị trí của mình như một trung tâm xuất khẩu.

Xe giá cả phải chăng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi coi ngành công nghiệp ô tô là nền tảng để thúc đẩy tăng trưởng ở nền kinh tế lớn thứ năm thế giới. Chính phủ của ông đã xây dựng hàng trăm km đường sá mới và đang khuyến khích các nhà sản xuất ô tô tăng cường sản xuất tại địa phương, đặc biệt là xe điện.

Huyndai đã thâm nhập thị trường Ấn Độ cách đây 28 năm và đã thu hút được người mua nhờ những mẫu xe giá cả phải chăng như Santro và xe thể thao đa dụng Creta. Công ty có kế hoạch ra mắt các loại xe điện mới, xây dựng trạm sạc và bộ phận lắp ráp bộ pin.

'Bom tấn' IPO của 'gã khổng lồ' Hàn Quốc: Khẳng định vị thế thống trị thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới
Mẫu xe Hyundai Santro. Ảnh: Internet

Công ty mẹ Hàn Quốc sẽ bán ra tối đa 17,5% cổ phần trong đợt IPO, tương ứng với 142 triệu trong tổng số 812 triệu cổ phiếu. Các nguồn tin cho biết tỷ lệ cuối cùng có thể thấp hơn.

Với đợt IPO này, Hyundai mong muốn gia tăng giá trị cho hoạt động kinh doanh tại Ấn Độ và đồng thời giúp nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc thu hẹp khoảng cách về định giá so với các đối thủ toàn cầu và châu Á.

Các chỉ số chứng khoán chuẩn của Ấn Độ đã tăng gấp đôi từ năm 2019 đến năm 2023, trong khi chỉ số KOSPI của Seoul chỉ tăng 30% so với cùng kỳ.

Hyundai hiện đang được tư vấn IPO bởi các ngân hàng đầu tư như Citi, JPMorgan, HSBC, Morgan Stanley và Kotak của Ấn Độ.

>> Diễn đàn lớn nhất thế giới Reddit sắp IPO, tiết lộ nhiều kế hoạch kiếm tiền từ dữ liệu người dùng

Lần đầu tiên trong lịch sử: Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đánh bại Mỹ về doanh số bán hàng

Ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản rung chuyển: Sau Toyota đến Honda bị thanh tra trụ sở vì gian lận kiểm định an toàn, hàng loạt xe bị thu hồi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bom-tan-ipo-cua-ga-khong-lo-han-quoc-khang-dinh-vi-the-thong-tri-thi-truong-o-to-lon-thu-3-the-gioi-238950.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Bom tấn' IPO của 'gã khổng lồ' Hàn Quốc: Khẳng định vị thế thống trị thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH