Thế giới

Trung Quốc và Ấn Độ giúp châu Á dẫn đầu thế giới về ví điện tử

Vũ Bấc 15/06/2024 - 09:47

Ví điện tử đang dẫn đầu các phương thức thanh toán phổ biến nhất tại châu Á, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi và các nước đông dân như Trung Quốc, Ấn Độ.

Theo báo cáo khảo sát mới nhất của Worldpay, ví điện tử hiện đang là phương thức thanh toán phát triển nhanh nhất trên thế giới, đặc biệt là châu Á đang dẫn đầu xu hướng này. Trên toàn cầu, ví điện tử chiếm 50% lượng giao dịch mua sắm trực tuyến và 30% lượng giao dịch mua sắm tại cửa hàng trong năm 2023, với tổng giá trị giao dịch đạt 14 nghìn tỷ USD. Báo cáo cho thấy con số này dự kiến sẽ đạt 25 nghìn tỷ USD vào năm 2027.

Trung Quốc và Ấn Độ giúp châu Á dẫn đầu thế giới về ví điện tử
Khách hàng mua sắm trực tiếp tại cửa hàng thanh toán qua ví điện tử ở Trung Quốc

Cuộc khảo sát của Worldpay về thói quen thanh toán và mua sắm được Worldpay thực hiện tại 40 thị trường ở châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu, Trung Đông và châu Phi, cũng như Bắc Mỹ và Mỹ Latin.

Người tiêu dùng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương là những người sử dụng ví điện tử nhiều nhất trong khi việc sử dụng thẻ vật lý và tiền mặt tiếp tục giảm. Năm ngoái, 70% giao dịch thanh toán trực tuyến và 50% giao dịch thanh toán tại cửa hàng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương sử dụng ví điện tử — tỷ lệ cao nhất trong tất cả các khu vực trên toàn cầu.

Tổng chi tiêu thông qua phương thức thanh toán này — bao gồm cả giao dịch mua sắm trực tuyến và giao dịch tại điểm bán (POS) — đạt gần 10 nghìn tỷ USD vào năm 2023, chủ yếu đến từ người dùng Trung Quốc.

Trong khi đó, chi tiêu cho ví điện tử ở châu Âu chỉ chiếm 30% giao dịch thương mại điện tử và 13% giao dịch thanh toán vật lý. Ở Mỹ, việc sử dụng ví điện tử chiếm 37% doanh số bán hàng trực tuyến và 42% chi tiêu vật lý.

Giải thích cho xu hướng này, Tổng giám đốc bộ phận thương mại điện tử của Worldpay tại khu vực châu Á, ông Phil Pomford cho rằng: “Bên cạnh sự tiện lợi, công nghệ sinh trắc học trong ví điện tử cho phép thanh toán chỉ bằng khuôn mặt hoặc dấu vân tay của bạn, mang lại cảm giác an toàn và bảo mật cao hơn. Rõ ràng là điện thoại của bạn có thể bị đánh cắp, nhưng không ai có thể sử dụng thẻ của bạn mà không có nhận dạng khuôn mặt, trong khi thẻ vật lý của bạn có thể bị đánh cắp và sử dụng qua thanh toán không tiếp xúc.”

Châu Á đang dẫn đầu xu hướng

Việc sử dụng thanh toán trên các sàn thương mại điện tử của người tiêu dùng châu Á-Thái Bình Dương bằng các ứng dụng ví điện tử dự kiến ​​sẽ tăng lên 77% khi mua hàng trực tiếp vào 2027. Đồng thời khảo sát cũng cho thấy trong tương lai sẽ ngày càng ít người sử dụng tiền mặt hay quẹt thẻ thanh toán.

Trung Quốc là quốc gia chuyển đổi ví kĩ thuật mạnh mẽ nhất khi 82% chi tiêu thương mại điện tử và 66% giao dịch mua hàng thực tế được thực hiện bằng ví kỹ thuật số, tổng giá trị giao dịch lên đến khoảng 7,6 nghìn tỷ USD.

Trên mạng xã hội Weibo, có nhiều người Trung Quốc còn cho biết họ thường không có hoặc không đem theo ví thật trong tay khi ra khỏi nhà, vì thường chỉ cần mang theo điện thoại di động là đủ. Báo cáo của Worldpay cũng cho biết thị trường thanh toán của Trung Quốc được dẫn dắt áp đảo bởi ba thương hiệu thanh toán phổ biến: ví kỹ thuật số Alipay, WeChat Pay và mạng thẻ UnionPay.

Trung Quốc và Ấn Độ giúp châu Á dẫn đầu thế giới về ví điện tử
Thanh toán qua ví điện tử phổ biến ở nông thôn Ấn Độ

Ở Ấn Độ, quốc gia đông dân nhất nhì với lực lượng dân số trẻ dẫn đầu thế giới, cũng không nằm ngoài xu hướng khi hơn 50% dân số đã sử dụng ví kỹ thuật số để thanh toán mua hàng trực tuyến và tại cửa hàng vào năm 2023. Bên cạnh đó, Giao diện thanh toán hợp nhất (UPI) nội địa của quốc gia này là một trong những ứng dụng giao dịch phổ biến nhất.

Worldpay dự kiến, việc sử dụng ví kỹ thuật số cho cả doanh số bán hàng trực tuyến và tại cửa hàng truyền thống dự kiến ​​sẽ tiếp tục là lựa chọn thanh toán chính ở Ấn Độ, chiếm hơn 70% tổng doanh số bán hàng vào năm 2027.

Tại châu Á, thẻ tín dụng vẫn chiếm ưu thế ở các nền kinh tế phát triển như Nhật Bản (57%), Hàn Quốc (56%) và Singapore (42%). Tuy nhiên, đa phần người dùng tại các nước đang phát triển như Indonesia (40%), Philippines (34%) và Việt Nam (36%) vẫn ưa chuộng ví kỹ thuật số vì tiện lợi hơn các phương thức thanh toán khác.

Trung Quốc và Ấn Độ giúp châu Á dẫn đầu thế giới về ví điện tử
Các ứng dụng thanh toán qua ví điện tử tại một số quốc gia Đông Nam Á

“Nhiều thị trường cách đây mấy năm phần đông dân số không có tài khoản ngân hàng. Việc đột nhiên các phương thức thanh toán kỹ thuật số trên điện thoại di động được phổ biến và ưa chuộng cho thấy sự phát triển cực kỳ nhanh chóng trong vài năm qua", Tổng Giám đốc Pomford giải thích.

>> AI, ESG và thanh toán online trở thành 3 xu hướng then chốt của ngân hàng số tại Việt Nam

Đe dọa cả đồng USD và hệ thống thanh toán SWIFT, BRICS có thể tạo ra một 'cơn bão tài chính'?

Cổng thanh toán Ngân Lượng từng được ví như 'gà đẻ trứng vàng' của Shark Bình đang nợ thuế số tiền 'khủng'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-va-an-do-giup-chau-a-dan-dau-the-gioi-ve-vi-dien-tu-238681.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc và Ấn Độ giúp châu Á dẫn đầu thế giới về ví điện tử
POWERED BY ONECMS & INTECH