Bốn mẫu xe bán tải không được lòng khách Việt, lẹt đẹt "bền vững"

27-02-2024 08:01|Hoàng Hiệp

Tháng 1/2024, tất cả các mẫu xe bán tải đều bị giảm mạnh doanh số. Cả 4 mẫu bán tải Nhật- Hàn vẫn không được lòng khách Việt khi doanh số lẹt đẹt, tụt xa so với trùm doanh số phân khúc này.


Theo số liệu báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số phân khúc xe bán tải tháng 1/2024 đạt 1.315 chiếc, giảm 44% so với tháng 12/2023 (2.360 xe).

"Vua bán tải" Ford Ranger dù lượng bán ra giảm mạnh trong tháng 1 nhưng vẫn thể hiện sự áp đảo tuyệt đối khi chiếm tới 87% tổng lượng xe bán tải bán ra. Ngoài Mitsubishi Triton có doanh số ở mức "chấp nhận được", những cái tên khác như Toyota Hilux, Mazda BT-50 hay Isuzu D-max còn được xếp vào hạng ế ẩm nhất thị trường. 

>> Chủ xe tốn hơn cả tiền mua xe mới cho một lần thay pin trên BMW i3

Có thể nói, phân khúc xe bán tải nổi lên sự thú vị khi phân hóa doanh số quá cách biệt, cộng dồn cả 4 mẫu xe của Mitsubishi, Mazda, Isuzu và Toyota chỉ được 172 chiếc, quá lẹt đẹt so với doanh số 1.143 chiếc của Ford Ranger.

Dưới đây là doanh số các mẫu xe bán tải trong tháng 1/2024 vừa qua:

1. Ford Ranger: 1.143 chiếc

Kết thúc tháng 1/2024, Ford Ranger bán ra 1.143 chiếc, giảm mạnh 40% so với tháng 12/2023 (1.912 chiếc) nhưng vẫn chiếm tới 87% tổng lượng xe bán tải bán ra trong tháng. Với doanh số trên, mẫu xe Mỹ còn vươn lên xếp thứ 2 trong top xe bán chạy nhất toàn thị trường. Cả năm 2023, Ford Việt Nam bán ra tổng cộng 16.085 chiếc Ford Ranger.

ford ranger platinum 2023.jpeg

Ford Ranger thế hệ hiện tại được lắp ráp trong nước với 6 phiên bản XL, XLS MT, XLS 2x4 AT, XLS 4x4 AT, XLT và Wildtrak. Trong đó, các phiên bản XL, XLS và XLT sử dụng động cơ diesel 2.0L Turbo đơn kết hợp với hộp số 6 cấp (tự động hoặc số sàn) mang lại công suất 170 mã lực và mô-men xoắn cực đại 405Nm. Phiên bản Wildtrak sử dụng động cơ diesel 2.0L Turbo kép kết hợp với hộp số tự động 10 cấp, công suất 210 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500Nm. Giá bán của các phiên bản dao động từ 659-965 triệu đồng.

Riêng bản cao cấp nhất Ford Ranger Raptor nhập khẩu từ Thái Lan, sử dụng động cơ Bi Turbo diesel 2.0L i4 TDCi sản sinh công suất đạt 210 mã lực với hộp số 10 cấp và được bán với giá 1,299 tỷ đồng.

2. Mitsubishi Triton: 149 chiếc

Xếp thứ 2 trong các dòng xe bán tải là Mitsubishi Triton dù doanh số thua Ford Ranger đến gần 1.000 chiếc. Kết quả bán hàng tháng 1/2024 của Mitsubishi Triton là 149 chiếc, giảm tới 55% so với tháng liền trước (332 xe). Cả năm 2023, tổng doanh số của Mitsubishi Triton đạt 2.572 xe. 

mitsubishi triton.jpeg

Tại Việt Nam, Mitsubishi Triton hiện có 3 phiên bản với giá bán dao động từ 650-905 triệu đồng. Xe trang bị động cơ diesel MIVEC DI-D Hi-Power với dung tích 2.4L, sản sinh công suất tối đa 181 mã lực và mô-men xoắn cực đại 430 Nm, đi cùng hộp số tự động 6 cấp.

3. Isuzu D-Max: 18 chiếc 

Tháng 1/2024, Isuzu D-Max đạt doanh số 18 chiếc, giảm 62% so với tháng trước (47 chiếc). Tuy nhiên mẫu xe này vẫn tăng 1 bậc trong bảng xếp hạng top 5, vượt qua Mazda BT-50. Tổng doanh số cả năm 2023 của Isuzu D-Max là 519 xe và nằm trong top 10 xe ế ẩm nhất thị trường Việt Nam.

isuzu d max.jpg

Isuzu D-Max đang được nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam với 3 phiên bản, giá bán dao động từ 665-880 triệu đồng. Xe dùng động cơ diesel 4 xi-lanh, dung tích 1.9L, cho công suất tối đa 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Đi kèm với đó là hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động 1 cầu hoặc 2 cầu.

4. Mazda BT-50: 5 chiếc

So với doanh số 62 chiếc bán ra trong tháng 12/2023, Mazda BT-50 tụt thê thảm khi chỉ đạt 5 chiếc trong tháng 1 vừa qua và giảm 1 bậc trong bảng xếp hạng. Trong cả năm 2023, có 812 xe Mazda BT-50 được bán ra thị trường.

mazda bt 50.jpeg

Mazda BT-50 2023 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với 2 phiên bản bao gồm 1 bản số sàn và 1 bản số tự động. Giá bán của hai phiên bản này lần lượt là 584 và 644 triệu đồng, được đánh giá là mềm nhất phân khúc bán tải tại Việt Nam. Mẫu xe sử dụng động cơ diesel tăng áp VGS 1.9L, sản sinh công suất 148 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm, đi kèm hộp số 6 cấp.

5. Toyota Hilux: 0 chiếc

Sau khi bán được 7 chiếc vào tháng 12 năm ngoái, doanh số của mẫu bán tải Toyota Hilux "về mo" trong tháng 1/2024. Kết quả đáng thất vọng này khiến Hilux không chỉ là mẫu xe xếp cuối phân khúc bán tải mà còn bán chậm nhất toàn thị trường ô tô nói chung.

toyota-hilux-2023-autodaily-4.jpg

Toyota Hilux 2023 quay trở lại Việt Nam vào tháng 3/2023 với 1 phiên bản duy nhất, sử dụng động cơ dầu diesel 2.4 lít, cho công suất 148 mã lực, mô-men xoắn cực đại 400 Nm, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp. Hiện, mẫu xe có giá niêm yết 852 triệu đồng. 

Tuy nhiên kể từ khi trở lại, doanh số của mẫu bán tải này không mấy khả quan và thường xuyên nằm trong top xe bán chậm nhất thị trường. Trong năm 2023, Hilux chính là một trong số những mẫu xe ế ẩm nhất của Toyota, cả năm chỉ có 134 chiếc được bán ra.

Hoàng Hiệp

Mời bạn đọc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

>> Tài xế trên 65 tuổi được tặng thưởng nếu chịu từ bỏ bằng lái

Xe sedan cỡ D giá 1 tỷ: Toyota Camry thất thế, Mazda6 vươn lên dẫn đầu

Xe đô thị hạng A dưới 500 triệu: Bỏ xa đối thủ, Hyundai Grand i10 về đích sớm

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/xe-ban-tai-thang-1-2024-bon-mau-khong-duoc-long-khach-viet-thua-ford-ranger-2252809.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Bốn mẫu xe bán tải không được lòng khách Việt, lẹt đẹt "bền vững"
    POWERED BY ONECMS & INTECH