Bỗng dưng bị sa thải, nguyên Tổng giám đốc Pacific Gas kiện công ty ra tòa

06-07-2023 06:45|Quỳnh Anh

Cho rằng HĐQT Pacific Gas đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật, ông Nguyễn Thanh Tùng - nguyên Tổng giám đốc, thành viên HĐQT đã kiện công ty ra tòa.

Theo bản án sơ thẩm, tháng 1/2020, ông Katsumi Kajiwara (Chủ tịch HĐQT công ty) thay mặt HĐQT Pacific Gas ký kết hợp đồng lao động cùng ông Nguyễn Thanh Tùng với chức danh Tổng giám đốc, mức lương là 300 triệu đồng/ tháng.

Nội dung bản hợp đồng thể hiện ông Tùng làm việc tại công ty với chức danh chuyên môn là Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật. Thời hạn của hợp đồng là ba năm, đồng nghĩa ông Tùng sẽ giữ chức tổng giám đốc đến tháng 1/2023.

Tuy nhiên, theo đơn khởi kiện, ngày 23/2/2021, tại cuộc họp HĐQT ông Masataka Murakami cùng 20 người đã dùng áp lực và ép buộc ông Tùng phải giao con dấu, giấy chứng nhận kinh doanh và bàn giao lại hồ sơ, các phòng ban của công ty. Sau đó ông Tùng không được vào công ty để làm việc. Cùng ngày trên, phía công ty cũng ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông Tùng.

Theo ông Tùng, việc làm của ông Masataka Murakami là vi phạm quy định pháp luật về lao động, vi phạm hợp đồng lao động đã ký. Việc công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động là trái pháp luật.

Do đó, ông Tùng khởi kiện đề nghị tòa án tuyên quyết định chấm dứt hợp đồng lao động của Pacific Gas là trái quy định pháp luật, buộc công ty nhận ông trở lại làm việc như hợp đồng lao động đã giao kết… kèm việc trả lương và các khoản liên quan đến hợp đồng lao động.

Tại Tòa, đại diện phía Pacific Gas cho hay, trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động, công ty phát hiện ông Tùng mắc nhiều sai phạm, gây thiệt hại nặng nề tài chính cho công ty như: chiếm dụng tiền của công ty theo hình thức tạm ứng nhằm sử dụng vào mục đích cá nhân; vi phạm nghĩa vụ của Tổng giám đốc công ty; chiếm đoạt tiền của Công ty…

Theo đó, việc nhận ông Tùng trở lại làm việc theo yêu cầu khởi kiện sẽ gây ra thiệt hại tài chính cho công ty và không phù hợp với các quyết định của HĐQT. Hơn nữa, vị trí Tổng giám đốc của công ty hiện nay đã không còn, do đó, công ty không đồng ý nhận ông Tùng trở lại làm việc.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ tài liệu có trong vụ án và quá trình tranh tụng tại tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) phiên tòa sơ thẩm nhận định, hợp đồng lao động giữa công ty Pacific Gas ký với ông Tùng không có nội dung trái quy định pháp luật. Do đó, hợp đồng này có hiệu lực ràng buộc các bên thực hiện.

Từ các nhận định tại phiên tòa, HĐXX xác định việc công ty Pacific Gas ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng đối với ông Tùng thuộc trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.

Tòa sơ thẩm tuyên buộc công ty phải nhận ông Tùng trở lại làm việc theo hợp đồng lao động cho đến hết thời hạn thỏa thuận. Đồng thời, công ty phải trả cho ông Tùng các khoản với tổng số tiền là hơn 5,4 tỷ đồng. Trong đó, tiền lương những ngày ông Tùng không được làm việc công ty phải trả là hơn 4,7 tỷ đồng.

Ở chiều ngược lại, ông Tùng có trách nhiệm trả lại cho Công ty Pacific Gas khoản tiền thưởng cuối năm đã nhận là 615 triệu đồng và tiền chênh lệch lương là hơn 1,3 tỷ đồng.

Novaland (NVL) chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu hơn 300 tỷ đồng

10.000 tỷ đồng trái phiếu sắp đến hạn, công ty con của Bitexco xoay xở thế nào?

Lâm Đồng yêu cầu dừng mua bán điện mặt trời mái nhà của doanh nghiệp đầu tư sai quy định

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bong-dung-bi-sa-thai-nguyen-tong-giam-doc-pacific-gas-kien-cong-ty-ra-toa-190857.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bỗng dưng bị sa thải, nguyên Tổng giám đốc Pacific Gas kiện công ty ra tòa
POWERED BY ONECMS & INTECH