Bước đi mới của VinFast (VFS) sẽ giúp tỷ phú Phạm Nhật Vượng 'ngồi không' thu hàng tỷ USD như Elon Musk?

25-03-2024 16:36|Băng Băng

V-GREEN sẽ được VinFast (VFS) cân nhắc cho xe hãng khác sử dụng. Điều này có thể mang lại khoản thu nhập lớn giống như cách hệ thống trạm Supercharger đã đem về khoản tiền hàng tỷ USD cho Tesla.

Ngày 18/3, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup (VIC), đã công bố thành lập công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN. Công ty V-GREEN do nhà sáng lập VinFast thành lập với tỷ lệ sở hữu 90% cổ phần, được tách ra từ bộ phận phát triển trạm sạc của hãng xe điện VinFast.

Theo thông báo được gửi đi, V-GREEN trong 5 năm đầu sẽ chỉ phát triển và quản lý trạm sạc cho VinFast trên quy mô toàn thế giới. Sau đó, công ty sẽ đánh giá hiệu quả tại từng thị trường và khả năng huy động vốn mà quyết định xem liệu có mở cho các thương hiệu ngoài VinFast sử dụng hay không.

Bước đi mới của VinFast (VFS) sẽ giúp tỷ phú Phạm Nhật Vượng 'ngồi không' hàng tỷ USD như Elon Musk?
Trạm sạc VinFast

Đáng chú ý, "VinFast sẽ mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh ra tối thiểu 50 quốc gia trên thế giới. Bên cạnh các thị trường trọng điểm như Mỹ, Canada và châu Âu, VinFast đang mạnh mẽ tiến ra các quốc gia láng giềng trong khu vực châu Á như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Philippines..., khu vực Trung Đông hay gần đây nhất là châu Phi với những thị trường đầu tiên là Nigeria, Ghana..."

Khi hoạt động rộng, việc tách bộ phận phát triển trạm sạc của VinFast ra thành một đơn vị độc lập gợi liên tưởng tới Supercharger - mạng lưới sạc xe điện vô tình trở thành “gà đẻ trứng vàng” của Tesla.

Ban đầu, thương hiệu xe điện Mỹ cũng phát triển trạm sạc chỉ dành riêng cho xe của hãng. Thế nhưng gần đây, Tesla đã cho phép xe của các thương hiệu khác sử dụng trạm sạc của mình.

Tới nay, mạng lưới sạc xe điện Supercharger của Tesla thường xuyên được các trang uy tín như Edmunds hay EV Magazine nêu là mạng lưới lớn nhất thế giới, bởi Tesla đang có hơn 50.000 trụ trải khắp thế giới, từ châu Á - Thái Bình Dương, Bắc Mỹ đến châu Âu.

Thực tế, theo một số nhận định, hệ thống trạm sạc Supercharger mang tiền về cho Tesla gần như là một việc... vô tình! Lý do nằm ở ý tưởng tự phát triển trạm sạc của Tesla ban đầu chỉ nhằm thu hút khách hàng mua xe. Sau đó hàng triệu chiếc xe của hãng được bán ra, Tesla cũng theo đó mà tăng số lượng trạm sạc và đồng ý cho các thương hiệu ngoài sử dụng trạm của mình. Từ đây, giới chuyên gia tài chính đang thấy tiềm năng lớn từ mô hình của Tesla và họ đã bắt đầu tính toán để ước lượng giá trị của toàn hệ thống.

Bước đi mới của VinFast (VFS) sẽ giúp tỷ phú Phạm Nhật Vượng 'ngồi không' hàng tỷ USD như Elon Musk?
Trạm sạc Supercharger của Tesla

Giới tài chính gọi hiện tượng vô tình mang về doanh thu như trạm sạc Supercharger là AWS. Thuật ngữ này xuất phát từ dịch vụ Amazon Web Services. Các hiện tượng AWS có xuất phát điểm là một phương án giảm gánh nặng tài chính lên công ty mẹ, nhưng sau cùng lại trở thành một nguồn thu chủ lực. Nghiên cứu của ngân hàng đầu tư Piper Sandler & Co. ước tính rằng trong khoảng một thập kỷ tới, việc Tesla mở trạm sạc cho các hãng khác có thể giúp hãng xe này thu được tới 5 tỷ USD (gần 124.000 tỷ đồng) mỗi năm.

Vị chuyên gia tài chính Dan Ives (theo xếp hạng của TipRank, ông đứng thứ 121/8.527 chuyên gia tại phố Wall) nhận định tới năm 2030, mạng lưới trạm sạc khổng lồ của Tesla sẽ giúp thu về 10 tỷ USD (gần 248.000 tỷ đồng) đến 20 tỷ USD (495.000 tỷ đồng), tương đương từ 3% đến 6% tổng doanh thu của hãng.

Sau khi Elon Musk chính thức cho phép các xe ngoài Tesla sử dụng trạm sạc, chuyên gia Dan Ives đưa ra nhận định: "Chúng tôi coi đây là một bước đi chiến lược trong dài hạn khi hệ thống trạm Supercharger của Tesla có tiềm năng thu lợi nhuận cao, khi công ty đang ngày càng chiếm nhiều thị phần hơn trong hệ sinh thái mạng lưới trạm sạc tại Mỹ..."

>> Tiến triển mới tại dự án 44.000 tỷ của Vingroup (VIC): Hơn 3.000 lô đất được cấp phép bán

Novaland: Loạt dự án đón tin tích cực, NVL bật tăng mạnh lên lại vùng giá 18.x

Phê duyệt quy hoạch khu đô thị nghỉ dưỡng lớn nhất tỉnh Tuyên Quang do Vinhomes (VHM) thực hiện

Ngay trước thềm vụ Vạn Thịnh Phát ‘vỡ lở’: Bà Trương Mỹ Lan đàm phán với nhà đầu tư nước ngoài dự rót tỷ USD vào SCB

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/buoc-di-moi-cua-vinfast-vfs-se-giup-ty-phu-pham-nhat-vuong-ngoi-khong-hang-ty-usd-nhu-elon-musk-227735.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bước đi mới của VinFast (VFS) sẽ giúp tỷ phú Phạm Nhật Vượng 'ngồi không' thu hàng tỷ USD như Elon Musk?
POWERED BY ONECMS & INTECH