Quốc tế

BYD sắp soán ngôi vương xe điện của Tesla, chỉ còn kém 3.000 chiếc

Phương Nhi 04/10/2023 13:37

Dưới sự hậu thuẫn từ Warren Buffet, BYD đang nỗ lực vươn lên vị trí dẫn đầu ngành xe điện thế giới.

BYD sắp soán ngôi vương xe điện của Tesla, chỉ còn kém 3.000 chiếc

Việc giao hàng trong quý 3 đáng thất vọng của Tesla đang tạo cơ hội cho đối thủ gần nhất của họ, gã khổng lồ xe điện Trung Quốc BYD vươn lên dẫn đầu trong bảng xếp hạng xe điện.

Tesla đã bán được 435.000 ô tô điện trong quý trước, trong khi đó BYD “bám theo sát nút” với 431.000 xe trong cùng kỳ, để lại khoảng cách chỉ hơn 3.000 chiếc giữa hai hãng, theo tính toán từ Bloomberg.

Sự khác biệt nhỏ đó có nghĩa là BYD có khả năng sắp vượt qua đối thủ có trụ sở tại Hoa Kỳ về doanh số bán ô tô điện chạy pin (BEV), một bước nhảy vọt đối với một công ty mà Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk từng chế nhạo như một trò đùa hơn một thập kỷ trước.

Được biết, BYD đã vượt xa về tổng doanh số bán hàng. Theo Bloomberg, tính cả xe hybrid, BYD đã bán được hơn 800.000 xe trong quý trước, gần gấp đôi so với Tesla.

Hãng xe Trung Quốc đã bán được 1,8 triệu ô tô vào năm ngoái, trong đó có hơn 911.000 chiếc là xe BEV. Tesla, hãng chỉ bán BEV, đã bán được 1,3 triệu xe.

Doanh thu Tesla gây thất vọng

Doanh thu quý 3 của Tesla thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của các nhà phân tích. Doanh số giảm 6,7% so với quý trước, quý giảm đầu tiên kể từ đầu năm 2020.

Trước đó, Musk đã cảnh báo rằng kế hoạch nâng cấp các nhà máy sản xuất trên khắp thế giới có thể dẫn đến lượng giao hàng thấp hơn trong thời gian còn lại của năm.

Tuy nhiên, công ty cũng đang phải đối mặt với nhu cầu chậm chạp, thúc đẩy hãng phát động cuộc chiến giá cả khốc liệt ở cả Trung Quốc và Mỹ.

Mới đây, Tesla đã công bố phiên bản mới của xe Model Y dành cho thị trường Trung Quốc, mang lại khả năng tăng tốc nhanh hơn một chút và hệ thống chiếu sáng xung quanh mới mà không tốn thêm nhiều chi phí.

BYD sắp soán ngôi vương xe điện của Tesla, chỉ còn kém 3.000 chiếc
Dòng xe Tesla Model Y

Công ty này vẫn hy vọng sản xuất được 1,8 triệu xe trong năm nay, nghĩa là họ sẽ cần bán thêm 450.000 xe trong quý cuối cùng để đạt được mục tiêu đó.

BYD phát triển vượt bậc

BYD sắp soán ngôi vương xe điện của Tesla, chỉ còn kém 3.000 chiếc

BYD đã vượt lên dẫn trước các đối thủ cạnh tranh ở Trung Quốc bằng cách bán các loại xe điện giá cả phải chăng, khác biệt với các mẫu xe cao cấp mà Tesla và các công ty xe điện khác như Nio và XPeng đang chào bán. BYD gần đây đã đánh bại Volkswagen để trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc.

Công ty hiện đang mở rộng ra bên ngoài Trung Quốc và hiện là thương hiệu xe điện bán chạy nhất tại các thị trường như Thái Lan, Israel và Singapore. Nó thậm chí còn mở rộng sang các thị trường phát triển hơn như Nhật Bản và châu Âu.

Xe điện Trung Quốc đang làm thay đổi ngành công nghiệp ô tô nước này. Trung Quốc đã vượt Nhật Bản trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới vào đầu năm nay, tờ Bloomberg trích dẫn dữ liệu chính thức của Chính phủ Trung Quốc. Các thương hiệu trong nước đang sẵn sàng vươn lên về doanh số so với những thương hiệu nước ngoài tại thị trường Trung Quốc trong năm nay.

Các giám đốc điều hành các hãng ô tô khác đang bắt đầu lo lắng về khả năng tràn ngập xe điện giá rẻ của Trung Quốc. Vào tháng 5, Giám đốc điều hành Ford Jim Farley nhận định: “Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chính” khi nói đến xe điện và gọi BYD là một “công ty rất, rất ấn tượng”.

Những người ủng hộ BYD, như Berkshire Hathaway của Warren Buffett, rất vui mừng với sự thành công bùng nổ của công ty. Charlie Munger, đối tác kinh doanh lâu năm của Buffett, cho biết: “Tôi chưa bao giờ giúp Berkshire làm được điều gì tốt như đối với BYD”. Ông nói thêm: “BYD đã đi trước Tesla rất nhiều ở Trung Quốc.

Cổ phiếu BYD tăng vọt sau khi nhà sản xuất xe điện Trung Quốc công bố lợi nhuận nửa đầu năm tăng 204%

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/byd-sap-soan-ngoi-vuong-xe-dien-cua-tesla-chi-con-kem-3000-chiec-203932.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
BYD sắp soán ngôi vương xe điện của Tesla, chỉ còn kém 3.000 chiếc
POWERED BY ONECMS & INTECH