Sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành ô tô ở "đất nước tỷ dân" là nhờ vào trợ cấp, ưu đãi thuế cùng nguồn tài trợ lớn cho chi phí nghiên cứu và phát triển.
Indonesia đã “chốt lịch” chấm dứt chính sách ưu đãi nhập khẩu xe điện chạy pin để giúp nước này không chỉ là thị trường tiêu thụ mà còn là trung tâm sản xuất phương tiện này.
Doanh số Tesla giảm ngay cả khi thị trường xe điện châu Âu vẫn tăng trưởng. Trong khi đó, BYD bứt phá mạnh mẽ, cho thấy lợi thế ngày càng lớn của các hãng xe Trung Quốc trước đối thủ Mỹ và Nhật.
Chính sách mới nhằm khuyến khích các nhà sản xuất chọn Thái Lan làm cơ sở xuất khẩu xe điện toàn cầu, với dự báo sản lượng xuất khẩu của quốc gia Đông Nam Á này có thể tăng vọt từ 12.500 chiếc năm 2025 lên 52.000 chiếc vào năm 2026.
Nguồn cung dư thừa do doanh số sụt giảm đang kìm hãm kế hoạch đầu tư của nhiều thương hiệu nổi tiếng như Toyota hay Honda, ngoại trừ hai ông lớn pin xe điện Trung Quốc CATL và BYD.
Dù doanh số tăng trưởng, lợi nhuận sụt giảm đã thúc đẩy hãng xe điện Trung Quốc này thực hiện một cuộc cải tổ mạnh mẽ, đồng thời đặt mục tiêu đầy tham vọng để thu hẹp khoảng cách với đối thủ dẫn đầu BYD.
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) từ Trung Quốc vào Việt Nam trong tháng 7/2025 đã tăng đột biến, bất chấp các lợi thế thuế 0% dành cho các quốc gia ASEAN.
Chiếc SUV điện BYD Song Plus đã bị sét đánh liên tiếp 3 lần khi đang đi qua khu vực dịch vụ Thiết Sơn, thành phố Bắc Hải, Trung Quốc khiến nhiều người kinh ngạc.
Zhejiang Leapmotor Technology Co., từng được xem là cái tên "bên lề" trong ngành xe điện Trung Quốc. Tuy nhiên hiện tại, thương hiệu này đang vượt mặt hàng loạt startup cùng lĩnh vực về cả doanh số lẫn giá trị cổ phiếu trong năm nay. Giới phân tích cho rằng đà bứt phá này vẫn chưa dừng lại.
Trong bối cảnh ngành xe điện tại Mỹ bị thất sủng từ những chính sách mới của Chính phủ, hãng Ford quyết tâm đặt cược vào một quy trình sản xuất đột phá và một nền tảng xe được tối ưu hóa để dẫn đầu cuộc đua xe điện toàn cầu ngày càng cạnh tranh.
Tháng 8 chứng kiến nhiều mẫu ô tô Trung Quốc giảm giá tới hàng trăm triệu đồng, song phần lớn vẫn là những cái tên khó chiều khách Việt hoặc chưa đủ sức cạnh tranh để tạo sức hút trên thị trường.
Trong tháng 8 này, hàng loạt mẫu ô tô Trung Quốc từ các thương hiệu như Omoda & Jaecoo, Geely, MG, BYD đang được giảm giá mạnh để tăng sức hút với người tiêu dùng Việt Nam.
Liên doanh Beijing Hyundai - Hyundai (Hàn Quốc) hợp tác cùng BAIC (Trung Quốc) – vừa công bố kế hoạch ra mắt mẫu SUV thuần điện mang tên EO vào tháng 9 tới.
Dòng MPV 7 chỗ chạy dịch vụ – VinFast Limo Green – chính thức lăn bánh tại thị trường Việt Nam. Với mức giá dễ tiếp cận cùng nhiều ưu điểm về vận hành và thiết kế, liệu đây có phải là lựa chọn đáng cân nhắc cho các đơn vị kinh doanh vận tải?
Ngày 5/8/2025, tại Hà Nội, VinFast đã chính thức bàn giao những chiếc Limo Green đầu tiên đến tay các khách hàng tiên phong – đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng dòng xe điện MPV của hãng.
BYD Atto 2 bản tiêu chuẩn tại Trung Quốc giữ nguyên thiết kế so với các phiên bản cao cấp, nhưng bị cắt giảm dung lượng pin và thiếu vắng công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến.
Nội thất phá cách như một phòng gym thu nhỏ, khả năng vận hành lanh lẹ đúng chất xe điện – chiếc crossover Trung Quốc đang mang đến một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ cho người dùng Việt.
MG, thương hiệu thuộc tập đoàn SAIC của Trung Quốc chính thức đưa vào sản xuất mẫu hatchback điện MG4, chiếc xe điện đầu tiên trên thế giới được trang bị pin bán thể rắn.
Nội thất MG4 gây ấn tượng với màn hình giải trí cỡ lớn đặt nổi, tích hợp nền tảng công nghệ thông minh phát triển cùng Oppo, mang đến trải nghiệm hiện đại và tiện nghi cho người dùng.
Atto 1 với giá bán từ 313 triệu đồng sở hữu thiết kế nhỏ gọn, trang bị cơ bản và khả năng vận hành vừa đủ cho đô thị - mở ra lựa chọn mới cho người dùng lần đầu tiếp cận ô tô điện.
Chỉ sau vài tuần ra mắt tại thị trường Việt Nam, BYD Atto 2 nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhiều gia đình trẻ nhờ thiết kế hiện đại, trang bị công nghệ tiên tiến và là mẫu xe thuần điện phù hợp nhu cầu di chuyển đô thị.
Từ vị thế “siêu cường xe điện” với mạng lưới sạc dày đặc, Trung Quốc đang đối mặt thách thức mới khi thiên tai và quá tải lưới điện phơi bày những điểm yếu chí mạng.
Kevin Bond, một cựu lãnh đạo doanh nghiệp tại hạt Devon (Anh), đã chia sẻ lý do ông bán chiếc Tesla Model 3 để chuyển sang dùng xe BYD Seal của Trung Quốc không chỉ vì chất lượng, mà còn vì những phát ngôn gây tranh cãi của Elon Musk.
Làn sóng xuất khẩu ô tô từ Trung Quốc đang định hình lại thị trường ô tô toàn cầu, khi những chiếc xe giá rẻ ồ ạt tràn vào các quốc gia, kéo theo một cuộc chiến giá lan rộng từ các showroom ở Mexico đến Malaysia.
Trong bối cảnh chính quyền Bắc Kinh siết chặt kiểm soát cuộc chiến giảm giá và thị trường nước ngoài ngày càng khó đoán, mục tiêu bán 5,5 triệu xe trong năm 2025 của BYD đang trở nên xa vời hơn bao giờ hết.
Từ quốc gia tiêu thụ xe xăng nước ngoài nhiều nhất trở thành cường quốc xe điện hàng đầu thế giới, Trung Quốc đã tạo nên cuộc cách mạng thầm lặng trong ngành công nghiệp ô tô.
Giữa lúc Tesla chứng kiến doanh số suy giảm do thiếu mẫu xe mới và ảnh hưởng từ hoạt động chính trị của Elon Musk tại Mỹ, BYD đã vươn lên trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Doanh thu năm 2024 của hãng lần đầu tiên vượt mốc 100 tỷ USD.