Tháng 8 chứng kiến nhiều mẫu ô tô Trung Quốc giảm giá tới hàng trăm triệu đồng, song phần lớn vẫn là những cái tên khó chiều khách Việt hoặc chưa đủ sức cạnh tranh để tạo sức hút trên thị trường.
Dòng MPV 7 chỗ chạy dịch vụ – VinFast Limo Green – chính thức lăn bánh tại thị trường Việt Nam. Với mức giá dễ tiếp cận cùng nhiều ưu điểm về vận hành và thiết kế, liệu đây có phải là lựa chọn đáng cân nhắc cho các đơn vị kinh doanh vận tải?
Ngày 5/8/2025, tại Hà Nội, VinFast đã chính thức bàn giao những chiếc Limo Green đầu tiên đến tay các khách hàng tiên phong – đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng dòng xe điện MPV của hãng.
BYD Atto 2 bản tiêu chuẩn tại Trung Quốc giữ nguyên thiết kế so với các phiên bản cao cấp, nhưng bị cắt giảm dung lượng pin và thiếu vắng công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến.
Nội thất phá cách như một phòng gym thu nhỏ, khả năng vận hành lanh lẹ đúng chất xe điện – chiếc crossover Trung Quốc đang mang đến một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ cho người dùng Việt.
MG, thương hiệu thuộc tập đoàn SAIC của Trung Quốc chính thức đưa vào sản xuất mẫu hatchback điện MG4, chiếc xe điện đầu tiên trên thế giới được trang bị pin bán thể rắn.
Nội thất MG4 gây ấn tượng với màn hình giải trí cỡ lớn đặt nổi, tích hợp nền tảng công nghệ thông minh phát triển cùng Oppo, mang đến trải nghiệm hiện đại và tiện nghi cho người dùng.
Atto 1 với giá bán từ 313 triệu đồng sở hữu thiết kế nhỏ gọn, trang bị cơ bản và khả năng vận hành vừa đủ cho đô thị - mở ra lựa chọn mới cho người dùng lần đầu tiếp cận ô tô điện.
Chỉ sau vài tuần ra mắt tại thị trường Việt Nam, BYD Atto 2 nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhiều gia đình trẻ nhờ thiết kế hiện đại, trang bị công nghệ tiên tiến và là mẫu xe thuần điện phù hợp nhu cầu di chuyển đô thị.
Từ vị thế “siêu cường xe điện” với mạng lưới sạc dày đặc, Trung Quốc đang đối mặt thách thức mới khi thiên tai và quá tải lưới điện phơi bày những điểm yếu chí mạng.
Kevin Bond, một cựu lãnh đạo doanh nghiệp tại hạt Devon (Anh), đã chia sẻ lý do ông bán chiếc Tesla Model 3 để chuyển sang dùng xe BYD Seal của Trung Quốc không chỉ vì chất lượng, mà còn vì những phát ngôn gây tranh cãi của Elon Musk.
Làn sóng xuất khẩu ô tô từ Trung Quốc đang định hình lại thị trường ô tô toàn cầu, khi những chiếc xe giá rẻ ồ ạt tràn vào các quốc gia, kéo theo một cuộc chiến giá lan rộng từ các showroom ở Mexico đến Malaysia.
Trong bối cảnh chính quyền Bắc Kinh siết chặt kiểm soát cuộc chiến giảm giá và thị trường nước ngoài ngày càng khó đoán, mục tiêu bán 5,5 triệu xe trong năm 2025 của BYD đang trở nên xa vời hơn bao giờ hết.
Từ quốc gia tiêu thụ xe xăng nước ngoài nhiều nhất trở thành cường quốc xe điện hàng đầu thế giới, Trung Quốc đã tạo nên cuộc cách mạng thầm lặng trong ngành công nghiệp ô tô.
Giữa lúc Tesla chứng kiến doanh số suy giảm do thiếu mẫu xe mới và ảnh hưởng từ hoạt động chính trị của Elon Musk tại Mỹ, BYD đã vươn lên trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Doanh thu năm 2024 của hãng lần đầu tiên vượt mốc 100 tỷ USD.
Cùng với cam kết mạnh mẽ này, hãng xe Trung Quốc cũng chuẩn bị tung ra bản nâng cấp lớn nhất từ trước đến nay, mở rộng khả năng tự lái cho hơn 1 triệu phương tiện đã được trang bị.
BYD cam kết chịu trách nhiệm hoàn toàn nếu xảy ra sự cố trong quá trình đỗ xe bằng hệ thống lái tự động cấp độ 4 (L4) thuộc công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến God’s Eye ADAS.
Khi Elon Musk đang phải đối mặt với hàng loạt khó khăn ở Mỹ – từ áp lực chính trị, truyền thông cho đến doanh số bán hàng giảm sút – ông cũng đang chứng kiến một sự sa sút nghiêm trọng tại thị trường lớn thứ hai của mình: Trung Quốc.
Một mẫu sedan hạng trung hoàn toàn mới vừa trình làng tại Trung Quốc đã nhanh chóng gây "sốt" nhờ thiết kế hiện đại, được đánh giá là lấn át cả Toyota Camry và Mazda6, trong khi giá bán chỉ từ 480 triệu đồng.
Mẫu hatchback cỡ nhỏ chạy điện BYD Seagull đang gây chú ý toàn cầu với mức giá chỉ từ 223 triệu đồng và khả năng vận hành lên tới 405 km sau một lần sạc.
Ngành công nghiệp EV Trung Quốc đang đối mặt một thực tế nghiệt ngã: hơn 90% thương hiệu không có lãi, nhiều hãng đứng trước nguy cơ bị “xóa sổ” khỏi cuộc chơi.
“Các vấn đề địa chính trị đang tác động mạnh mẽ tới ngành công nghiệp ô tô. Giờ đây, tất cả các công ty đều đang xem xét lại chiến lược toàn cầu. Chúng tôi muốn chờ tình hình rõ ràng hơn trước khi đưa ra quyết định”, bà Stella Li, Phó Chủ tịch điều hành của BYD cho biết.
Loại pin sạc ô tô điện siêu nhanh này hiện đã sẵn sàng đi vào sản xuất giới hạn sau khi công ty mẹ nhận được chứng nhận Sản xuất đạt chuẩn (CoP) vào tháng 6.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), sản lượng xe của BYD trong tháng 4 và 5 chỉ tăng lần lượt 13% và 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái – đây là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 2/2024, khi hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần.
Mẫu sedan hạng D mới ra mắt với mức giá chỉ 320 triệu đồng đang gây "sốt" trên thị trường khi sở hữu loạt trang bị hiện đại, thậm chí vượt trội so với những cái tên đình đám như Toyota Camry hay Mazda 6.
Cuối tháng 5, con tàu vận tải xe hơi lớn nhất thế giới – có sức chở tương đương diện tích 20 sân bóng đá – đã hoàn tất chuyến đi đầu tiên, cập cảng Itajaí, Brazil. Nhưng thay vì phấn khích, nhiều người trong ngành công nghiệp ô tô Brazil lại tỏ ra lo ngại.
Xiaomi đang từng bước chứng minh tham vọng chiếm lĩnh thị trường xe điện toàn cầu với tốc độ sản xuất không tưởng: chỉ 76 giây để cho ra đời một chiếc ô tô.
Tesla đã không còn giữ được ngôi vị nhà sản xuất xe điện chạy pin số 1 toàn cầu. Công ty Mỹ của CEO tỷ phú Elon Musk vừa bị đối thủ đến từ Trung Quốc BYD vượt mặt.