Các ngân hàng lớn nhất Trung Quốc hạ lãi suất tiền gửi

10-06-2023 17:07|Thủy Tiên

Động thái này nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc khi tiêu dùng phục hồi chậm.

6 ngân hàng thương mại có vốn nhà nước của Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất tiền gửi chỉ một ngày sau lời kêu gọi giảm lãi suất từ chính phủ.

Cụ thể, trang web của 6 ngân hàng này cập nhật lãi suất tiền gửi không kỳ hạn bằng đồng nhân dân tệ ở mức 0,2%, giảm từ mức 0,25% của năm ngoái. Bên cạnh đó, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn 5 năm cũng giảm từ 2,65% xuống còn 2,5%.

Trước đó, giới chức Trung Quốc đã đề nghị các ngân hàng lớn nhất nước này giảm lãi suất huy động lần thứ hai trong chưa đầy một năm nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ngân hàng dễ dàng hơn, qua đó thúc đẩy đà phục hồi kinh tế.

“Chúng tôi tin rằng việc cắt giảm lãi suất tiền gửi của các ngân hàng đang gửi đi một tín hiệu mạnh mẽ rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đang mở đường cho việc cắt giảm lãi suất cho vay trung hạn để định hướng cho việc cắt giảm lãi suất cơ bản", nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc của tập đoàn tài chính Nomura (Nhật Bản), Ting Lu nhận định.

Theo CNBC, thời gian qua, trong khi Mỹ và các nước khác tăng mạnh lãi suất để kiềm chế lạm phát thì Trung Quốc lại duy trì lãi suất ở mức thấp. Lãi suất thấp hơn giúp các doanh nghiệp có nhiều động lực hơn để đi vay. Ngoài ra, việc cắt giảm lãi suất tiền gửi tiết kiệm lần này cũng được kỳ vọng sẽ khuyến khích người dân chi tiêu nhiều hơn.

Tuy nhiên, ông Zhiwei Zhang, Chủ tịch kiêm nhà kinh tế trưởng tại Công ty Tài chính Pinpoint Asset Management (Hồng Kông - Trung Quốc), cho rằng hạ lãi suất dù có tác động tích cực nhưng không thể thúc đẩy đáng kể chi tiêu hộ gia đình. Theo ông, quan trọng hơn là phải giảm tỉ lệ thất nghiệp trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên đã đạt mức cao kỷ lục trong tháng 4 với hơn 20%.

Đằng sau chuyện “mua nhà như mua rau” ở Trung Quốc

2 doanh nghiệp sản xuất pin của Trung Quốc rót hơn 1 tỷ USD xây nhà máy tại Việt Nam?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cac-ngan-hang-lon-nhat-trung-quoc-ha-lai-suat-tien-gui-187038.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Các ngân hàng lớn nhất Trung Quốc hạ lãi suất tiền gửi
POWERED BY ONECMS & INTECH