Quốc tế

Các nước muốn thu 250 tỷ USD mỗi năm từ những người siêu giàu

Phương Nhi 23/10/2023 11:02

Nếu các tỷ phú bị đánh thuế, số tiền này sẽ chỉ tương đương 2% trong số gần 13 nghìn tỷ USD tài sản thuộc sở hữu của 2.700 tỷ phú trên toàn cầu.

Thuế tỷ phú toàn cầu có khả năng mang lại 250 tỷ USD mỗi năm

Chính phủ các quốc gia nên mở một mặt trận mới trong cuộc trấn áp quốc tế về trốn thuế. Áp mức thuế tối thiểu toàn cầu đối với các tỷ phú có thể mang lại 250 tỷ USD mỗi năm, tờ Reuter trích dẫn tuyên bố của Cơ quan quan sát thuế EU ngày 23/10.

Nhóm nghiên cứu tại Trường Kinh tế Paris nhận định nếu các tỷ phú bị đánh thuế, số tiền này sẽ chỉ tương đương 2% trong số gần 13 nghìn tỷ USD tài sản thuộc sở hữu của 2.700 tỷ phú trên toàn cầu.

Trong Báo cáo trốn thuế toàn cầu năm 2024, hiện nay thuế cá nhân thực tế của các tỷ phú thường thấp hơn nhiều so với những gì những người nộp thuế khác phải trả vì họ có thể gửi tài sản của mình vào các công ty vỏ bọc để trốn tránh thuế thu nhập.

Nhà kinh tế học Pháp Gabriel Zucman khẳng định: “Điều này có nguy cơ làm suy yếu tính bền vững của hệ thống thuế và khả năng chấp nhận thuế của xã hội”.

Thời điểm hiện tại, ước tính thuế cá nhân của các tỷ phú ở Mỹ ở mức gần 0,5% và thấp tới mức 0% ở Pháp, nơi vốn có mức thuế cao.

Tình trạng bất bình đẳng giàu nghèo ngày càng gia tăng ở một số quốc gia đang thúc đẩy lời kêu gọi rằng những công dân giàu có phải chịu nhiều gánh nặng thuế hơn. Hiện tài chính công của nhiều nước phải vật lộn để đối phó với dân số già đi cũng như nhu cầu tài chính khổng lồ cho quá trình chuyển đổi khí hậu và khoản nợ do Covid gây ra.

Ngân sách năm 2024 của Tổng thống Mỹ Joe Biden bao gồm các kế hoạch đánh thuế tối thiểu 25% đối với 0,01% người giàu nhất. Nhưng đề xuất đó đã thất bại khi các nhà lập pháp bang Washington đang bận tâm với các nguy cơ đóng cửa chính phủ.

Nỗ lực phối hợp quốc tế nhằm đánh thuế các tỷ phú có thể mất nhiều năm. Nhưng hiện chúng ta đã thấy được phần nào thành quả của chính phủ các quốc gia trong việc buộc các ngân hàng phải chia sẻ những dữ liệu bí mật. Đồng thời các công ty đa quốc gia khó chuyển lợi nhuận sang các nước có mức thuế thấp hơn trước.

Zucman nói: “Điều mà nhiều người nghĩ là không thể, giờ đây chúng tôi thực sự có thể thực hiện được”. “Bước tiếp theo là áp dụng logic đó cho các tỷ phú, chứ không chỉ cho các công ty đa quốc gia”.

Trong trường hợp không có sự thúc đẩy quốc tế rộng rãi về mức thuế tối thiểu đối với các tỷ phú, Zucman cho biết một “liên minh gồm các quốc gia sẵn sàng” có thể đơn phương dẫn đường.

Người đàn ông Nhật Bản trở thành tỷ phú nhờ phát hiện “vàng lạ” đầy đường

Tỷ phú Trung Quốc tơi bời sau khi dính vào "hot girl trà sữa" kém 19 tuổi, một nửa tài sản bốc hơi

Bí quyết chọn cổ phiếu đỉnh cao của người đàn ông từ vô danh trở thành tỷ phú, lọt top giàu nhất nước Mỹ nhờ 1 mã duy nhất

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thue-ty-phu-toan-cau-co-kha-nang-mang-lai-250-ty-usd-moi-nam-207093.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Các nước muốn thu 250 tỷ USD mỗi năm từ những người siêu giàu
POWERED BY ONECMS & INTECH