Quốc tế

Người đàn ông Nhật Bản trở thành tỷ phú nhờ phát hiện “vàng lạ” đầy đường

Phương Nhi 21/10/2023 - 17:56

Ông là người đứng sau thành công của Daiein Kankyo, một trong những công ty tái chế rác thải có đợt phát hành cổ phiếu lớn nhất Nhật Bản năm 2022.

Tỷ phú Nhật Bản sở hữu tài sản tỷ đô nhờ tài

Bậc thầy biến rác thải thành tài nguyên

Năm 1979, Fumio Kaneko cùng ba đối tác kinh doanh đã cùng nhau thành lập công ty Daiein Kankyo tại tỉnh Osaka với mục đích quản lý rác thải. Mặc dù vấp phải sự phản đối ban đầu của cư dân địa phương, ông cùng lãnh đạo của công ty sau đó đã thuyết phục được chính quyền về sự cấp thiết của một bãi xử lý rác lâu dài. Họ xin được giấy phép xây dựng một bãi xử lý chín loại chất thải khác nhau.

Tỷ phú Nhật Bản sở hữu tài sản tỷ đô nhờ tài
Ông Fumio Kaneko, Chủ tịch Daiein Kankyo

Năm 1995, một bước ngoặt lớn đã xảy ra với công ty của Kaneko khi trận động đất lớn Hanshin Awaji gây ra thiệt hại lớn ở Kobe và Osaka. Công ty đã tận dụng cơ hội này để xử lý một phần ba tổng số rác thải sau trận động đất giúp tạo dựng uy tín của mình tại đất nước Nhật Bản. Kể từ đó, Daiei Kankyo đã mở rộng sang lĩnh vực tái chế chất thải, sản xuất điện từ chất thải, cải tạo đất và bảo tồn rừng.

Các dịch vụ của công ty bao gồm thu gom và vận chuyển, phân loại, nghiền, tái chế và xử lý chất thải cuối cùng tại 61 cơ sở trải rộng trên năm quận tại Nhật Bản. Tính đến tháng 12/2022, tổng công suất đạt 31,8 triệu mét khối tại tất cả các địa điểm xử lý cuối cùng và xử lý tổng cộng 11 triệu tấn rác thải.

Song song với đó, công ty cũng vận hành các nhà máy phát điện từ sinh khối và khí sinh học, đồng thời cung cấp nhiệt cho một khách sạn ở Thành phố Iga để phục vụ cơ sở suối nước nóng tự nhiên. Nó tạo ra năng lượng tái tạo thông qua phát điện mặt trời.

Tính đến hiện tại, công ty này có hơn 30 công ty con và công ty liên kết với lực lượng lao động trên dưới 2.520 người.

Bộ máy điều hành của Daiei Kankyo ngoài ông Fumio Kaneko còn có Yoshikazu Inoue - Phó Giám đốc phụ trách Quản trị kinh doanh; Nariyuki Ohta - Giám đốc điều hành cấp cao; Kazumasa Onaka - Tổng giám đốc bán hàng và hai giám đốc khác là Kazumasa Murai và Tomoko Murakami.

Trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3/2022, công ty này công bố doanh thu đạt 500 triệu USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước, với lợi nhuận ròng đạt 67 triệu USD.

Đặc biệt vào tháng 12/2022, công ty đã huy động được 315 triệu USD cho hơn một phần ba số cổ phần công ty. Hiện đang niêm yết trên sàn Tokyo, cổ phiếu này đã tăng gần 30% kể từ đó, giúp Fumio Kaneko trở thành tỷ phú mới nhất của Nhật Bản với khối tài sản ròng trị giá hơn 1 tỷ USD.

Vị tỷ phú kín tiếng bén duyên với Việt Nam thông qua 3 dự án lớn

Tỷ phú Nhật Bản sở hữu tài sản tỷ đô nhờ tài
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giải quyết các vấn đề môi trường tại tỉnh Thanh Hóa. Nguồn: Thanhhoa.gov.vn

Mặc dù có sự nghiệp thành công trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, nhưng tỷ phú Fumio Kaneko lại sống khá kín tiếng, trên các phương tiện truyền thông hầu như không có quá nhiều thông tin về ông. Những phát biểu, lời nói của vị tỷ phú chỉ xuất hiện ít ỏi trên trang web của công ty.

Vị chủ tịch khẳng định sứ mệnh của Daiei Kankyo là tạo ra một xã hội bền vững nhờ vào việc tái chế. Theo đó, thế giới cần có cách tiếp cận sâu hơn đối với các biện pháp bảo vệ môi trường, đặc biệt là xử lý và tái chế rác thải để giúp phát triển một xã hội bền vững.

Nhưng ít ai biết, đại diện của Daiei Kankyo từng có nhiều lần gặp gỡ và khảo sát tình hình thực tiễn để triển khai dự án tại Thanh Hóa, Việt Nam.

Tháng 1/2017, Công ty TNHH Daiei Kankyo đã quyết định triển khai 3 dự án môi trường tại địa phương, gồm: Dự án xử lý nước thải tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, Dự án xử lý rác thải sinh hoạt tại tỉnh Thanh Hóa và Dự án xử lý dầu thải tại Khu kinh tế và các khu công nghiệp của tỉnh.

Ông Funio Kaneko cam kết sẽ áp dụng công nghệ xử lý môi trường hàng đầu Nhật Bản cho các dự án sẽ triển khai ở địa phương. Công ty cũng cho biết, sau khi dự án đi vào hiện thực hóa, hai bên sẽ đi đến cam kết dài lâu những bước tiếp theo và mở ra những dự án lớn hơn trong tương lai.

"Thiên tài chứng khoán" Nhật Bản lãi 2 tỷ yên sau 1 lệnh giao dịch, tài sản kếch xù nhưng vẫn ăn mì tôm và đi xe buýt

Tỷ phú Trung Quốc tơi bời sau khi dính vào "hot girl trà sữa" kém 19 tuổi, một nửa tài sản bốc hơi

Bí quyết chọn cổ phiếu đỉnh cao của người đàn ông từ vô danh trở thành tỷ phú, lọt top giàu nhất nước Mỹ nhờ 1 mã duy nhất

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-dan-ong-nhat-ban-tro-thanh-ty-phu-nho-phat-hien-vang-la-day-duong-206936.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người đàn ông Nhật Bản trở thành tỷ phú nhờ phát hiện “vàng lạ” đầy đường
POWERED BY ONECMS & INTECH