Tài chính Ngân hàng

Các thuộc cấp nói gì về vai trò của bà Trương Mỹ Lan tại ngân hàng SCB?

Đàm Đệ - Thanh Phuơng 12/03/2024 - 13:28

Các cựu Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc và Phó Tổng giám đốc của ngân hàng SCB đều khai, bà Trương Mỹ Lan là người bổ nhiệm các bị cáo.

Ngày 12/3, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xử đối với bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng các đồng phạm.

Trả lời xét hỏi của luật sư Phan Trung Hoài (bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan) về việc có nhận xét gì về bà Trương Mỹ Lan?, bị cáo Bùi Anh Dũng (nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng SCB) cho rằng bà Lan là người kinh doanh giỏi, trên thương trường có nhiều người rất nể bà Lan.

W-truong-my-lan-74-1.png
Nụ cười của bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên toà sáng 12/3. Ảnh: Nguyễn Huế

Về vai trò của bà Lan tại SCB, bị cáo Dũng khai, dù là Chủ tịch HĐQT nhưng bị cáo xuất thân là người làm thuê nên tất cả việc từ kinh doanh, nhân sự thì bị cáo cũng xin ý kiến bà Lan.

Khi được luật sư Hoài đặt câu hỏi ai là người bổ nhiệm bị cáo lên làm Phó Tổng giám đốc SCB, bị cáo Trần Thị Mỹ Dung khai, về mặt giấy tờ thì HĐQT ra quyết định bổ nhiệm nhưng về mặt bản chất thì bà Trương Mỹ Lan là người đề xuất.

Về vấn đề sở hữu cổ phần của bà Lan tại SCB, bị cáo Dung khai, bà Lan và 2 người con gái có khoảng 15%. Đối với việc sở hữu 30% của các cá nhân và pháp nhân nước ngoài, Dung khai không biết.

W-truong-my-lan-76-1.png
Quang cảnh phiên toà sáng 12/3. Ảnh: Nguyễn Huế

Về câu hỏi có biết việc bà Trương Mỹ Lan đưa tài sản của mình vào SCB để tái cơ cấu Ngân hàng SCB không, bị cáo Dung khai có biết việc này. Bà Lan đưa tài sản vào SCB từ năm 2012 (giai đoạn sát nhập 3 ngân hàng), gồm các tài sản như Times Square, Chợ Vải, Windsor vào để tái cơ cấu để làm phương án vay mới, nguồn tiền để trả nợ cho các khoản vay cũ. Còn giai đoạn từ năm 2021 đến nay thì bị cáo không thấy Trương Mỹ Lan đưa tài sản vào để tái cơ cấu SCB.

Cũng theo lời khai của bị cáo Dung, đầu năm 2021, khi được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc thì bị cáo mới thường xuyên gặp bà Lan để nhận chỉ đạo rồi truyền đạt lại cho các thuộc cấp tại Ngân hàng SCB, hợp thức hồ sơ khống, giải ngân để rút tiền cho bà Lan sử dụng. Dung khai biết rõ các khoản vay của Trương Mỹ Lan nhưng đứng tên các cá nhân, công ty “ma” do các khoản vay này đều có điểm chung là được theo dõi trên hệ thống nhưng không thực hiện theo dõi, bỏ qua quy trình cho vay thông thường.

Đối với bị cáo Trương Khánh Hoàng (quyền Phó Tổng giám đốc SCB), theo lời khai của bị cáo trước khi về làm cho SCB, bị cáo từng làm ở các công ty bất động sản, trong đó có một công ty bất động sản của Hong Kong. Trong giai đoạn này, công ty của bị cáo có hợp tác với bà Lan một số dự án.

Khi công ty Hong Kong rút về nước, Hoàng được Nguyễn Phương Hồng (nguyên Tổng giám đốc SCB, hiện đã chết) dẫn tới gặp và đề cử với bà Lan để Hoàng về làm việc tại SCB.

Hoàng cũng khai, việc bổ nhiệm bị cáo lên làm quyền Tổng giám đốc là do HĐQT ra quyết định nhưng thực tế bà Lan là người đề bạt, bổ nhiệm cho bị cáo.

>> Lý lẽ đanh thép khi các bị cáo Trương Mỹ Lan, Đỗ Thị Nhàn vòng vo

Vụ Vạn Thịnh Phát: Lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng SCB nghỉ việc được bà Trương Mỹ Lan ‘hỗ trợ’ 20 tỷ đồng

2 lãnh đạo cấp cao ngân hàng SCB nhận chỉ đạo gì từ bà Trương Mỹ Lan?

Vẫn tiếp tục đóng cửa, Ngân hàng SCB còn bao nhiêu điểm giao dịch?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/cac-thuoc-cap-noi-gi-ve-vai-tro-cua-ba-truong-my-lan-tai-ngan-hang-scb-2258558.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Các thuộc cấp nói gì về vai trò của bà Trương Mỹ Lan tại ngân hàng SCB?
POWERED BY ONECMS & INTECH