Lời khai của cựu ‘sếp’ SCB: Bà Trương Mỹ Lan chuyển ra nước ngoài số tiền lớn để đầu tư dự án

12-03-2024 07:00|Hồ Nga

Bà Trương Mỹ Lan lại cho rằng tiền chuyển ra nước ngoài để trả nợ, có báo cáo Cục phòng chống rửa tiền.

Phiên xét vụ Vạn Thịnh Phát, bà Trương Mỹ Lan và những người liên quan liên tục có những tình tiết mới.

Bà Trương Mỹ Lan chuyển tiền ra nước ngoài qua Cục phòng chống rửa tiền

Liên quan đến nội dung, cách thức “cắt đứt dòng tiền rút khỏi SCB” bị cáo Trương Khánh Hoàng, Quyền Tổng Giám đốc SCB thừa nhận các lời khai trong cáo trạng, cho rằng bà Trương Mỹ Lan là “chủ thực sự” của SCB. Bà La là người chỉ đạo trực tiếp bị cáo phê duyệt các hồ sơ tín dụng.

Trương Khánh Hoàng làm việc tại SCB trong thời gian hơn 2 năm, từ tháng 9/2019 đến tháng 8/2022, với các chức vụ Phó tổng giám đốc phụ trách Khối tái thẩm định; Phó tổng giám đốc Thường trực phụ trách quản lý Khối doanh nghiệp và quyền Tổng giám đốc SCB (từ tháng 5/2021 đến tháng 8/2022).

>> Vị 'sếp' sở hữu 100 triệu cổ phiếu SCB: Được Trương Mỹ Lan thưởng, mang tiền đi mua cổ phiếu

Tại phiên toà, đại diện VKS đề cập đến một biên bản hỏi cung, trong đó Hoàng đã khai "Trương Mỹ Lan có những cách thức chuyển tiền ra nước ngoài". Bị cáo thừa nhận, cho biết lúc đó với vai trò Phó tổng giám đốc "có phê duyệt một số lệnh chuyển tiền ra nước ngoài theo yêu cầu bên nhóm của chị Lan". Các lệnh chuyển tiền này là để thanh toán việc mua vốn góp của công ty nước ngoài ở Việt Nam; thanh toán cho các khoản tín dụng khi bà Lan đi nước ngoài.

"Việc chuyển tiền ra nước ngoài bị cáo không được họp bàn, mà chỉ làm theo yêu cầu", Hoàng khai. "Khi lập hồ sơ, bị cáo sẽ làm việc với nhóm của Nguyễn Phương Anh và bên này sẽ phụ trách thực hiện giải quỹ. Tiền sau khi giải ngân thì việc sử dụng sẽ do bà Lan chỉ đạo". Tiền ra nước ngoài được bà Lan đầu tư dự án.

Theo lời khai, Trương Khánh Hoàng biết Trương Mỹ Lan đầu tư cùng đối tác nước ngoài bằng hình thức đặt cọc, thông qua Cục phòng chống rửa tiền, nhiều lần và số tiền rất lớn. Sau đao bà Lan huỷ phần đặt cọc ở Việt Nam.

Hoàng xác nhận lời khai này tại toà.

Lời khai của cựu ‘sếp’ SCB: Bà Trương Mỹ Lan chuyển ra nước ngoài số tiền lớn để đầu tư dự án
Bà Trương Mỹ Lan tại toà

'Trả nợ các khoản vay công ty nước ngoài'

Về vấn đề này, bà Lan khai có những thời điểm cần tiền sử dụng cá nhân, trả nợ vay, xử lý nợ quá hạn tại SCB, bà phải vay mượn bạn bè và các công ty nước ngoài, số tiền lớn từ 5-20-30 triệu USD, lãi suất 1-2%. Do đó, theo bà Lan, toàn bộ số tiền bà chuyển ra nước ngoài là để "trả nợ các khoản vay chứ không đầu tư".

>> Chủ tịch Vạn Thịnh Phát phủ nhận cáo trạng, thực hư số cổ phần SCB do gia tộc Trương Mỹ Lan sở hữu ra sao?

Bà Trương Mỹ Lan còn thế chấp nhà "do chồng mua tại Hong Kong" để vay tiền tại các ngân hàng Hong Kong. Bà Lan cho rằng trả tiền cho phía nước ngoài đều được thực hiện qua SCB chứ không qua ngân hàng nào khác và việc chuyển tiền ra nước ngoài đều phải báo cáo Cục Phòng chống rửa tiền.

Trước đó Cơ quan cảnh sát điều tra đã quyết định tách hành vi Rửa tiền để điều tra, xử lý giai đoạn sau.

Trước đó, bà Trương Mỹ Lan khẳng định có khả năng khắc phục hậu quả vụ án, cung cấp danh sách 10 tài sản lớn không liên quan đến vụ án. Ngoài ra bà Lan còn cho biết “có nhiều người đang nợ tiền bà”, và đề nghị cho con gái Chu Duyệt Phấn đi thu hồi nợ để khắc phục hậu quả vụ án. HĐXX có đề nghị bà Lan công bố danh sách những người nợ tiền, để hỗ trợ bà Lan thu hồi nợ.

>> Trương Mỹ Lan: Tất cả tài sản của tôi đều nằm ở SCB, cả gia tộc nợ nần

Chủ tịch Vạn Thịnh Phát phủ nhận cáo trạng, thực hư số cổ phần SCB do gia tộc Trương Mỹ Lan sở hữu ra sao?

Vụ Vạn Thịnh Phát: Lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng SCB nghỉ việc được bà Trương Mỹ Lan ‘hỗ trợ’ 20 tỷ đồng

Vụ Vạn Thịnh Phát: Chân dung Võ Tấn Hoàng Văn - người tố giác hành vi nhận hối lộ của Đỗ Thị Nhàn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loi-khai-cua-cuu-sep-scb-ba-truong-my-lan-chuyen-ra-nuoc-ngoai-so-tien-lon-de-dau-tu-du-an-226030.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lời khai của cựu ‘sếp’ SCB: Bà Trương Mỹ Lan chuyển ra nước ngoài số tiền lớn để đầu tư dự án
POWERED BY ONECMS & INTECH