Cách tuyển dụng kỳ lạ của 'vua YouTube'
Với quy trình “kiểm tra cảm xúc” kéo dài 3 tháng, MrBeast không chỉ tìm ra những người phù hợp với nhịp độ làm việc đặc biệt của mình mà còn tạo ra “bộ lọc tự nhiên” cho đội ngũ sáng tạo.
Theo Business Insider, YouTuber nổi tiếng MrBeast - chủ kênh YouTube lớn nhất thế giới với hơn 400 triệu người đăng ký đang áp dụng một quy trình tuyển dụng khác thường mang tên “kiểm tra cảm xúc” kéo dài 90 ngày cho nhân viên mới. Đây là cách để ông đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên với văn hóa làm việc khắt khe và nhịp độ sáng tạo nội dung đặc thù tại studio ở Greenville (Mỹ).

Trong 3 tháng thử việc, công ty của MrBeast hỗ trợ chỗ ở và xe thuê để ứng viên toàn tâm toàn ý cho công việc, tránh rủi ro “chuyển đến Greenville rồi mới nhận ra mình không hợp”. Không giống với thử việc thông thường, chương trình này tập trung vào việc kiểm tra khả năng chịu áp lực, thích nghi và sáng tạo trong một môi trường có tốc độ sản xuất nội dung cực cao.
“Đây không phải Hollywood và tôi cũng không muốn trở thành một ngôi sao Hollywood. Nếu câu nói đó khiến bạn khó chịu, có thể bạn đã chọn sai nghề”, MrBeast từng nhấn mạnh trong tài liệu hướng dẫn gửi đội ngũ sản xuất.
Studio của ông hiện có hơn 300 nhân viên, nhiều người từng làm việc tại các hãng phim, đài truyền hình hay công ty quảng cáo lớn. Tuy nhiên, môi trường làm việc tại MrBeast hoàn toàn khác: quy trình sản xuất video ngắn, nhanh và đòi hỏi sáng tạo tức thì. “Những người từng làm truyền hình nghĩ rằng họ có thể hòa nhập dễ dàng. Nhưng ở đây, bạn phải thu hút người xem ngay từ vài giây đầu tiên”, một cựu nhân viên chia sẻ.

Mô hình thử việc kéo dài không phải là điều mới trong giới kinh doanh. Tập đoàn bán lẻ Zappos từng gây chú ý khi sẵn sàng trả 2.000 USD cho nhân viên mới nếu họ quyết định nghỉ việc sau 4 tuần, với mục tiêu giữ lại những người thực sự muốn gắn bó.
Giáo sư Emilio J. Castilla từ Trường Quản lý Sloan (MIT) nhận định: “Thử việc giúp cả hai bên hiểu rõ mức độ phù hợp. Nhưng nếu lạm dụng, nó có thể biến thành công cụ duy trì lực lượng lao động tạm thời thay vì tuyển dụng dài hạn”.
Tuy nhiên, với nhiều người từng làm trong ngành điện ảnh hay truyền hình, giai đoạn “kiểm tra cảm xúc” lại là cơ hội quý giá để làm quen với tiêu chuẩn sáng tạo mới của kỷ nguyên YouTube nơi mà tốc độ, sự đổi mới và tính lan tỏa quan trọng không kém chất lượng nội dung.