Công nghệ

Cách thức vô hiệu hóa UAV trinh sát không cần dùng tên lửa đánh chặn đắt tiền

Thế Vinh 26/09/2024 12:25

Ukraine được cho là đang sử dụng các máy bay không người lái (UAV) giá rẻ để tấn công các drone trinh sát tầm xa của Nga trên chiến trường, mà không cần dùng tên lửa đắt tiền.

Báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) trụ sở Mỹ, cho thấy các lực lượng Ukraine đã sử dụng UAV góc nhìn thứ nhất (FPV) có giá thành rẻ để đánh chặn những chiếc drone đắt tiền hơn của đối phương.

Theo giới phân tích, việc Nga tạo áp lực mạnh mẽ lên hệ thống phòng không của Ukraine đã cho phép Moscow “mạnh dạn” vận hành các hệ thống trinh sát và giám sát (ISR) cao cấp hơn trên chiến trường.

fpv drones ukraine.jpg
UAV FPV giá rẻ được sử dụng để đánh chặn các UAV trinh sát tầm xa đắt tiền hơn. Ảnh: Newsweek

“Các UAV Orlan-10 hiện đang hoạt động khắp nơi trên tiền tuyến. Sự hiện diện ngày càng gia tăng của các loại UAV này cho phép quân đội Nga phát hiện và tiêu diệt chính xác các mục tiêu phía sau tiền tuyến bằng pháo phản lực và tên lửa đạn đạo chiến thuật”, Jack Watling, chuyên gia tại Viện RUSI (trụ sở Vương quốc Anh) nói.

Trong khi đó, Kiev không có đủ hệ thống phòng không để bắn hạ tất cả UAV trinh sát Nga và họ cũng không muốn sử dụng những tên lửa đắt tiền để đối phó với các loại UAV như Orlan-10. Bởi vậy, việc sử dụng UAV FPV giá rẻ có “hiệu quả về chi phí, tiết kiệm kho đạn phòng không cho những mục tiêu giá trị cao hơn”.

UAV, đặc biệt là loại quadcopter giá rẻ, được sử dụng trong cuộc xung đột Nga - Ukraine nhiều hơn so với bất kỳ cuộc xung đột nào khác trong lịch sử. Cả hai bên đều sử dụng chúng để nhắm vào binh lính, thiết bị và các thành phố của đối phương cũng như thu thập thông tin tình báo để chỉ điểm cho các đơn vị tấn công.

Cả Nga và Ukraine đều liên tục phát triển các loại UAV mới và những phương pháp mới để sử dụng chúng, cũng như cách thức mới để đánh bại UAV của đối phương. ISW nhận định việc Ukraine sử dụng UAV FPV ở quy mô lớn dọc tiền tuyến đã buộc Nga phải tìm cách ứng phó.

UAV trinh sát đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp Nga quyết định nhắm bắn vào mục tiêu nào của Ukraine. UAV chỉ điểm cho các đơn vị pháo binh biết nơi tập trung binh sĩ và thiết bị, cũng như nơi các cuộc tấn công được lên kế hoạch, từ đó pháo binh sẽ thực hiện nhiệm vụ đẩy lùi các cuộc tấn công của đối phương.

Nga đã tận dụng những hạn chế về phòng không của Ukraine và triển khai nhiều UAV cánh cố định, thậm chí còn đưa chúng vào sâu trong các khu vực hậu phương của Ukraine. Điều này giúp Nga cải thiện độ chính xác của các cuộc tấn công.

(Theo BI)

Nga đẩy lui 3 nỗ lực đột kích biên giới mới, Belarus chặn UAV từ Ukraine

Ukraine tiết lộ số căn cứ quân sự Nga bị phá hủy bằng chiến thuật ‘bầy đàn UAV’

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/cach-thuc-vo-hieu-hoa-uav-trinh-sat-khong-can-dung-ten-lua-danh-chan-dat-tien-2325996.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cách thức vô hiệu hóa UAV trinh sát không cần dùng tên lửa đánh chặn đắt tiền
POWERED BY ONECMS & INTECH