Sức khoẻ

Căn bệnh phụ nữ có nguy cơ mắc gấp 9 lần nam giới, ảnh hưởng tới tất cả cơ quan trong cơ thể, thậm chí gây đột quỵ, tử vong

Quỳnh Châu 13/12/2023 - 16:15

Đây là bệnh tự miễn với đặc điểm lâm sàng đa dạng, có thể ảnh hưởng tới tất cả các cơ quan trong cơ thể.

Tối 12/12, trang QQ (Trung Quốc) đưa tin công ty đại diện của Châu Hải My xác nhận nữ diễn viên qua đời ở tuổi 57 vào ngày 11/12. Sau đó, hồ sơ y tế của nữ diễn viên được tiết lộ trên mạng xã hội.

Theo đó, khi được trợ lý phát hiện, nữ diễn viên đã ở trong tình trạng bất tỉnh, tiểu không tự chủ. Lúc được đưa đến bệnh viện, cơ thể Châu Hải My đã cứng lạnh, đồng tử giãn và không còn phản xạ với ánh sáng, tim ngừng đập được một giờ, không còn hơi thở, trên người có nhiều vết bầm tím.

Diễn viên Châu Hải My đột ngột qua đời do cao huyết áp và lupus ban đỏ.

Diễn viên Châu Hải My đột ngột qua đời do cao huyết áp và lupus ban đỏ.

Theo hồ sơ bệnh án, bệnh tình của Châu Hải My chuyển nặng từ 2 tuần trước khi mất. Nữ diễn viên có bệnh sử bị cao huyết áp và lupus ban đỏ làm suy yếu hệ miễn dịch. Vì vậy, cô được kết luận qua đời vì bạo bệnh.

Các triệu chứng của bệnh lupus là gì?

Lupus là một trong những căn bệnh nghiêm trọng. Khi bị lupus, hệ thống miễn dịch của người bệnh – có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng – sẽ tạo ra các kháng thể tấn công các mô và cơ quan, chẳng hạn như thận, não, tim và khớp. Điều này có thể gây ra bệnh tim mạch, đột quỵbệnh thận. Có bốn loại bệnh lupus chính, nhưng bệnh lupus ban đỏ hệ thống (SLE) là loại phổ biến nhất.

Dấu hiệu đặc biệt nhất của bệnh lupus là phát ban trên mặt trông giống như cánh bướm, lan ra cả hai má. Phó giáo sư Alberta Hoi - người đứng đầu Phòng khám Lupus Monash của Úc - giải thích rằng bệnh lupus ảnh hưởng đến con người theo những cách khác nhau: "Nó thường gây đau khớp do viêm và phát ban trên da và có khả năng gây viêm các cơ quan nội tạng".

>> Chuyên gia cho lời khuyên về cường độ tập thể dục một ngày tốt nhất cho sức khỏe

Người bệnh thường xuất hiện ban đỏ bất thường trên da.

Người bệnh thường xuất hiện ban đỏ bất thường trên da.

Tổn thương thận là một vấn đề phổ biến do bệnh lupus gây ra. Phó giáo sư về bệnh thấp khớp của Đại học Sydney Sean O'Neill cho biết bệnh lupus có thể gây ra tổn thương theo thời gian. Phó giáo sư O'Neill nói: "Khoảng 1/3 số người mắc bệnh lupus sẽ gặp các vấn đề về thận".

Nguyên nhân gây bệnh lupus ban đỏ hệ thống

Với hàng trăm nghìn người mới mắc hàng năm trên thế giới, tỷ lệ mắc lupus ban đỏ hệ thống dao động 1-150 người/ 100.000 dân, phụ thuộc vào địa lý và chủng tộc. Nhưng vẫn còn rất nhiều người chưa biết tới căn bệnh này.

Nguyên nhân gây bệnh lupus ban đỏ hệ thống cho tới giờ vẫn chưa được biết rõ và liên quan tới nhiều yếu tố. Nhiều nhà quan sát cho rằng có vai trò của gen (di truyền), hormone, miễn dịch và yếu tố môi trường:

- Di truyền: Anh chị em ruột của các bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 20 lần so với người thường.

- Môi trường: Có thể có vai trò của virus, vi khuẩn, tia UV, bụi, thuốc, thuốc lá…

- Nội tiết: Bệnh gặp chủ yếu ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (nữ gấp 9 lần nam), sau khi mãn kinh cả tỷ lệ mắc và mức độ của bệnh đều giảm rõ rệt, còn trong thời kỳ mang thai bệnh thường nặng lên.

>> 7 loại rau quả là 'thần dược' cho sức khỏe vào mùa đông, ngoài chợ bán đầy nhưng thường bị ngó lơ

Lupus có thể ảnh hưởng tới tất cả cơ quan trong cơ thể

Bệnh không thể điều trị khỏi hoàn toàn.

Bệnh không thể điều trị khỏi hoàn toàn.

Theo BS. Lê Thị Lan Thủy - Trung tâm Dị ứng & Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai, các bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống vào điều trị tại trung tâm luôn chiếm số lượng đông nhất với hàng nghìn bệnh nhân mỗi năm, chiếm gần 1/2 tổng số bệnh nhân điều trị nội trú tại trung tâm.

Hơn 90% số bệnh nhân đến khám có các biểu hiện không đặc hiệu như gầy sút, mệt mỏi, sốt nhẹ, rụng tóc từng mảng, viêm loét miệng, mũi, đau các khớp nhỏ, đau mỏi cơ, rối loạn kinh nguyệt.

Khoảng 3/4 số bệnh nhân xuất hiện ban đỏ bất thường trên da, trong đó hay gặp nhất là ban cánh bướm ở mặt, một dấu hiệu rất đặc trưng của lupus ban đỏ (ban đỏ ở hai gò má bắc cầu qua sống mũi).

Những tổn thương nội tạng như ở tim (tràn dịch màng tim, viêm cơ tim), ở phổi (tràn dịch màng phổi, viêm phổi), ở thận (viêm cầu thận), ở hệ thần kinh (co giật, rối loạn tâm thần), ở hệ tạo máu (thiếu máu, xuất huyết) thường xuất hiện trong giai đoạn toàn phát của bệnh ở khoảng 50-85% số bệnh nhân và là những nguyên nhân chủ yếu gây tử vong.

Các triệu chứng này thường diễn biến thành từng đợt xen kẽ giữa những thời gian lui bệnh. Trong giai đoạn đầu của bệnh, các triệu chứng thường mơ hồ và giống với nhiều bệnh lý khác cho nên kể từ lúc có những triệu chứng đầu tiên cho đến khi bệnh được chẩn đoán chính xác có thể phải mất vài năm.

Bệnh lupus ban đỏ không thể điều trị khỏi hoàn toàn nhưng có thể kiểm soát được nếu điều trị đúng. Mục đích chính của việc điều trị là giảm triệu chứng và hạn chế các tổn thương nội tạng nặng. Người bệnh cần sử dụng biện pháp chống nắng, chế độ dinh dưỡng, tập luyện hợp lý, ngừng thuốc lá và tiêm chủng thích hợp.

>> Sự thật về căn bệnh khiến Châu Hải My đột ngột qua đời: Có thể gây loạn thần, tàn phế, người bệnh cả đời phải sống với thuốc

5 loại thực phẩm được mệnh danh là ‘máy hút bụi’ cho phổi, chuyên gia khuyên dùng thường xuyên giúp bảo vệ sức khỏe hệ hô hấp

Nguy cơ đột tử từ môn thể thao được nhiều người yêu thích, nếu có 3 dấu hiệu này phải ngừng tập ngay

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/can-benh-phu-nu-co-nguy-co-mac-gap-9-lan-nam-gioi-anh-huong-toi-tat-ca-co-quan-trong-co-the-tham-chi-gay-dot-quy-tu-vong-d112956.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Căn bệnh phụ nữ có nguy cơ mắc gấp 9 lần nam giới, ảnh hưởng tới tất cả cơ quan trong cơ thể, thậm chí gây đột quỵ, tử vong
POWERED BY ONECMS & INTECH