Sức khoẻ

7 loại rau quả là 'thần dược' cho sức khỏe vào mùa đông, ngoài chợ bán đầy nhưng thường bị ngó lơ

Quỳnh Châu 07/12/2023 - 09:27

Đây là những loại rau quả rất tốt cho sức khỏe, được các chuyên gia khuyên nên ăn nhiều trong mùa đông.

Mùa đông là quãng thời gian nhiệt độ giảm xuống thấp, khí trời lạnh khiến nhiều người có thể gặp nhiều vấn đề về sức khỏe hơn so với các mùa khác. Tăng sức đề kháng bằng việc ăn uống điều độ, sử dụng các thực phẩm giúp phục hồi năng lượng và hệ thống miễn dịch là yếu tố rất quan trọng giúp con người giữ gìn sức khỏe trong mùa đông. Và dưới đây là 7 loại rau quả bạn nên thưởng thức vào mùa lạnh:

Quả hồng

Empty
Quả hồng được bày bán phổ biến vào mùa đông.

Loại quả này có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng hiện được trồng ở một số nơi trên thế giới. Tại Việt Nam, không khó để nhìn thấy loại quả này được bày bán trên các sạp hàng tại chợ, cửa hàng và được xem như là thức quà của mùa đông.

Một quả hồng chỉ có khoảng 31 calo nhưng chứa tới 18% giá trị vitamin C hàng ngày, khiến nó trở thành siêu thực phẩm hàng đầu trong mùa đông. Nếu ăn quả hồng chưa chín, bạn sẽ thấy có vị chát, đắng và khó chịu, nhưng khi chín, chúng có vị ngọt và gần giống như thạch.

Rau mùi tây

Trang Greatis cho biết, rau mùi tây là một loại rau củ khác có nhiều chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa stress oxy hóa và giảm thiệt hại cho các tế bào. Loại rau này rất bổ dưỡng và có vị hơi ngọt. Chúng chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin B, E, C, mangan, magie.

Cải xoăn

Empty
Rau cải xoăn có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư.

Theo trang Boldsky cho biết, cải xoăn là một trong những loại rau lá tốt nhất cho sức khỏe, bởi chúng chứa chất chống oxy hóa flavonoid như quercetin và kaempferol được biết là có đặc tính chống viêm. Ngoài ra, ăn cải xoăn có thể giúp giảm nguy cơ ung thư và giúp chống lại nhiễm trùng.

Quả lê

Quả lê còn được gọi là sa lê, khoái quả, bạch lê, ngọc nhũ, tuyết lê, mật phụ, thường được trồng ở miền Bắc nước ta nhưng không nhiều. Theo Đông y, quả lê có vị chua ngọt, tính lương, tốt cho người ho khan, sốt nóng, táo bón, người bệnh đái tháo đường...

>> Loại quả ngon ngọt được coi là 'siêu thực phẩm' trị ho: Là 'quả quý' của Việt Nam được Trung Quốc, Hàn Quốc săn lùng

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, một quả lê cung cấp 5,58g chất xơ, khiến nó trở thành một nguồn dinh dưỡng tốt. Chuyên gia dinh dưỡng tại Mỹ, Ruggles cho biết, chất xơ rất quan trọng đối với hệ thống miễn dịch. Bên cạnh đó, một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng tại Mỹ cho thấy các loại thực phẩm giàu chất xơ, bao gồm cả lê, có thể giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh do thúc đẩy cảm giác no, có thể ngăn ngừa việc ăn quá nhiều.

Quả cam

Cam mặc dù có quanh năm nhưng khi vào mùa đông, trái này mới đạt độ ngọt và ngon nhất. Cam có thể cung cấp hơn 100% nhu cầu vitamin C hằng ngày của bạn. Ngoài ra, chất flavonoid hesperidin có trong cam có tác dụng hạ huyết áp và chống viêm. Một nghiên cứu của châu Âu vào tháng 7/2020, cho thấy uống hai cốc nước cam mỗi ngày trong 12 tuần sẽ làm giảm huyết áp tâm thu và huyết áp ở những người chớm bị cao huyết áp.

Khoai lang

Empty
Khoai lang giúp ngăn ngừa táo bón.

Theo dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, 100g khoai lang chứa 3g chất xơ và hàm lượng chất xơ này cao gấp 2-3 lần so với các loại gạo hạt dài mà chúng ta thường ăn.

Vì vậy, nếu thay thế 1/3 tới 1/2 khẩu phần gạo thành khoai lang, có thể làm tăng lượng chất xơ và giúp ngăn ngừa táo bón.

Cà rốt

Cà rốt là loại rau củ phổ biến. chúng là nguồn beta-carotene tuyệt vời. Cà rốt cũng rất giàu vitamin A, đây là cần thiết cho hoạt động của hệ thống miễn dịch và cải thiện sức khỏe của mắt.

>> Loại quả ngọt thơm, vừa giàu vitamin vừa là “thuốc” chống trầm cảm tự nhiên, nhưng người mắc tiểu đường tuyệt đối nên tránh

Phát hiện loại quả “ngọt” chứa lượng vitamin C cao gấp 20 lần táo, lại là “thuốc” hạ đường huyết, chống được cả ung thư

Loại quả ngon ngọt được coi là 'siêu thực phẩm' trị ho: Là 'quả quý' của Việt Nam được Trung Quốc, Hàn Quốc săn lùng

Phát hiện loại quả giá rẻ ngọt hơn đường mía gấp 250 lần nhưng lại giúp hạ đường huyết, chống được cả ung thư

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/7-loai-rau-qua-la-than-duoc-cho-suc-khoe-vao-mua-dong-ngoai-cho-ban-day-nhung-thuong-bi-ngo-lo-d112624.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
7 loại rau quả là 'thần dược' cho sức khỏe vào mùa đông, ngoài chợ bán đầy nhưng thường bị ngó lơ
POWERED BY ONECMS & INTECH