Cảnh báo 3 số điện thoại chuyên mạo danh BHXH lừa đảo

27-05-2024 11:38|Minh Nguyệt

Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã nhiều lần đưa ra cảnh báo về tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lợi dụng, lừa đảo người dân có nhu cầu giải quyết chế độ BHXH, BHYT. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn ở một số địa phương với các hình thức khác nhau.

Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử tỉnh Đắk Lắk, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh vừa ban hành Thông báo về hành vi giả mạo cán bộ cơ quan BHXH để lừa đảo. Cơ quan BHXH đề nghị Công an tỉnh Đắk Lắk, các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh và các đơn vị có liên quan phối hợp hỗ trợ, có các biện pháp kịp thời để ngăn chặn và xử lý các tổ chức, cá nhân mạo danh cơ quan nhà nước, thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đảo trên môi trường mạng.

Tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân, người lao động ở các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về việc có người gọi điện thoại tự xưng là cán bộ cơ quan BHXH tỉnh, BHXH huyện, thị xã, thành phố đề nghị kết bạn qua tài khoản mạng xã hội Zalo, yêu cầu cung cấp căn cước công dân để đồng bộ với dữ liệu BHXH; hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số hoặc hướng dẫn liên kết sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số bằng ứng dụng VneID thông qua đường link: “vssid.govvvn.com”.

Các số điện thoại mạo danh nêu trên, BHXH tỉnh thu thập được từ người lao động cung cấp như sau: 0827787463, 0824171269 và 0962725841.

Cơ quan cho biết, việc làm này không đúng với quy trình làm việc, hướng dẫn, liên hệ công việc của cán bộ ngành BHXH tỉnh Đắk Lắk, gây nhầm lẫn hoặc cố tình lừa đảo người dân, người lao động khi tham gia và hưởng các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của ngành BHXH tại địa phương.

BHXH tỉnh Đắk Lắk báo cáo các cơ quan chức năng và thông báo đến các đơn vị, doanh nghiệp, người sử dụng lao động và Nhân dân trên địa bàn tỉnh cảnh giác trước hành vi sử dụng số điện thoại và tự xưng là cán bộ ngành BHXH để yêu cầu người dân, người lao động kết bạn, cung cấp căn cước công dân và hướng dẫn, cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số thông qua đường link lạ là hành vi giả mạo cần đề phòng cảnh giác.

Thông báo cho biết, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã nhiều lần đưa ra cảnh báo về tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lợi dụng, lừa đảo người dân có nhu cầu giải quyết chế độ BHXH, BHYT. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn ở một số địa phương với các hình thức khác nhau.

Thông qua các sự việc đã xảy ra, BHXH Việt Nam tiếp tục cảnh báo, khuyến cáo đến người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính cần nâng cao cảnh giác để không bị đối tượng xấu lợi dụng và lừa đảo.

Trường hợp khi thực hiện các thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam, nếu có vướng mắc thì liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH nơi gần nhất hoặc liên hệ Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng qua số hotline: 1900.9068 hoặc số 0243.7899999 (trong giờ hành chính) để được hỗ trợ.

Hiện nay, BHXH Việt Nam chỉ có 1 trang Fanpage đã được cấp tích xanh của Facebook tại địa chỉ: https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn, người dùng cần lưu ý để tránh các trang giả mạo.

>> Thanh tra Chính phủ: 10 người bị kỷ luật do kê khai tài sản, thu nhập không trung thực

Thống đốc nêu 4 khó khăn khiến việc chuyển giao ngân hàng 0 đồng kéo dài

Chặn đứng vụ lừa đảo 200 triệu đồng, nhân viên Ngân hàng BIDV được thưởng 2 triệu đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/canh-bao-3-so-dien-thoai-chuyen-mao-danh-bhxh-lua-dao-236275.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cảnh báo 3 số điện thoại chuyên mạo danh BHXH lừa đảo
POWERED BY ONECMS & INTECH