Công nghệ

Cảnh báo chiêu lừa của shipper giao hàng khiến nhiều người sập bẫy

Gia Bảo 05/11/2025 - 07:40

Chiêu giả danh shipper lừa chuyển khoản nhỏ đang bùng phát trở lại, đánh trúng tâm lý người mua sắm bận rộn và khiến nhiều người sập bẫy vì mất cảnh giác.

Thời gian gần đây, chiêu trò giả danh nhân viên giao hàng đang tái xuất với mức độ tinh vi hơn, nhắm vào những người bận rộn hoặc thường xuyên mua sắm trực tuyến. Chỉ với vài thao tác và kịch bản được dựng sẵn, kẻ gian dễ dàng khiến nạn nhân chuyển khoản những khoản tiền nhỏ từ 100.000 đến 300.000 đồng cho các “đơn hàng ảo”.

1(5).jpeg
Chiêu trò giả danh nhân viên giao hàng đang tái xuất với mức độ tinh vi hơn, nhắm vào những người bận rộn hoặc thường xuyên mua sắm trực tuyến

Nhiều người dùng phản ánh liên tục nhận được các cuộc gọi tự xưng là nhân viên giao hàng của các sàn thương mại điện tử lớn, thông báo có đơn đang được chuyển đến.

Theo phản ánh, thủ đoạn lừa đảo thường diễn ra theo trình tự sau:

Gọi ngẫu nhiên: Đối tượng gọi đến một số điện thoại bất kỳ và nói rằng đang giao hàng cho người nhận.

Sàng lọc nạn nhân: Nếu người nghe nói “Tôi đang ở nhà, có thể nhận hàng”, chúng sẽ lập tức cúp máy.

Chọn mục tiêu: Những người bận rộn, thường xuyên đi làm hoặc không có mặt tại nhà là “con mồi” lý tưởng. Khi nạn nhân nói “Tôi không có nhà”, kịch bản lừa đảo bắt đầu được triển khai.

Thúc giục chuyển tiền: Kẻ gian gửi thông tin tài khoản cá nhân, yêu cầu nạn nhân chuyển khoản gấp từ 100.000 đến 300.000 đồng để “nhận hàng giúp”.

Tạo áp lực: Chúng liên tục gọi điện, hối thúc “chuyển ngay để kịp giao”, khiến nạn nhân mất cảnh giác, không kịp kiểm tra lại đơn hàng thật hay giả.

Do số tiền yêu cầu không lớn, nhiều người chủ quan, tin tưởng và nhanh chóng rơi vào bẫy.

Thực tế, hình thức lừa đảo này đã từng xuất hiện hơn một năm trước nhưng gần đây lại bùng phát trở lại. Không ít nhân viên văn phòng hoặc người bận rộn đã suýt mất tiền.

Chị Mai Chi, nhân viên một công ty tại TP.HCM, kể lại: “Lúc đó tôi đang họp, nhận cuộc gọi nói đang giao hàng. Vì không ở nhà, tôi bảo họ gửi ở hòm thư chung cư. Khi người này yêu cầu chuyển khoản 200.000 đồng, tôi mới sực nhớ ra mình không đặt món nào cả. Tra số điện thoại trên mạng thì thấy nhiều người cảnh báo là số lừa đảo”.

May mắn phát hiện kịp thời, chị Chi tránh được cú lừa tưởng nhỏ nhưng có thể gây thiệt hại cho nhiều người nếu cùng mắc bẫy.

Theo các chuyên gia an ninh mạng, chiêu trò này đánh trúng tâm lý “bận rộn và ngại kiểm tra” của người mua sắm trực tuyến. Dù không mới, nhưng cách tiếp cận ngày càng tinh vi khiến nhiều người mất cảnh giác.

Công an khuyến cáo người dân cần tuân thủ các nguyên tắc cơ bản để tự bảo vệ mình:

  1. Tuyệt đối không chuyển khoản trước: Không gửi tiền qua tài khoản cá nhân của người tự xưng là shipper khi chưa nhận và kiểm tra hàng.
  2. Kiểm tra trực tiếp trên ứng dụng: Nếu nghi ngờ, hãy mở ứng dụng (Shopee, Lazada, TikTok Shop…) để xem trạng thái đơn hàng.
  3. Cảnh giác với áp lực: Việc liên tục hối thúc là dấu hiệu đặc trưng của lừa đảo. Càng bị giục, càng phải bình tĩnh xác minh.
  4. Ưu tiên hình thức COD: Luôn chọn “thanh toán khi nhận hàng” để tránh rủi ro.

Trong thời đại mua sắm trực tuyến bùng nổ, những chiêu trò lừa đảo kiểu này không mới nhưng luôn biết “thay áo” để đánh trúng tâm lý người dùng. Chỉ một phút chủ quan, vài trăm nghìn đồng có thể “bốc hơi” trong chớp mắt. Cảnh giác là “lá chắn” duy nhất giúp người tiêu dùng an toàn trước những “shipper ảo”.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/canh-bao-chieu-lua-cua-shipper-giao-hang-khien-nhieu-nguoi-sap-bay-1412856.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Cảnh báo chiêu lừa của shipper giao hàng khiến nhiều người sập bẫy
    POWERED BY ONECMS & INTECH