Xã hội

Cảnh báo từ công an đến toàn bộ người dùng Viettel

Dương Uyển Nhi 17/07/2025 - 17:16

Công an thông tin nhiều người dân nhận được các cuộc gọi giả danh nhân viên Viettel, dụ cung cấp mã OTP để chiếm đoạt tiền.

Công an tỉnh Sơn La cho biết, thời gian gần đây, nhiều người dân trên địa bàn liên tục nhận các cuộc gọi từ những đối tượng giả danh nhân viên Viettel. Với chiêu bài "hỗ trợ" gia hạn gói cước, tăng dung lượng internet hoặc thời lượng gọi kèm theo những ưu đãi hấp dẫn, các đối tượng đã khiến không ít người sập bẫy.

Trường hợp của anh L.N.H (trú tại phường Chiềng Lề, TP Sơn La) là một ví dụ điển hình. Anh cho biết đã nhận cuộc gọi từ số 0379813964, người gọi tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng Viettel, mời chào gia hạn gói cước với nhiều quyền lợi. Sau đó, đối tượng yêu cầu anh truy cập ứng dụng My Viettel và cung cấp mã OTP vừa nhận được để “hỗ trợ gia hạn và nâng cấp dịch vụ”.

Chỉ vài ngày sau, anh H. tiếp tục nhận cuộc gọi từ một số điện thoại khác (0335462697) với kịch bản tương tự. Tuy nhiên, nhờ đã nghe các cảnh báo trước đó, anh kịp thời nhận ra dấu hiệu lừa đảo và không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào.

Cảnh báo từ công an đến toàn bộ người dùng Viettel - ảnh 1
(Ảnh minh họa: Hữu Chánh)

Theo cơ quan công an, các đối tượng lừa đảo thường thay đổi chiêu trò để qua mặt người dân. Một thủ đoạn phổ biến là giả vờ thông báo thuê bao đang nợ cước, thường áp dụng với số trả sau, và đe dọa sẽ khóa một chiều sau 30 phút, thậm chí khóa hoàn toàn nếu không thanh toán trong vòng một giờ. Chúng liên tục gọi điện để tạo áp lực tâm lý, khiến nạn nhân lo lắng và dễ mất cảnh giác.

Không ít người, nhất là người cao tuổi sống một mình hoặc những người không rành công nghệ, đã làm theo hướng dẫn: Soạn tin nhắn theo cú pháp Y gửi đến số lạ, hoặc cung cấp mã OTP theo yêu cầu. Hậu quả là tài khoản điện thoại bị trừ tiền vì đăng ký dịch vụ có cước phí cao, hoặc phát sinh chi phí do nhắn tin đến tổng đài lạ. Nguy hiểm hơn, nếu để lộ mã OTP, các đối tượng có thể chiếm đoạt tài khoản ngân hàng và toàn bộ số tiền bên trong.

Để phòng tránh các chiêu trò lừa đảo nêu trên, Công an tỉnh Sơn La khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi, tin nhắn tự xưng là nhân viên nhà mạng.

Trước hết, không nên vội tin vào những lời mời gọi "ưu đãi hấp dẫn". Hãy kiểm tra thông tin qua các kênh chính thức như website, ứng dụng của nhà mạng, hoặc tham khảo ý kiến từ người thân, bạn bè có kinh nghiệm trong lĩnh vực viễn thông.

Thứ hai, nếu có nhu cầu thanh toán cước, đăng ký hoặc gia hạn các dịch vụ di động, người dân nên đến trực tiếp cửa hàng, đại lý hoặc trung tâm giao dịch của nhà mạng để được tư vấn chính xác và an toàn.

Cuối cùng, cần thường xuyên kiểm tra và cập nhật các thiết lập bảo mật, quyền riêng tư trên thiết bị cá nhân. Tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã xác thực hay OTP với bất kỳ ai qua điện thoại hoặc ứng dụng nếu chưa xác minh rõ danh tính người nhận.

>> Chị Y. đến ngân hàng chuyển 100 triệu, nhân viên Bac A Bank không thực hiện giao dịch, lập tức báo công an

Google phát cảnh báo khẩn tới hàng triệu người dùng, nên khẩn trương làm điều này trước 23/7

Bộ Công an phát cảnh báo đến toàn bộ người dân cả nước

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/canh-bao-tu-cong-an-den-toan-bo-nguoi-dung-viettel-146989.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cảnh báo từ công an đến toàn bộ người dùng Viettel
    POWERED BY ONECMS & INTECH