Chị Y. đến ngân hàng chuyển 100 triệu, nhân viên Bac A Bank không thực hiện giao dịch, lập tức báo công an
Công an phường Hải Châu (TP. Đà Nẵng) vừa phối hợp nhân viên ngân hàng ngăn chặn kịp thời một vụ lừa đảo chuyển tiền.
Sáng 15/7, tại Phòng giao dịch Đống Đa – Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank), giao dịch viên phát hiện khách hàng M.T.Y. (29 tuổi) có yêu cầu chuyển khoản 100 triệu đồng nhưng với những biểu hiện bất thường.
Dựa trên kinh nghiệm và quy trình nghiệp vụ, các nhân viên ngân hàng nghi ngờ chị Y. có thể là nạn nhân của một vụ lừa đảo. Họ đã chủ động giải thích, thuyết phục chị tạm dừng giao dịch. Tuy nhiên, khách hàng vẫn kiên quyết yêu cầu thực hiện lệnh chuyển tiền đến tài khoản người khác.
Trước tình huống khẩn cấp, giao dịch viên Thùy Dung nhanh chóng liên hệ Công an phường Hải Châu, đồng thời phối hợp cùng đồng nghiệp khéo léo kéo dài thời gian giao dịch bằng các biện pháp nghiệp vụ nhằm chờ lực lượng chức năng đến hỗ trợ.
Khi Công an phường có mặt, với những lập luận chặt chẽ và bằng chứng thuyết phục, chị Y. mới nhận ra mình đã rơi vào bẫy lừa đảo và đồng ý hủy bỏ giao dịch.

Trước đó, khi lướt Facebook, chị Y. phát hiện một trang cộng đồng có tên gọi giống bộ phận chăm sóc khách hàng của một thương hiệu mẹ và bé nổi tiếng.
Trang này thu hút lượng tương tác lớn và thường xuyên đăng tải thông tin về các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như mua hàng trị giá 100 triệu đồng sẽ được hoàn lại 30 triệu và tặng thêm nhiều phần quà có giá trị.
Trang còn đăng kèm nhiều hình ảnh được cho là "chứng minh" việc người dùng đã nhận hoàn tiền thành công, với số tiền giao dịch lên đến hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, qua xác minh, đây là một trang giả mạo.
Các tài khoản tương tác đều là tài khoản ảo, ngoại trừ 4-5 tài khoản thật do chính nhóm lừa đảo lập ra để vận hành trang, tạo cảm giác uy tín và tăng độ tin cậy đối với người dùng.

Theo VOV, Đại úy Đặng Minh Tuấn, cán bộ Công an phường Hải Châu cho biết, thủ đoạn của các đối tượng không mới.
Chúng khai thác thông tin nạn nhân qua mạng xã hội và dụ dỗ chuyển khoản 100 triệu đồng để nhận ưu đãi khuyến mại. Sau đó, chúng viện cớ "sai cú pháp" và yêu cầu nạn nhân tiếp tục chuyển thêm 100 triệu đồng lần thứ hai để "nhận lại tiền" và "hưởng ưu đãi lớn hơn".
Rất may, khi nạn nhân tới ngân hàng để thực hiện giao dịch lần hai, hành vi bất thường đã được nhân viên ngân hàng phát hiện và phối hợp kịp thời với công an phường để ngăn chặn.