Sức khoẻ

“Cánh hoa nghìn tỷ” của Việt Nam cực hiếm trên thế giới: Được Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc săn đón, mọc nhiều ở 1 tỉnh Đông Bắc

Hoàng Giang 27/11/2023 12:50

Loại hoa được trồng nhiều ở một tỉnh Đông Bắc nước ta được mệnh danh “cánh hoa nghìn tỷ” bởi mang lại giá trị kinh tế rất lớn.

Tại Việt Nam, một loại hoa được biết đến với cái tên "cánh hoa nghìn tỷ" do mang lại nhiều giá trị kinh tế, đó chính là hoa hồi.

hoi-nui-1

Hiệp hội gia vị thế giới đánh giá rằng Việt Nam có nhiều loại cây gia vị quý, trong đó có hoa hồi. Hoa hồi thường được sử dụng như một loại gia vị trong nhiều món ăn như phở, cà ri, bún bò, và hầm, giúp tạo ra hương vị đặc trưng và thơm ngon cho các món ăn. Ở Việt Nam, cây hồi chủ yếu tập trung ở các tỉnh miền núi Đông Bắc tiêu biểu là tỉnh Lạng Sơn với hơn 40.000 ha chiếm 70% diện tích trồng cây hồi của cả nước.

Dù được gọi là hoa, thực chất hoa hồi là quả hồi có 5-8 cánh hình thoi. Cây hồi không đòi hỏi quá nhiều công chăm sóc; sau khi trồng cây giống khoảng 7-8 năm, cây sẽ bắt đầu cho thu hoạch. Với ưu điểm được thiên nhiên “ưu ái” về khí hậu và thổ nhưỡng, hoa hồi từ Lạng Sơn luôn được đánh giá cao về chất lượng, với hàm lượng tinh dầu cao.

Empty

Hồi là một loài cây mang lại giá trị kinh tế cao, cho ra các sản phẩm được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực như dược liệu, hương liệu, ẩm thực và thủ công mỹ nghệ. Với thị trường tiêu thụ rộng lớn, bao gồm các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản và một số nước Đông Nam Á, cây hồi đóng vai trò quan trọng trong ngành nông nghiệp của tỉnh Lạng Sơn nói riêng và Việt Nam nói chung.

Là một trong những cây trồng lâm nghiệp chủ lực của tỉnh Lạng Sơn, thu nhập từ cây Hồi đã đóng góp đáng kể vào việc cải thiện đời sống của người dân trong nhiều năm qua, giúp giảm nghèo và xóa đói. Mặc dù vốn đầu tư ban đầu để trồng Hồi có thể cao, nhưng giá trị lợi ích kéo dài, có thể mang lại thu nhập ổn định trong nhiều thập kỷ. Điều này cho thấy tiềm năng và giá trị kinh tế mà cây Hồi mang lại là rất lớn.

Empty

Sản lượng hoa hồi của Việt Nam hàng năm đạt hơn 16.000 tấn và giá trị kinh tế trung bình hàng năm đạt trên 1.000 tỷ đồng. Chỉ trong 5 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 6.400 tấn hoa hồi, đạt giá trị trên 39 triệu USD, tăng 129% về khối lượng và 202% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Các doanh nghiệp xuất khẩu cũng thông báo rằng trong 5 tháng đầu năm, Ấn Độ và Trung Quốc đã thu mua “ồ ạt” loại gia vị này từ Việt Nam, với mức tăng trưởng đạt ba con số. Ngoài ra, Mỹ và Hà Lan cũng đang tăng cường mua sắm hoa hồi từ Việt Nam.

Empty

Loại cây đặc biệt này có ít quốc gia sở hữu, hầu hết sản lượng hồi trên thế giới đều bắt nguồn từ Việt Nam và Trung Quốc.

>> “Loại quả từ thiên đường” của Việt Nam làm Mỹ, Nhật, Trung mê mẩn: Xuất khẩu hàng nghìn tấn mỗi năm, được trồng nhiều ở miền Bắc

Sau 65 tuổi, huyết áp tiêu chuẩn là bao nhiêu: Cách tự kiểm tra xem huyết áp mình có đạt chuẩn hay không

Loại rau thường có trong mâm cơm mỗi nhà nhưng không phải ai cũng nên ăn

Loại quả "chất lượng nhất thế giới" của Việt Nam được Mỹ, Trung Quốc xếp hàng săn đón, là 'quả vàng, quả bạc' rất tốt cho tim, da và giảm cân

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/canh-hoa-nghin-ty-cua-viet-nam-cuc-hiem-tren-the-gioi-duoc-my-an-do-trung-quoc-san-don-moc-nhieu-o-1-tinh-dong-bac-d112064.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
“Cánh hoa nghìn tỷ” của Việt Nam cực hiếm trên thế giới: Được Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc săn đón, mọc nhiều ở 1 tỉnh Đông Bắc
POWERED BY ONECMS & INTECH