Chứng khoán

Cao điểm 1.200: Một phiên bán mạnh có thể kích hoạt làn sóng Fomo?

Quốc Trung 01/08/2023 18:11

VN-Index đã thất bại trong việc chinh phục mốc 1.230 điểm. Các cổ phiếu quốc dân như HPG, NVL, VIX, PDR, DIG đều bị bán mạnh trong phiên thị trường gục ngã. Đây có phải thời điểm đợt tháo chạy bắt đầu?

Sau nhịp hưng phấn cao độ, VN-Index có thời điểm thuận lợi vượt mốc 1.230 điểm (nửa đầu phiên sáng 1/8) trước khi nhịp điều chỉnh bắt đầu.

Tạm tính từ thời điểm cuối tháng 4 đến đến nay, thị trường chứng khoán đã có hơn 3 tháng tăng liên tục, VN-Index tăng gần 200 điểm và đi lên từ mức 1.034 điểm (+19,3%). Chưa có một nhịp điều chỉnh nào đáng kể trong cùng thời điểm.

VN-Index hiện đã vượt mốc 1.200 điểm và tâm lý thị trường cũng bắt đầu thay đổi. Từ trạng thái kỳ vọng thị trường hồi phục, nhà đầu tư bắt đầu tham vọng hơn đến việc VN-Index trở lại 1.250 hay 1.300 điểm với một xu hướng tăng mới.

Cao điểm 1.200: Một phiên bán mạnh có thể kích hoạt làn sóng Fomo?

Mốc 1.200 điểm - dấu gạch nối của một giai đoạn sideway và thời kỳ uptrend trở thành con số được nhiều chứng sĩ quan tâm.

Hàng trăm cổ phiếu đã tăng giá từ vài chục % đến cả trăm % trong 2 tháng thị trường bứt tốc. Đến thời điểm hiện tại, áp lực chốt đã gia tăng sau thời gian các nhóm đầu tư gom mua và đẩy giá.

Hiệu ứng fomo trở lại?

Kết phiên 1/8, hơn 32.500 tỷ đồng giá trị giao dịch đã được ghi nhận trên toàn thị trường (mức cao nhất kể từ đầu tháng 4/2022). Phiên trước đó, 27.000 tỷ cũng đã được các nhà đầu tư sang tay. Hiệu ứng từ các đợt hạ lãi suất điều hành giúp dòng tiền từ một số kênh đầu tư quay trở lại thị trường chứng khoán từ đó giúp VN-Index và các chỉ số tăng điểm mạnh. Đây cũng là thời điểm các hoạt động đầu tư Fomo lớn dần.

Khi thị trường tăng giá, chứng khoán không muốn "đứng ngoài quan sát" và bỏ lỡ cơ hội đầu tư. Khi thị trường đã lên cao, tâm lý bán chốt lời bắt đầu gia tăng, chỉ một phiên điều chỉnh mạnh có hoàn toàn có thể kích hoạt một làn sóng xả bán. Sợ nhất là khi các mã không liên quan, các cổ phiếu trụ cũng bị "đạp".

Mùa công bố kết quả kinh doanh quý 2/2023 đang bước vào giai đoạn cuối khi những cái tên cuối cùng cập nhật báo cáo tài chính. "Tin ra là bán" và không ít cổ phiếu đang đứng trước áp lực chốt lời.

Phiên 1/8, nhóm bất động sản phần lớn chịu áp xả hàng, đặc biệt tại các cổ phiếu đông quân số và đã tăng mạnh từ đầu tháng 3 đến nay như như DLG, DL1, NLG, CEO, NRC, DIG, HQC, QCG, CRE, LDG, ITA, NVL, PDR,...

Hay như cổ phiếu GMD của CTCP Gemadept trong ngày báo lãi quý 2 đạt kỷ lục 1.711 tỷ đồng cũng giảm 2,7%. Các nhóm chứng khoán, gạo, thép, đường cũng chịu chung cảnh ngộ.

Tại Hội thảo "Cơ hội vàng đầu tư nửa cuối năm 2023" được tổ chức bởi Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) chiều ngày 23/7, trả lời câu hỏi: "Có hay không một đợt "tin ra là bán" trên diện rộng khi thị trường đã lên cao và các cổ phiếu đã tăng mạnh trong nhiều tháng qua?", ông Ngô Minh Tuấn - Chuyên gia Khối KHCC - PCC10 - Chứng khoán KB Việt Nam cho rằng, trên thị trường đôi khi phải chấp nhận câu chuyện cổ phiếu chạy trước khi xuất hiện tin sớm và đội lái đẩy giá, thao túng giá cổ phiếu. Đối với thị trường mới nổi như Việt Nam, khi một số quy định vẫn còn kẽ hở, nhà đầu tư phải chấp nhận vấn đề này.

Cao điểm 1.200: Một phiên bán mạnh có thể kích hoạt làn sóng Fomo?
Ông Ngô Minh Tuấn - Chuyên gia Khối KHCC - PCC10 - Chứng khoán KB Việt Nam

Theo ông Trần Đức Anh, Giám đốc Vĩ mô và Chiến lược đầu tư - Công ty Chứng Khoán KB Việt Nam, với bối cảnh vĩ mô ổn định, các chính sách điều tiết được kích hoạt, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trên thị trường đang tốt dần lên.

"Theo tôi, động thái bán chốt lời có chăng chỉ kéo dài trong một vài phiên và các cổ phiếu tốt vẫn còn triển vọng tăng giá", ông Đức Anh Nhấn mạnh.

Thị trường chưa xuất hiện một phiên điều chỉnh mạnh và nhà đầu tư nên dành thời gian để nghiên cứu lại danh mục cổ phiếu, cập nhật lại kết quả kinh doanh của doanh nghiệp; kiểm tra hiệu quả đầu tư theo kỳ vọng đã đặt ra trước đó.

Fomo mua đuổi những cổ phiếu đang đua trần hay sử dụng đòn bẩy margin quá mức là điều cần hạn chế ở thời điểm này. Những nhà đầu tư mua đuổi và chịu lỗ ở các vị thế mua mới, nên tuân thủ kỷ luật cắt lỗ để bảo vệ tài sản.

Mốc 1.200 điểm có thủng lần nữa?

Chia sẻ mới đây, nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp Tony Bobo cho rằng, "với việc VN-Index đóng cửa tuần cuối tháng 7/2023 trên mốc 1.200 điểm, chúng ta có thể tư duy như thế này: Mốc 1.200 lẽ ra không nên mất như tháng 9/2022 nhưng vi phải đại phẫu và cấu trúc lại thị trường trái phiếu doanh nghiệp nên mọi cuộc đại phẫu sẽ đi kèm với nỗi đau. Đó là chuyện đương nhiên. Nếu không chấp nhận trả giá để loại bỏ những ung nhọt, cơn đau có thể sẽ kéo dài và một ngày bất thường sẽ đổ vỡ; điều đó sẽ giết chết thị trường cổ phiếu.

Cao điểm 1.200: Một phiên bán mạnh có thể kích hoạt làn sóng Fomo?
Nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp Tony Bobo

Tôi cho rằng, chúng ta nên quên đi câu chuyện của 11 tháng qua khi chỉ số chạy lên từ đáy. Hãy coi việc mất điểm từ tháng 9/2022 như một tai nạn không mong muốn nhưng là cần thiết.

Tôi tin rằng bắt đầu từ tháng 8/2023, các câu chuyện của nhóm dẫn sóng, nhóm tăng trưởng sẽ bắt đầu lộ diện. Nhà đầu tư cần chú ý rằng nhóm cổ phiếu dẫn dắt ở sóng trươc "chưa chắc" đã dẫn dắt ở sóng này; các cổ phiếu không mạnh mẽ ở giai đoạn dưới 1.200 không thể hiện sự mạnh mẽ bởi các cổ phiếu đó dành cho việc dẫn dắt chỉ số đi lên từ 1.200.

Mốc 1.200 có thể không dành cho người đang nắm giữ cổ phiếu mà dành cho người đứng bên ngoài thi trường - những người mà vừa trải qua nỗi đau mất mát và chưa quay trở lại. Tôi nghĩ những người đó sẽ không thể làm ngơ được khi các phương tiện media, báo đài liên tục đưa tin về con số 1.200 với hàm ý rằng "mọi chuyện đã ổn rồi".

03668c41-db5d-44cb-aaaa-108e297b548d.jpeg

Theo bà Đỗ Thu Hà - Chuyên gia tư vấn đầu tư - Công ty Chứng khoán KBSV, số liệu đến cuối quý 2/2023 cho thấy, dự nợ margin tại các công ty chứng khoán ước tính là 142.000 tỷ đồng - tăng 24.000 tỷ đồng so với quý 1. Tuy nhiên, tỷ lệ này mới bằng khoảng 70% vốn chủ sở hữu các công ty chứng khoán - chưa quá lớn. Vì thế, thị trường vẫn sẽ duy trì được xu hướng tăng trong trung hạn. Những rung lắc hiện tại chỉ là quảng nghỉ để thị trường đi lên bền vững hơn.

Xem thêm: Chứng khoán lúc này: Đánh khéo tay còn hay hơn tháng ngày uptrend

Hơn 32.000 tỷ đổ vào thị trường phiên VN-Index thủng 1.220 điểm, nhiều cổ phiếu bị "đạp" cuối phiên

Đèo Cả (HHV) báo lãi bán niên cao kỷ lục, đang nợ Vietinbank hơn 19.300 tỷ đồng

Từ 6 lần gục ngã của VN-Index, mốc 1.200 điểm có thật sự đáng sợ?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cao-diem-1200-mot-phien-ban-manh-co-the-kich-hoat-lan-song-fomo-194893.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cao điểm 1.200: Một phiên bán mạnh có thể kích hoạt làn sóng Fomo?
POWERED BY ONECMS & INTECH