Chứng khoán lúc này: Đánh khéo tay còn hay hơn tháng ngày uptrend

30-05-2023 08:30|Bảo Bảo

Nhìn vào chất lượng cổ phiếu tăng trần phiên 29/5, có thể thấy rõ ưu thế hiện vẫn thuộc về nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Dòng tiền "tham chiến" ở nhóm VN30 vẫn chưa đủ lớn để tạo ra cú bật.

Chứng khoán lúc này: Đánh khéo tay còn hay hơn tháng ngày uptrend

Sự đồng thuận của nhóm cổ phiếu ngân hàng - chứng khoán giúp VN-Index trở lại mốc 1.070 ngay phiên đầu tuần. Kết phiên 29/5/2023, VN-Index tăng 11,22 điểm (+1,05%) lên mức 1.075 điểm; HNX-Index tăng 2,66 điểm đạt mức 220,3.

Thanh khoản toàn thị trường đạt 16.300 tỷ đồng trong đó khoảng 3.500 - 4.000 tỷ đồng được giao dịch ở nhóm cổ phiếu địa ốc - bỏ xa các nhóm còn lại. Khối ngoại trở lại mua ròng 123 tỷ trên sàn HOSE.

Đưa ra quan điểm sau phiên VN-Index tăng mạnh nhất kể từ ngày 8/5, ông Nguyễn Đức Nhân - chuyên gia từ Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng, đây là tín hiệu cho thấy thị trường đã đảo chiều. Tuy nhiên việc đi lên để tạo thành uptrend là chưa thể xảy ra; VN-Index sẽ vẫn đang di chuyển ở phân đoạn 2 (nửa biên trên 1.060 - 1.100 điểm).

"Cần nhấn mạnh rằng chỉ số chưa vượt mốc 1.100 thì vẫn chỉ là đi ngang trung hạn. Tuy nhiên, với một phiên giao dịch tích cực khi gần như các nhóm trên thị trường đều đồng thuận, việc chọn cổ phiếu phù hợp cho giai đoạn nay là khá quan trọng đối với nhà đầu tư", ông Nhấn đánh giá.

Phiên 29/5, sắc xanh lan rộng toàn thị trường với gần 700 mã tăng và chỉ 215 mã giảm. Rất lâu rồi nhà đầu tư mới chứng kiến trở lại cảnh cả trăm cổ phiếu cùng tăng trần trong phiên (103 mã trong đó 44 mã trên HOSE và 29 cổ phiếu trên sàn HNX).

Chuyên gia KBSV cho rằng, tâm lý giao dịch trong phiên vừa qua là khá tích cực. Tuy nhiên nếu nhìn vào chất lượng cổ phiếu tăng trần, có thể thấy rõ ưu thế đang thuộc về nhóm vốn hóa vừa và nhỏ.

Chứng khoán lúc này: Đánh khéo tay còn hay hơn tháng ngày uptrend
Một số cổ phiếu đáng chú ý trong phiên 29/5/2023

Dù ghi nhận tới 23 mã tăng điểm song giá trị giao dịch tại nhóm cổ phiếu VN30 chỉ đạt hơn 3.900 tỷ đồng - mức khiêm tốn so với con số 13.800 tỷ trên sàn HOSE. Trong khi đó, thanh khoản sàn HNX phiên này đạt gần 1.900 tỷ đồng - mức cao so với trung bình các tháng gần đây. Điều này cho thấy tâm điểm của nhà đầu tư tham chiếm trên thị trường lúc này vẫn nương ở các nhóm cổ phiếu midcap/penny (biến động giá mạnh) trong bối cảnh các nhóm trụ chưa thể bật dậy và dẫn dắt thị trường.

Thêm vào đó, sau câu chuyện Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo điều chỉnh giảm lãi suất lần 3, vùng trống thông tin đang dần hiện hữu; một số bluechip được đánh giá vẫn sẽ giao dịch cầm cự trong thời gian này.

Đưa ra góc nhìn đầu tư, ông Nguyễn Đức Nhân nhấn mạnh: "Dù không có quá nhiều kỳ vọng về cú bứt mạnh ngắn hạn của thị trường song ở giai đoạn này, nếu chuẩn bị tốt tâm thế, những "trận đánh" của nhà đầu tư khéo tay có thể còn hay hơn cả lúc thị trường uptrend bởi nhóm cổ phiếu midcap và smallcap khi đã tăng thi tăng rất mạnh. Tuy nhiên không phải ai cũng đủ bản lĩnh tham gia được bởi sau cuộc rút quân, mức chiết khấu giá xuống rất bạo tàn và số lượng nhà đầu tư gục ngã trên chứng trường cũng là không ít".

Với diễn biến hiện tại, vị chuyên gia cho rằng, vẫn còn triển vọng tích cực cho nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Các điểm mua cần dứt khoát; một số trường hợp cổ phiếu về tài khoản đã lãi 30% sẽ được nhanh chóng chốt lời. Tuy nhiên, một thị trường tốt khi thấy được các nhà đầu tư "chốt lãi" dù ít hay nhiều.

"Tôi vẫn giữ quan điểm thị trường chứng khoán tháng 6 sẽ chạm mốc 1.110 (+/-10 điểm) với vận động chính ở 4 nhóm ngành: Dầu khí - chứng khoán - đầu tư công được "yểm trợ" bởi nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Cổ phiếu dầu khí - đầu tư công: "Ngôi sao hy vọng" trên thị trường lặng sóng?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-khoan-luc-nay-danh-kheo-tay-con-hay-hon-thang-ngay-uptrend-185363.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chứng khoán lúc này: Đánh khéo tay còn hay hơn tháng ngày uptrend
POWERED BY ONECMS & INTECH