Doanh nghiệp

Cao su chính thức được niêm yết trên sàn giao dịch hàng hóa từ quý IV/2024

Mai Chi 29/06/2024 05:52

Sàn giao dịch cao su sẽ hoạt động theo phương thức giao dịch chào giá và giao dịch thỏa thuận, dưới hình thức hợp đồng giao ngay và hợp đồng kỳ hạn.

Ngày 28/6 tại TP. Hồ Chí Minh, Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đã tổ chức hội nghị giới thiệu và lấy ý kiến về việc niêm yết cao su trên sàn giao dịch. Đây được xem là bước tiến quan trọng nhằm nâng cao vị thế và sức cạnh tranh của ngành cao su Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 5, Việt Nam đã xuất khẩu 84.467 tấn cao su, đạt kim ngạch 134,65 triệu USD, tăng 14,8% về lượng và 14,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam đã thu về gần 860 triệu USD, tăng 6,0% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam không chỉ là quốc gia xuất khẩu cao su lớn thứ ba toàn cầu mà còn dẫn đầu về năng suất cao su trong khu vực châu Á, với sản lượng tăng trưởng khoảng 10-15% mỗi năm kể từ năm 2000, trong đó 80% là cao su tự nhiên.

Cao su chính thức được niêm yết trên sàn giao dịch hàng hóa từ quý IV/2024
Ông Dương Đức Quang - Phó Tổng giám đốc MXV giới thiệu Sàn Giao dịch Cao su

>> Thiếu máy bay nghiêm trọng, Vietnam Airlines cân nhắc mua tàu bay từ Trung Quốc

Mặc dù đạt được nhiều thành tựu, thị trường cao su Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều hạn chế như chất lượng sản phẩm không đồng đều, phương thức kinh doanh truyền thống và thiếu minh bạch trong thông tin thị trường. Ông Lê Thanh Hưng, Tổng Giám đốc VRG, nhấn mạnh việc niêm yết cao su trên sàn giao dịch sẽ giúp tạo ra thị trường giao dịch tập trung, công khai và minh bạch, giải quyết các vấn đề tồn tại và thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành.

Để triển khai hiệu quả việc niêm yết giao dịch cao su, MXV đã hợp tác chặt chẽ với VRG. MXV sẽ đảm bảo cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, trong khi VRG sẽ tư vấn, kiểm định và chuẩn hóa chất lượng sản phẩm. Ông Dương Đức Quang, Phó Tổng Giám đốc MXV, cho biết với kinh nghiệm tổ chức thị trường có hơn 30.000 tài khoản giao dịch hoạt động liên tục 24 giờ mỗi ngày từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, cùng với hạ tầng công nghệ đạt chuẩn quốc tế, MXV tin tưởng có thể hợp tác cùng VRG tổ chức niêm yết giao dịch sản phẩm cao su Việt Nam hiệu quả.

Sàn giao dịch sẽ hoạt động theo phương thức giao dịch chào giá và giao dịch thỏa thuận, dưới hình thức hợp đồng giao ngay và hợp đồng kỳ hạn. Các sản phẩm cao su sẽ được mã hóa theo chủng loại và doanh nghiệp sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch và minh bạch thông tin. “Điểm khác biệt khi niêm yết giao dịch cao su so với các phương thức kinh doanh truyền thống nằm ở mô hình tổ chức, cách vận hành và áp dụng hạ tầng công nghệ tiên tiến trong giao dịch”, ông Dương Đức Quang cho biết thêm.

Trong quý III năm 2024, MXV và VRG sẽ hoàn thiện các quy trình, quy định và vận hành thử nghiệm việc niêm yết, giao dịch sản phẩm. Dự kiến quý IV, cao su sẽ chính thức được niêm yết và giao dịch trên sàn giao dịch. Đây là một bước tiến quan trọng, hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cho ngành công nghiệp cao su Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế và sức cạnh tranh của sản phẩm đặc thù của đất nước.

>> Tắc nghẽn nghiêm trọng tại cảng Singapore, một doanh nghiệp Việt hưởng lợi lớn nhờ sở hữu 'siêu cảng biển'

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (GVR) duyệt chi 1.200 tỷ đồng trả cổ tức

Con trai của nguyên Chủ tịch Cao su Đắk Lắk bị bắt vì tội rửa tiền

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cao-su-chinh-thuc-duoc-niem-yet-tren-san-giao-dich-hang-hoa-tu-quy-iv2024-240418.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cao su chính thức được niêm yết trên sàn giao dịch hàng hóa từ quý IV/2024
POWERED BY ONECMS & INTECH