Bất động sản

Cao tốc 12.000 tỷ có bóng dáng Tập đoàn Sơn Hải sắp thông xe toàn tuyến, giảm tải cho quốc lộ dài nhất Việt Nam

Quang Anh 16/09/2025 00:09

Tuyến cao tốc này đã thông xe 70/83km vào ngày 19/4 vừa qua, còn 13km sắp được đưa vào khai thác.

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang là một trong những dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, được khởi công đồng loạt cùng 11 dự án khác vào ngày 1/1/2023. Tuyến đường có chiều dài hơn 83km, đi qua tỉnh Khánh Hòa và kết nối với cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng. Điểm đầu dự án tại Km285 nối với phía Nam hầm Cổ Mã, gần Quốc lộ 1, được thiết kế 4 làn xe, mặt đường rộng 17m, tốc độ tối đa 90km/h.

Dự án được chia làm hai gói thầu chính, trong đó gói XL01 từ Km285 đến Km337+500 do liên danh Lizen (LCG), Phương Thành, Hải Đăng và VNCN E&C thi công; gói XL02 từ Km337+500 đến Km368+350 do liên danh Sơn Hải và Vinaconex đảm nhận. Từ ngày 19/4, dự án đã đưa vào khai thác hơn 70/83km đoạn từ Km298 đến Km368+350. Riêng 13km còn lại ở đầu tuyến nối hầm Cổ Mã (Km285 - Km298) mới hoàn thành và đang chờ các thủ tục để chính thức khai thác.

Cao tốc 12.000 tỷ có bóng dáng Tập đoàn Sơn Hải sắp thông xe toàn tuyến, giảm tải cho quốc lộ dài nhất Việt Nam- Ảnh 1.
Cao tốc Vân Phong - Nha Trang đã thông xe 70/83km từ ngày 19/4 vừa qua. Ảnh: Báo Xây dựng

Chia sẻ trên báo Xây dựng, Ban Quản lý dự án 7 cho biết, đoạn 13km này do VNCN E&C và Hải Đăng thi công, với giá trị xây lắp 1.374 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai, công trường nhiều lần chậm tiến độ do khan hiếm vật liệu đá cho bê tông nhựa, trong khi nhà thầu Hải Đăng chưa chủ động nguồn vật tư, khiến các mốc cam kết 30/4, 30/6 và 31/7 đều không hoàn thành. Sau khi tăng cường nhân lực, tổ chức thi công ba ca liên tục, đến cuối tháng 8, các hạng mục đã cơ bản hoàn thiện, bàn giao hiện trường và sẵn sàng đưa vào khai thác.

Ông Đặng Văn Dũng, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang, cho biết đoạn 13km đã hoàn tất, hiện chủ đầu tư đang chờ cấp thẩm quyền phê duyệt phương án tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Mã. Sau khi được thông qua, toàn tuyến sẽ chính thức khai thác đồng bộ, nối liền với hơn 70km đã đưa vào sử dụng trước đó.

Cao tốc 12.000 tỷ có bóng dáng Tập đoàn Sơn Hải sắp thông xe toàn tuyến, giảm tải cho quốc lộ dài nhất Việt Nam- Ảnh 2.
Nút giao Cổ Mã. Ảnh: Báo Xây dựng

Việc hoàn thành đoạn tuyến cuối cùng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp khép kín toàn bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang, tạo sự thông suốt từ TP. Hồ Chí Minh đến Đắk Lắk qua hầm Đèo Cả, đồng thời giảm tải áp lực cho Quốc lộ 1. Đoạn qua Đại Lãnh chạy song song với Quốc lộ 1 cũng trở thành khu vực tập trung hai huyết mạch giao thông quốc gia, mở ra cơ hội thu hút nhiều dự án trọng điểm cho Khánh Hòa.

Song song với việc hoàn thiện nền đường, Ban Quản lý dự án 7 đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán và lựa chọn nhà thầu thi công hệ thống giám sát, điều hành giao thông, dự kiến cơ bản hoàn thành trong năm 2025. Khi toàn tuyến đi vào vận hành, tuyến cao tốc không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa mà còn thúc đẩy hình thành chuỗi đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ dọc tuyến. Đây được kỳ vọng sẽ trở thành cú hích quan trọng cho sự phát triển du lịch Vân Phong - Nha Trang nói riêng và khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên nói chung.

Quốc lộ 1 hay Quốc lộ 1A là quốc lộ chạy xuyên suốt 2 miền Nam - Bắc. Tuyến quốc lộ này dài nhất Việt Nam với tổng cộng 2.301km, bắt đầu từ biên giới Việt Nam - Trung Quốc và kết thúc tại tỉnh Cà Mau.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/cao-toc-12000-ty-co-bong-dang-tap-doan-son-hai-sap-thong-xe-toan-tuyen-giam-tai-cho-quoc-lo-dai-nhat-viet-nam-202250915235045125.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Cao tốc 12.000 tỷ có bóng dáng Tập đoàn Sơn Hải sắp thông xe toàn tuyến, giảm tải cho quốc lộ dài nhất Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH