Sắp thông xe cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc hơn 12.000 tỷ do liên danh Sơn Hải thi công
Cao tốc Vũng Áng – Bùng, đoạn nối tỉnh Hà Tĩnh với Quảng Trị, đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng, với điểm nhấn là công trình cầu số 1 – cây cầu dài nhất, thi công trên địa hình thung lũng phức tạp, giữ vai trò then chốt trong việc hoàn thành toàn tuyến đúng tiến độ.
Dự án cao tốc Vũng Áng – Bùng có tổng chiều dài 55,34km, đi qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh (12,9km) và Quảng Trị (42,44km), tổng vốn đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng. Tuyến đường bắt đầu từ nút giao với Quốc lộ 12C tại xã Kỳ Hoa (tỉnh Hà Tĩnh), nối tiếp cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng và kết thúc tại xã Bố Trạch (tỉnh Quảng Trị), khớp nối với cao tốc Bùng – Vạn Ninh.
Trên toàn tuyến, cầu số 1 là công trình nổi bật nhất. Dài 942m, tổng mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng, cây cầu nối hai ngọn đồi bắc qua một thung lũng lòng chảo ở xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh. Cầu gồm 2 mố, 22 nhịp, với trụ cầu cao từ 30–50m, được đánh giá là hạng mục có kỹ thuật thi công phức tạp nhất do địa hình hiểm trở, yêu cầu huy động máy móc hiện đại và kỹ thuật cao.

Cầu số 1 được khởi công từ tháng 2/2023. Theo báo Hà Tĩnh, sau nhiều tháng thi công căng thẳng, đến giữa tháng 7/2025, Công ty CP 479 Hòa Bình đã hoàn thành lao lắp 2 nhịp cuối cùng, chính thức hợp long cây cầu. Tuy nhiên, do ảnh hưởng thời tiết mưa dông kéo dài, kế hoạch thảm bê tông nhựa mặt cầu phải tạm hoãn.
Tranh thủ điều kiện thời tiết nắng ráo cuối tháng 7, đầu tháng 8, Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Xây dựng) – chủ đầu tư dự án – đã chỉ đạo nhà thầu khẩn trương triển khai thảm nhựa cầu số 1. Tính đến thời điểm hiện tại, việc thảm nhựa đang được tiến hành từ nhịp 1 đến nhịp 11, trong khi các nhịp còn lại (12–22) đang hoàn thiện các hạng mục như lan can, khe co giãn trước khi phủ nhựa mặt cầu.

Ông Nguyễn Huy Cường – Giám đốc điều hành dự án – cho biết, toàn tuyến cao tốc hiện đã đạt khoảng 98% khối lượng thi công. Cầu số 1 đóng vai trò then chốt trong việc “mở khóa” tiến độ thông xe. Thời gian từ nay đến mốc dự kiến thông xe ngày 19/8 không còn nhiều, Ban QLDA 6 đang tăng cường giám sát, đôn đốc nhà thầu huy động tối đa nhân lực, thiết bị để hoàn thành đúng cam kết.
Song song với công tác thảm nhựa, nhiều tốp công nhân đang tiếp tục hoàn tất các phần việc còn lại trên cầu số 1. Nếu không có biến động bất ngờ về thời tiết, tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng sẽ chính thức được thông xe vào đúng dịp 19/8 tới đây, góp phần kết nối trục giao thông chiến lược Bắc – Nam, tạo động lực phát triển cho khu vực Bắc Trung Bộ.
Vũng Áng – Bùng là một trong ba dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025, hiện đang được triển khai trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Dự án do Ban Quản lý dự án 6 (trước là Bộ Giao thông vận tải, nay là Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty TNHH Tập Vũng Áng – Bùng là một trong ba dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025, hiện đang được triển khai trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Dự án do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Công ty 484 - Công ty xây lắp 368 - Công ty 479 Hòa Bình; Công ty Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty Lizen thi công.
Tuyến cao tốc này có tổng chiều dài 55,34km, trong đó đoạn đi qua Hà Tĩnh dài 12,9km, đoạn còn lại qua địa phận Quảng Bình (nay là Quảng Trị) dài 42,44km. Điểm đầu dự án kết nối với Quốc lộ 12C, nối tiếp tuyến cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng tại xã Kỳ Hòa (xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh cũ). Điểm cuối của tuyến giao với cao tốc Bùng – Vạn Ninh, thuộc địa phận xã Bố Trạch (xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cũ), tỉnh Quảng Trị.
Dự án đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực Bắc Trung Bộ, góp phần thúc đẩy liên kết vùng và phát triển kinh tế – xã hội của Hà Tĩnh và Quảng Trị.
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua Hà Tĩnh có 3 dự án thành phần gồm Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng với tổng chiều dài hơn 102km.
Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tuyến của các dự án đều trong giai đoạn nước rút cho việc hoàn thành và bàn giao sớm nhất có thể.