Cao tốc Bắc - Nam phía Tây dự kiến mở tuyến mới, tiết kiệm gần 2.000 tỷ chi phí đầu tư
Tuyến đường được mở mới dự kiến sẽ thay thế cho phương án bám vào Quốc lộ N2 hiện hữu.
Theo báo Tuổi Trẻ, ngày 28/2, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An cho biết, các đơn vị liên quan đã trình Bộ Giao thông vận tải phương án mở hướng tuyến mới cho Quốc lộ N2, thay vì nâng cấp tuyến hiện hữu thành đường cao tốc.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt, đoạn Đức Hòa (Long An) - Mỹ An (Đồng Tháp) trùng với cao tốc Bắc - Nam phía Tây (CT.02), có quy mô 6 làn xe. Bộ Giao thông vận tải đã giao Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận nghiên cứu tiền khả thi dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến N2 đoạn Đức Hòa - Mỹ An để thực hiện quy hoạch.

Dự án có điểm đầu kết nối với cao tốc Chơn Thành - Đức Hòa tại xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An và điểm cuối kết nối với cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh tại xã Tân Kiều, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Tổng chiều dài tuyến theo quy hoạch là 81,03km, trong đó phần lớn đi trùng với tuyến N2 hiện hữu, ngoại trừ đoạn từ ngã ba Chợ Chim (Thạnh Hóa) đến cầu vượt Kênh 12 (xã Tân Khương, huyện Tân Thạnh, Long An) dài khoảng 15km.
Sau khi khảo sát và lấy ý kiến tại Long An, đơn vị tư vấn đề xuất phương án mở tuyến mới nằm ở phía Bắc tuyến N2 hiện hữu, với tổng chiều dài khoảng 68,42km, đi qua tỉnh Long An và Đồng Tháp. Tại Long An, tuyến đường qua huyện Đức Hòa (5,2km), Đức Huệ (14,4km), Thủ Thừa (1,2km), Thạnh Hóa (25,2km), Mộc Hóa (1,9km), Tân Thạnh (18,02km). Tại Đồng Tháp, tuyến đường qua huyện Tháp Mười (2,5km).
>> Chỉ hơn 2 tháng nữa, con đường xuyên rừng cao su tại tỉnh giàu nhất Việt Nam sẽ thông xe kỹ thuật
Tim tuyến được thiết kế phù hợp với các khu công nghiệp đã quy hoạch, đi theo hướng Tây Nam, cắt qua sông Vàm Cỏ Đông, giao với ĐT.816, cách chợ Bình Hòa Bắc (huyện Đức Huệ) khoảng 1,5km.
Đoạn cuối tuyến (Km65+100 - km68+427) chạy song song với N2 hiện hữu, tận dụng tuyến này làm đường song hành, trước khi kết nối với cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh trên địa phận huyện Tháp Mười, Đồng Tháp.

Theo đánh giá, phương án mở tuyến mới này có nhiều ưu điểm. Tuyến mới sẽ tạo không gian phát triển mới cho địa phương do nằm cách xa N2 hiện hữu. Đồng thời, tuyến này sẽ giúp giảm giảm thiểu giải phóng mặt bằng và ảnh hưởng đến khu dân cư, hạn chế xung đột với các khu đô thị hiện hữu; hướng tuyến hài hòa, tương đối thẳng, kết nối giao thông tốt.
Đặc biệt, chiều dài tuyến ngắn hơn 13km so với phương án nâng cấp N2 hiện hữu, giúp giảm chi phí đầu tư. Theo tính toán, phương án mở tuyến mới có tổng mức đầu tư khoảng 28.954 tỷ đồng, thấp hơn 1.961 tỷ đồng so với phương án nâng cấp N2 là 30.915 tỷ đồng.
Do sự thay đổi về hướng tuyến, dự án được đề xuất đổi tên thành dự án đầu tư xây dựng công trình cao tốc Đức Hòa - Mỹ An, thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây.
>> Liên danh Petrolimex tiếp tục trúng dự án trạm dừng nghỉ thứ 6 trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông