Tỉnh giàu bậc nhất Việt Nam đầu tư hơn 4.000 tỷ mở rộng tuyến đường kết nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Đây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối khu đô thị cũ của TP. Biên Hòa với khu vực phía Nam thành phố.
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, TP. Biên Hòa đã kiến nghị các Sở, ngành liên quan hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ trình duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và triển khai dự án mở rộng đường Bùi Văn Hòa.
Đường Bùi Văn Hòa có chiều dài gần 6km, bắt đầu từ nút giao hầm chui Tam Hiệp (Quốc lộ 1) và kết thúc tại vòng xoay giao với đường Võ Nguyên Giáp.

Đây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối khu đô thị cũ của TP. Biên Hòa với khu vực phía Nam thành phố.
Đồng thời, tuyến đường này còn giữ vai trò quan trọng trong liên kết vùng, kết nối Quốc lộ 51, đường Võ Nguyên Giáp và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với xa lộ Hà Nội, góp phần giảm áp lực giao thông tại khu vực ngã tư Vũng Tàu.
>> Tỉnh duy nhất nằm trong vùng Thủ đô nhưng không giáp Thủ đô sắp đón 3 khu công nghiệp mới
Mặc dù là một trong những trục giao thông chính của TP. Biên Hòa, đường Bùi Văn Hòa hiện nay có quy mô khá hạn chế.
Mặt đường chỉ rộng từ 12-15m, trong khi lưu lượng phương tiện di chuyển rất lớn, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, khi tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hoàn thành và đưa vào khai thác, áp lực giao thông trên đường Bùi Văn Hòa sẽ còn gia tăng đáng kể nếu không sớm được đầu tư mở rộng.
Trước thực tế này, TP. Biên Hòa đã kiến nghị Sở Xây dựng thống nhất chủ trương để thành phố trình duyệt phương án điều chỉnh mặt cắt tuyến đường Bùi Văn Hòa trong hồ sơ quy hoạch phân khu B4.
Theo đề xuất, lộ giới tuyến đường vẫn giữ nguyên ở mức 54m, nhưng mặt đường sẽ được mở rộng, trong khi vỉa hè được điều chỉnh giảm xuống còn 6m. Dự kiến, tổng mức đầu tư cho dự án này vào khoảng hơn 4.000 tỷ đồng.
Được biết, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài 53,7km, tổng mức đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng. Điểm đầu giao với tuyến tránh Quốc lộ 1 qua TP. Biên Hòa, điểm cuối kết nối với Quốc lộ 56 tại Bà Rịa - Vũng Tàu.
Theo thống kê, top 5 địa phương có quy mô kinh tế (GRDP) lớn nhất cả nước năm 2024 gồm TP. HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai và Hải Phòng. Trong đó, GRDP của tỉnh Đồng Nai (theo giá so sánh năm 2010) đạt hơn 260.200 tỷ đồng, ghi nhận mức tăng trưởng 8,02% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này không chỉ vượt mục tiêu đề ra (từ 6,5% đến 7%) mà còn cao hơn mức tăng trưởng của năm 2023 (5,41%).
Bên cạnh đó, GRDP bình quân đầu người tại Đồng Nai ước đạt 148,94 triệu đồng, vượt qua mục tiêu 148 triệu đồng/người.
>> Ngày mai, Hà Nội sẽ chốt chủ trương đầu tư hơn 48.000 tỷ đồng xây dựng 3 cây cầu vượt sông Hồng