Thế giới

Cậu bé 8 tuổi tình cờ tìm thấy ‘kho báu’ cổ hơn 1.800 năm tuổi khi đang nghịch cát

Ngọc Hân 16/10/2024 19:22

Một cậu bé người Đức đã có một phát hiện khảo cổ học đáng kinh ngạc khi đang chơi xúc cát ở trường tiểu học.

Trong lúc đang chơi ở hố cát tại trường tiểu học ở Đức, cậu bé Bjarne (8 tuổi) đã tình cờ đào được một đồng bạc cực kỳ quý hiếm, được xác định có niên đại hơn 1.800 năm trước. Ngay sau đó, Bjarne vội vàng trở về nhà để khoe phát hiện này với gia đình.

Cha mẹ cậu bé kế đó đã liên hệ với chính quyền và các nhà khảo cổ học để xác nhận “kho báu” này. Kết quả kiểm định cho thấy đồng xu mà Bjarne tìm thấy là đồng denarius La Mã, được đúc vào thời Đế chế La Mã dưới triều đại Hoàng đế Marcus Aurelius Antoninus. Ông trị vì từ năm 161 đến năm 180 sau Công nguyên.

Cậu bé 8 tuổi tình cờ tìm thấy ‘kho báu’ cổ hơn 1.800 năm tuổi khi đang nghịch cát - ảnh 1
Đồng bạc quý hiếm từ Đế chế La Mã. Ảnh: Archaeology Magazine

Nhà khảo cổ học Uta Halle tiết lộ, đồng xu có trọng lượng 2,4g và được đúc trong "thời kỳ tiền xu xuống cấp" khi ảnh hưởng của lạm phát khiến Đế chế La Mã giảm hàm lượng bạc trong tiền tệ.

Halle cho biết đây là một phát hiện rất đặc biệt, vì đồng denarius hiếm khi được tìm thấy ở Bremen - một khu vực chưa từng nằm dưới sự cai trị của người La Mã như nhiều nơi khác ở Đức.

Theo các nhà sử học, Bremen từng là nơi sinh sống của tộc người Chauci, một bộ tộc Đức cổ đại thường buôn bán với La Mã. Điều này có thể giải thích lý do đồng xu này lại xuất hiện tại đây.

Cậu bé 8 tuổi tình cờ tìm thấy ‘kho báu’ cổ hơn 1.800 năm tuổi khi đang nghịch cát - ảnh 2
Cậu bé người Đức đã đào được một đồng bạc cực kỳ quý hiếm. Ảnh: Archaeology Magazine

Dù không thể giữ lại đồng xu do các phát hiện khảo cổ theo luật sẽ thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, Bjarne vẫn được khen ngợi vì phát hiện đáng chú ý này. Các nhà khảo cổ cũng có kế hoạch tặng cậu 2 cuốn sách về khảo cổ học như một phần thưởng.

Nhà khảo cổ Uta Halle hy vọng rằng, đồng denarius sẽ sớm được trưng bày tại Bảo tàng Focke ở Bremen, nơi bà hiện là trưởng khoa Tiền sử và Lịch sử sơ khai.

Theo Archaeology Magazine

>> Công nhân đào đất phát hiện ‘kho báu’ hàng trăm năm tuổi: Suýt vứt bỏ vì tưởng là mìn, cơ quan chức năng ngay lập tức thu hồi

Phát hiện mộ cổ 5.000 năm của nhà vua, khẩn cấp huy động hàng loạt chuyên gia đến khai quật, 350 cổ vật bất ngờ lộ diện

Phát hiện bất ngờ: Người đàn ông tìm thấy ‘kho báu’ cổ hàng nghìn năm tuổi trị giá 17 tỷ đồng khi đang đào đất

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/cau-be-8-tuoi-tinh-co-tim-thay-kho-bau-co-hon-1800-nam-tuoi-khi-dang-nghich-cat-128353.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cậu bé 8 tuổi tình cờ tìm thấy ‘kho báu’ cổ hơn 1.800 năm tuổi khi đang nghịch cát
POWERED BY ONECMS & INTECH