Câu chuyện khởi nghiệp của Airbnb: Thay đổi cuộc chơi từ hộp ngũ cốc 40 đô la

19-04-2023 18:50|Thủy Tiên

Với ý tưởng táo bạo, dám nghĩ dám làm, CEO và những người đồng sáng lập của nền tảng chuyên về đặt và thuê phòng Airbnb đã gọi vốn thành công chỉ với hộp ngũ cốc trị giá 40 đô la.

Hộp ngũ cốc 40 đô la thay đổi cuộc chơi

Vốn khởi nghiệp là một khía cạnh quan trọng nuôi dưỡng ý tưởng kinh doanh và được coi là đòn bẩy thành công cho các doanh nhân. Để tiếp cận với các nhà đầu tư hay quỹ tài trợ, các công ty khởi nghiệp thường dựa vào các bản thuyết trình về dự án của mình, chuẩn bị tất cả kịch bản và câu trả lời cho các câu hỏi có thể được nhà đầu tư đặt ra.

Tuy nhiên, giám đốc điều hành Airbnb, Brian Chesky và hai người đồng sáng lập đã gọi vốn thành công chỉ với hộp ngũ cốc trị giá 40 đô la.

Chesky cùng hai nhà đồng sáng lập Joe Gebbia và Nathan Blecharczyk thành lập Airbnb vào năm 2008 với tên gọi ban đầu là AirBed & Breakfast.

Câu chuyện khởi nghiệp của Airbnb: Thay đổi cuộc chơi từ hộp ngũ cốc 40 đô la
Chesky, Gebbia và Blecharczyk

Đây là mô hình kinh doanh kết nối người cần thuê nhà, đặt phòng nghỉ với những người có phòng cho thuê trên khắp thế giới thông qua ứng dụng di động.

Ưu điểm của ứng dụng này là giá thuê phòng mềm hơn nhưng dịch vụ vẫn rất tốt so với các khách sạn. Bên cạnh đó, người thuê cũng sẽ có cơ hội trải nghiệm đời sống, văn hóa địa phương khi sống tại các căn hộ của người dân bản địa.

Ban đầu, các nhà đầu tư đã hoài nghi và từ chối ý tưởng cho khách du lịch thuê một phần căn hộ mà mình đang sinh sống.

Sau khi bị từ chối, bộ ba đã phải duy trì hoạt động của công ty bằng cách bán ngũ cốc vì họ đang nợ hàng ngàn USD trong thẻ tín dụng và không có nhà đầu tư nào sẵn sàng giúp đỡ.

Năm 2008, trước thềm diễn ra Hội nghị Quốc gia của Đảng Dân chủ, hơn 20.000 người tới dự sự kiện này ở Denver, kết quả là tất cả các khách sạn đều được đặt hết phòng. Do đó, AirBed and Breakfast đã được đặt hơn 600 lần, gần sát với mục tiêu phục vụ 1.000 người của bộ ba nhà sáng lập.

Bộ ba cũng đã bắt đầu ngũ cốc tự thiết kế với hình ảnh của các ứng cử viên tổng thống lúc bấy giờ là Barack Obama và John McCain. Loại ngũ cốc này dần trở nên phổ biến tại thời điểm đó, bán được hơn 1.000 hộp và mang về cho công ty 30.000 USD.

Câu chuyện khởi nghiệp của Airbnb: Thay đổi cuộc chơi từ hộp ngũ cốc 40 đô la
Hai loại ngũ cốc mà bộ 3 nhà sáng lập Airbnb từng bán.

Thành công này đã thu hút sự chú ý từ nhà đầu tư tới Airbnb, cụ thể là Paul Graham, người đồng sáng lập vườn ươm khởi nghiệp Y Combinator.

“Nếu các bạn có thể thuyết phục khách hàng trả 40 đô la cho hộp ngũ cốc chỉ 4 đô la, thì cũng có thể thuyết phục được những người xa lạ sống cùng nhau”, Paul Graham nói với bộ ba.

Theo công ty cung cấp thông tin kinh doanh về các công ty tư nhân và đại chúng Crunchbase, nguồn vốn của Y Combinator là một trong những khoản đầu tư ban đầu của Airbnb, trao cho công ty khởi nghiệp lúc bấy giờ 20.000 USD để đổi lấy 6% cổ phần. Tuy nhiên, thông tin này chưa được Airbnb và Y Combinator lên tiếng xác nhận.

Hiện Airbnb có vốn hóa thị trường là 75,13 tỷ USD. Công ty đã góp phần vào việc tạo ra và phổ biến ngành công nghiệp lưu trú theo yêu cầu hiện đại, bình thường hóa một quan niệm mà trước đây các nhà đầu tư cho rằng sẽ không bao giờ được chấp nhận.

Kết thúc năm 2022, trong bối cảnh các chủ nhà đang tìm cách kiếm thêm tiền khi tình hình kinh tế chung trở nên khó khăn hơn Airbnb đã ghi nhận 6,6 triệu địa điểm đang mời gọi khách thuê trên nền tảng của họ, đánh dấu mức cao nhất mà công ty từng ghi nhận.

Cơ hội từ sự chối từ

Trong một bài báo đăng trên Medium từ năm 2015, Chesky cho biết Airbnb đã bị một số nhà đầu tư quan trọng từ chối ngay từ năm đầu tiên hoạt động.

"Những nhà đầu tư từ chối Airbnb là những người thông minh, tôi chắc rằng mô hình của chúng tôi không ấn tượng lắm tại thời gian đó," Chesky chia sẻ.

Việc các nhà đầu tư hay quỹ tài trợ từ chối đề nghị rót vốn thường khiến người khởi nghiệp thất vọng, nếu không muốn nói là tuyệt vọng. Nhưng trên thực tế, đó không phải là “ngày tận thế”.

Tại Lễ hội Ý tưởng Aspen, Colorado (Hoa Kỳ) hồi cuối tháng 6, đầu tháng 7 vừa qua, Giám đốc điều hành và người đồng sáng lập Bumble, Whitney Wolfe Herd chia sẻ cô đã bị các nhà đầu tư từ chối nhiều lần khi tìm cách bắt đầu ứng dụng hẹn hò của mình.

Câu chuyện khởi nghiệp của Airbnb: Thay đổi cuộc chơi từ hộp ngũ cốc 40 đô la
Whitney Wolfe Herd, CEO và người đồng sáng lập Bumble

Bumble là ứng dụng hẹn hò lấy phụ nữ làm trung tâm, khi đôi bên “match” nhau thì chỉ khi phía nữ bắt đầu cuộc trò chuyện thì hai bên mới có thể trao đổi xa hơn. Ban đầu, các nhà đầu tư đều cho rằng ứng dụng này sẽ thất bại vì phụ nữ thường không muốn “cọc đi tìm trâu” còn nam giới cũng sẽ từ chối đăng ký vì không muốn đi ngược chuẩn mực xã hội.

Tuy nhiên, theo Wolfe Herd, bị ngó lơ hay từ chối lại chính là nguồn khích lệ để làm việc chăm chỉ hơn hoặc tìm được một nơi thực sự phù hợp với năng lực của mình.

Và thực tế đã chứng minh ý tưởng của cô là ý tưởng hướng tới tương lai khi hiện Bumble đã trở thành một trong những ứng dụng hẹn hò hàng đầu với hơn 12 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn cầu, và hơn 1,3 triệu người dùng trả phí.

"Tôi phải tái khởi động bộ não của mình ngay từ những ngày đầu: Mỗi khi nhận được một email, một dòng tweet gây tổn thương hoặc khi một số nhà đầu tư nói ý tưởng về Bumble thật ngu ngốc, tôi chỉ cảm thấy hào hứng hơn - Wolfe Herd chia sẻ. "Mọi người thường không biết cách nhìn về những thứ chưa tồn tại, vậy nên điều bạn nên làm là tin vào chính mình".

Airbnb cấm host dùng camera an ninh trong nhà

Thủ đô của Pháp thắt chặt quy định đối với dịch vụ lưu trú ngắn hạn dịp Olympic Paris 2024

Cú lừa bạc tỷ của "Nữ hoàng Airbnb": Mở hàng loạt công ty để lừa đảo, chiếm đoạt gần 2,5 tỷ rồi biến mất

Bài thuộc chủ đề Du lịch, Khách sạn
Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cau-chuyen-khoi-nghiep-cua-airbnb-thay-doi-cuoc-choi-tu-hop-ngu-coc-40-do-la-179341.html
Bài liên quan
  • Airbnb dừng hoạt động tại Trung Quốc
    Theo Engadget, Airbnb ra mắt hoạt động đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 2016 sau khi chứng kiến sự tăng trưởng của người dân nước này khi sử dụng dịch vụ để đi du lịch nước ngoài.
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Câu chuyện khởi nghiệp của Airbnb: Thay đổi cuộc chơi từ hộp ngũ cốc 40 đô la
POWERED BY ONECMS & INTECH