Bất động sản

Cây cầu hơn 30 năm tuổi tại ‘thiên đường ruộng bậc thang’ Tây Bắc bất ngờ bị cấm lưu thông

Lan Ngọc 04/10/2024 08:45

Hiện tại, ở trụ T5 có hiện tượng xói mòn sâu, với độ sâu xói từ 3,20-6,20m, đe dọa đến sự ổn định của cầu.

Cầu Yên Bái, hoàn thành vào năm 1992, là cây cầu quan trọng bắc qua sông Hồng tại tỉnh Yên Bái. Với chiều dài 305m, rộng 12,8m, cầu bao gồm 6 nhịp và được xây dựng từ bê tông cốt thép dự ứng lực kết hợp với giàn thép. Tính đến nay, cầu đã có tuổi đời 32 năm, nhưng đang phải đối mặt với những thách thức về an toàn kết cấu.

Sau đợt mưa lũ lớn của bão Yagi, Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái đã ra công văn về việc đảm bảo an toàn cho công trình cầu Yên Bái.

Cụ thể, hoàn lưu bão Yagi đã gây ra mưa lớn kéo dài, kết hợp với mưa lũ từ thượng nguồn, làm mực nước sông Hồng (khu vực qua cầu Yên Bái) dâng cao lên trên mức báo động 3, với mực nước 3,73m – cao hơn mức nước lũ lịch sử năm 1968 là 1,41m. Lượng rác và cây cối trôi theo dòng nước đã va vào cầu, làm ảnh hưởng đến kết cấu.

>> Phía Đông Hà Nội sắp đón hơn 2.000 căn hộ mới giữa thời điểm thị trường khan hiếm

Đặc biệt, vào ngày 10/9, một tàu hút cát từ thượng nguồn sông Thao đã trôi tự do và va đập mạnh vào trụ và dầm của cầu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng và an toàn của công trình.

Cây cầu hơn 30 năm tuổi tại ‘thiên đường ruộng bậc thang’ Tây Bắc bất ngờ bị cấm lưu thông - Nguồn: Internet

Cây cầu hơn 30 năm tuổi tại ‘thiên đường ruộng bậc thang’ Tây Bắc bất ngờ bị cấm lưu thông - Nguồn: Internet

Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật đường bộ để kiểm tra tình trạng cầu. Kết quả cho thấy, tại trụ T5 có hiện tượng xói mòn sâu, với độ sâu xói từ 3,20-6,20m, đe dọa đến sự ổn định của cầu.

Trước tình hình nguy cấp, Trung tâm Kỹ thuật đường bộ đã kiến nghị cấm tất cả các phương tiện và người đi qua cầu Yên Bái để đảm bảo an toàn.

Theo đó, Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái đã ra quyết định cấm lưu thông qua cầu từ 17h ngày 3/10 và đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt. Đồng thời, việc phân luồng giao thông qua các cầu lân cận như cầu Bách Lẫm, cầu Tuần Quán cũng đã được tổ chức để giảm tải cho khu vực này.

Yên Bái - tỉnh thuộc vùng núi phía Bắc, đang ngày càng trở thành điểm du lịch hấp dẫn nhờ vào vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ. Mù Cang Chải, một trong những địa danh nổi tiếng nhất của Yên Bái, được ví như "thiên đường ruộng bậc thang" của Tây Bắc. Nằm dưới chân dãy núi Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, Mù Cang Chải không chỉ có khí hậu mát mẻ quanh năm mà còn sở hữu địa hình đặc trưng với những dãy núi trùng điệp và thung lũng sâu, tạo nên khung cảnh ruộng bậc thang kỳ vĩ.

>> Căn penthouse ngắm con sông chảy qua 9 tỉnh Việt Nam đang được rao bán hơn 100 tỷ đồng

Cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc gần 12.000 tỷ chính thức hợp long

Cao tốc gần 10.000 tỷ, sở hữu cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam chính thức khởi công

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cay-cau-hon-30-nam-tuoi-tai-thien-duong-ruong-bac-thang-tay-bac-bat-ngo-bi-cam-luu-thong-d134933.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cây cầu hơn 30 năm tuổi tại ‘thiên đường ruộng bậc thang’ Tây Bắc bất ngờ bị cấm lưu thông
POWERED BY ONECMS & INTECH