Cây cầu kết thúc sứ mệnh lịch sử của bến phà trăm năm tuổi, mở ra thời kỳ phát triển mới cho 2 ‘vựa lúa miền Bắc’
Cây cầu đã đi vào hoạt động hơn 20 năm, đến nay vẫn tiếp tục vai trò quan trọng trong giao thương và phát triển kinh tế của địa phương.
Cầu Tân Đệ nằm trên Quốc lộ 10, bắc qua sông Hồng, kết nối hai tỉnh được mệnh danh là “vựa lúa miền Bắc” Nam Định và Thái Bình. Cầu do Ban quản lý dự án 18 làm chủ đầu tư, được thi công bởi các đơn vị thuộc hai Tổng công ty Cienco1, Cienco4 (Bộ Giao thông Vận tải) cùng nhà thầu Keangnam (Hàn Quốc).
Vị trí cầu Tân Đệ. Ảnh: Tạp chí Nhịp sống thị trường |
Khởi công năm 1999, cầu Tân Đệ hoàn thành và khánh thành vào ngày 08/02/2002. Cầu dài 1068m, rộng 16,6m, với thiết kế 4 làn xe: 2 làn giữa rộng 10,5m dành cho xe cơ giới và 2 làn ngoài rộng 2,25m dành cho xe máy, xe thô sơ và người đi bộ.
Cầu được xây dựng với kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực, kiểu super T, sử dụng móng cọc khoan nhồi đường kính 1,5m. Dầm cầu có thiết kế đúc hẫng với chiều dài nhịp lớn nhất đạt 120m, khổ cầu B:17m và bố trí nhịp theo sơ đồ 9×40+115+200+115+6×40.
Với tổng vốn đầu tư 249 tỷ đồng, cầu Tân Đệ là một trong những công trình cầu bê tông cốt thép lớn, yêu cầu kỹ thuật cao và trải qua quá trình xây dựng phức tạp vào thời điểm đó. Công trình cũng chứng minh chứng cho sự nỗ lực và trình độ kỹ thuật của đội ngũ xây dựng.
Cầu Tân Đệ hiện tại. Ảnh: Tạp chí Nhịp sống thị trường |
Sau hơn 20 năm hoạt động, cầu Tân Đệ vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thương và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình. Đặc biệt, với Thái Bình, nơi có địa hình ba mặt giáp sông, một mặt giáp biển, cầu Tân Đệ đã góp phần đáng kể vào việc cải thiện giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế và giao lưu buôn bán của địa phương.
Đối với Nam Định, từ khi có Quốc lộ 10 và cầu Tân Đệ, địa phương đã thay đổi diện mạo, phát triển các khu đô thị và công nghiệp hiện đại ven trục đường này.
>> Cầu Long Biên xuống cấp trầm trọng, chuyên gia Pháp quay lại tìm giải pháp an toàn
Cầu Tân Đệ thời điểm xây dựng cách đây hơn 20 năm. Ảnh: Internet |
Trước khi cầu Tân Đệ đi vào hoạt động, người dân hai tỉnh chủ yếu qua lại bằng phà Tân Đệ, một trong những bến phà lớn hoạt động từ năm 1929. Sau gần một thế kỷ, bến phà Tân Đệ đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử khi cầu Tân Đệ khánh thành vào năm 2002. Để ghi nhớ địa danh lịch sử, một tấm bia tưởng niệm bến phà Tân Đệ đã được xây dựng và khu vực bến phà vẫn được bảo tồn đến ngày nay.
>> Cây cầu dây văng có tĩnh không cao nhất Việt Nam nỗ lực tiến tới ngày hợp long
Cây cầu dây văng có tĩnh không cao nhất Việt Nam nỗ lực tiến tới ngày hợp long
An Giang: Ô tô quá trọng tải đi qua, cây cầu chục năm tuổi bị sập