Sẽ khởi công xây dựng cầu Phong Châu mới vào cuối năm nay
Theo kế hoạch, đến giữa tháng 11/2024, phương án đầu tư cầu Phong Châu mới sẽ được lấy ý kiến các đơn vị chuyên môn, sau đó được phê duyệt đầu tư và khởi công trong tháng 12 năm nay.
Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long (đơn vị được Bộ Giao thông vận tải giao quản lý, thực hiện dự án) cho biết, dự kiến cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C sẽ được khởi công vào tháng 12/2024, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2025, thời gian thi công, xây dựng khoảng 1 năm.
Theo kế hoạch, đến giữa tháng 11/2024, phương án đầu tư cầu Phong Châu mới sẽ được lấy ý kiến các đơn vị chuyên môn, sau đó được phê duyệt đầu tư và khởi công trong tháng 12 năm nay.
Hiện tại, các phương án hướng tuyến cho cầu mới đang được nghiên cứu, bao gồm: Phương án đi trùng tim cầu cũ (với khối lượng giải phóng mặt bằng không đáng kể); phương án đi cách cầu cũ 500m về phía hạ lưu (gặp khó khăn trong việc đảm bảo tiến độ thi công do yêu cầu giải phóng mặt bằng lớn) và phương án đi trùng tim cầu cũ hoặc lệch tim cầu cũ khoảng 1m (cần giải phóng mặt bằng ở hai đầu cầu).
Cầu Phong Châu mới sẽ khởi công vào cuối năm nay. Nguồn ảnh: Internet |
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định số 1131/QĐ-BGTVT ngày 14/9/2024 công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó, khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông tại cầu Phong Châu.
>> Gói thầu hơn 7.200 tỷ thuộc dự án sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam vượt tiến độ
Theo đó, dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới do Ban Quản lý dự án Thăng Long chịu trách nhiệm quản lý. Công trình sẽ được thực hiện tại huyện Tam Nông và Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, trong khoảng thời gian từ quý IV/2024 đến quý IV/2025. Dự kiến, tổng chi phí xây dựng là 800 tỷ đồng, được lấy từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024.
Vào ngày 20/9, UBND tỉnh Phú Thọ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả khảo sát, tính toán và quy mô dự kiến của dự án xây dựng cầu Phong Châu mới. Cụ thể, vị trí xây dựng được lựa chọn tại cầu Phong Châu cũ (Km18+300 trên Quốc lộ 32C). Theo phương án thiết kế, tuyến cầu có tổng chiều dài khoảng 1.000m, trong đó chiều dài cầu khoảng 393m và đường dẫn kết nối khoảng 600m.
Kết cấu cầu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng. Bề rộng toàn cầu là 21,5m, gồm: 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách, dải an toàn và lan can cầu; sơ đồ nhịp (90+135+90)+(33+33)m. Đường dẫn và kết nối được nâng cấp, mở rộng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng (tốc độ thiết kế 80km/h).
Tổng mức đầu tư của dự án xây dựng cầu Phong Châu mới dự kiến khoảng 865 tỷ đồng.
Ngày 23/9, UBND tỉnh Phú Thọ tiếp tục có báo cáo đề nghị Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho UBND tỉnh Phú Thọ quyết định đầu tư xây dựng khẩn cấp công trình theo quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 3 Điều 130 Luật Xây dựng (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 48 Điều 1 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng).
Ngày 30/9, lực lượng chức năng đã cho thông cầu phao Phong Châu để người dân sử dụng. Tuy nhiên, trong ngày 1/10, do lượng nước sông Hồng dâng cao nên cầu phao Phong Châu buộc phải tháo gỡ, tạm dừng hoạt động chờ đến khi có thông báo tiếp theo.
Cây cầu dây văng có tĩnh không cao nhất Việt Nam nỗ lực tiến tới ngày hợp long
An Giang: Ô tô quá trọng tải đi qua, cây cầu chục năm tuổi bị sập