Thế giới

CEO Apple Tim Cook gửi thư cho Thủ tướng Phạm Minh Chính bàn về triển vọng hợp tác với Việt Nam

Vũ Bấc 20/07/2024 - 11:49

Qua bức thư, CEO Apple cam kết mở rộng đầu tư, hỗ trợ phát triển công nghệ và nguồn nhân lực, đồng thời hoan nghênh các cải cách của Chính phủ Việt Nam.

Theo báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, sau chuyến thăm Việt Nam và làm việc với người đứng đầu Chính phủ vào tháng 4 vừa qua, CEO Apple, ông Tim Cook đã gửi thư cho Thủ tướng Phạm Minh Chính, bày tỏ sự đánh giá cao về triển vọng hợp tác giữa tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới và Việt Nam.

CEO Apple Tim Cook gửi thư cho Thủ tướng Phạm Minh Chính bàn về triển vọng hợp tác với Việt Nam - ảnh 1
Trong chuyến thăm, ông Tim Cook đã gặp gỡ, nói chuyện cùng sinh viên và các nhà sáng tạo nội dung của Việt Nam

Trong thư, ông Cook nhấn mạnh: "Tôi rất vinh dự được gặp và làm việc với Thủ tướng và lãnh đạo các Bộ tại Hà Nội". CEO Apple hoan nghênh việc Việt Nam trở thành đối tác chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của tập đoàn, đồng thời khẳng định: "Chúng tôi nhận thấy cơ hội hợp tác tuyệt vời với Chính phủ Việt Nam trong tương lai".

Theo đề xuất của Thủ tướng, Apple đã cử nhiều đoàn công tác đến thăm Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia. Hiện tập đoàn đang tích cực đánh giá cơ hội hỗ trợ Việt Nam phát triển năng lực kỹ sư và hiện đại hóa chương trình giáo dục từ mẫu giáo đến trung học.

Ông Cook bày tỏ ấn tượng với cách thức các nhà sáng tạo nội dung, phát triển ứng dụng, doanh nhân và sinh viên Việt Nam sử dụng sản phẩm và dịch vụ của Apple. Tập đoàn này mong muốn tìm thêm nhiều cách thức để hỗ trợ doanh nghiệp và người trẻ Việt Nam vươn ra thị trường toàn cầu.

CEO Apple đánh giá cao nỗ lực cải cách của Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là việc sắp ban hành quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA). Ông cho rằng điều này sẽ giúp các nhà cung ứng của Apple tiếp cận năng lượng tái tạo hiệu quả hơn, góp phần thực hiện cam kết trung hòa carbon vào năm 2030 của tập đoàn.

Ông Cook cũng đề cập đến một số kiến nghị cải cách như xóa bỏ rào cản chuyển giao tài sản thiết bị giữa các nhà cung cấp, đơn giản hóa thủ tục cấp phép lao động nước ngoài, áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế và số hóa quy trình nhập khẩu.

Đặc biệt, CEO Apple hoan nghênh đề xuất của Thủ tướng về việc thành lập Tổ công tác hỗ trợ Apple mở rộng thị trường và chuỗi cung ứng tại Việt Nam. Ông khẳng định: "Các đồng nghiệp Apple tại Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai sáng kiến này".

CEO Apple Tim Cook gửi thư cho Thủ tướng Phạm Minh Chính bàn về triển vọng hợp tác với Việt Nam - ảnh 2
CEO Apple Tim Cook gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính vào tháng 4/2024

Trước đó, trong cuộc gặp giữa tháng 4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đánh giá cao đóng góp của Apple tạo ra hơn 200.000 việc làm tại Việt Nam. Người đứng đầu Chính phủ đề nghị Apple coi Việt Nam là "cứ điểm" trong chuỗi cung ứng toàn cầu và sẵn sàng hợp tác trên nguyên tắc "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ".

Thủ tướng cũng mong muốn Apple hỗ trợ Việt Nam về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và đào tạo nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong chương trình đào tạo hứa hẹn với 100.000 kỹ sư chất lượng cao với 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn.

Động thái này một lần nữa khẳng định mối quan hệ hợp tác ngày càng sâu rộng giữa Apple và Việt Nam, mở ra triển vọng tích cực cho sự phát triển của ngành công nghệ cao ở Việt Nam.

>> Mỹ quyết dồn toàn lực để tái cấu trúc chuỗi cung ứng ngành chip, Việt Nam là một 'mắt xích' quan trọng

Apple, Nvidia và Anthropic sử dụng trái phép dữ liệu YouTube để đào tạo AI

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ceo-apple-tim-cook-gui-thu-cho-thu-tuong-pham-minh-chinh-ban-ve-trien-vong-hop-tac-voi-viet-nam-124294.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
CEO Apple Tim Cook gửi thư cho Thủ tướng Phạm Minh Chính bàn về triển vọng hợp tác với Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH