CEO của Morgan Stanley thông báo kế hoạch từ chức

21-05-2023 08:33|Thủy Tiên

James Gorman sẽ rời khỏi vị trí CEO của Ngân hàng Morgan Stanley - một trong những ngân hàng lớn nhất nước Mỹ trong vòng 12 tháng tới.

Tại cuộc họp cổ đông thường niên của Morgan Stanley diễn ra vào ngày 19/5, Giám đốc điều hành James Gorman cho biết:

“Thời điểm cụ thể cho quá trình chuyển giao vị trí CEO vẫn chưa được xác định, nhưng Hội đồng quản trị và tôi kỳ vọng sẽ diễn ra vào một thời điểm nào đó trong 12 tháng tới, trong trường hợp không có các yếu tố khách quan ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định này”.

Vị CEO 64 tuổi của Morgan Stanley cho biết hội đồng quản trị đã “xác định được ba ứng cử viên nội bộ tiềm năng cho vị trí CEO”, trong đó có đồng chủ tịch Ted Pick và Andy Saperstein. Ted Pick, 54 tuổi, là người đứng đầu nhóm chứng khoán của Morgan Stanley, trong khi Andy Saperstein, 56 tuổi, chịu trách nhiệm giám sát bộ phận quản lý tài sản. Một ứng cử viên khác là Dan Simkowitz (58 tuổi), người đứng đầu bộ phận quản lý đầu tư.

Thành công của James Gorman trên cương vị CEO của Morgan Stanley

Vị Giám đốc mang quốc tịch Australia này là lãnh đạo tại vị lâu thứ hai tại ngân hàng, chỉ sau nhà sáng lập Harold Stanley.

Việc bổ nhiệm Gorman cách đây 13 năm đã cho thấy mục tiêu của Morgan Stanley trong việc đa dạng hóa lĩnh vực hoạt động, tập trung vào quản lý tài sản và giảm phụ thuộc vào các hoạt động giao dịch và ngân hàng đầu tư truyền thống.

Xuất phát điểm là luật sư và chuyên gia tư vấn cho McKinsey - công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tư vấn quản lý và chiến lược kinh doanh, James Gorman rời Merrill Lynch để đầu quân cho Morgan Stanley vào năm 2006. Tại đây, ông nhanh chóng thăng tiến và được bổ nhiệm vào vị trí CEO vào tháng 1/2010.

Tại thời điểm đó, ngân hàng này gần như sụp đổ khi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 khiến Morgan Stanley thua lỗ hàng tỷ USD và các hoạt động chủ chốt như ngân hàng đầu tư và quản lý tài sản chịu tác động tiêu cực.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Gorman, Morgan Stanley đã “tận dụng” cuộc khủng hoảng tài chính này, thực hiện hàng loạt vụ sáp nhập và đưa quy mô tổng tài sản mà ngân hàng quản lý lên con số 5.500 tỉ USD. Đặc biệt, thành công tăng gấp đôi tài sản của Morgan Stanley thông qua việc mua lại ETrade và Eaton Vance trong những năm gần đây đã ghi dấu ấn của vị CEO danh tiếng Gorman.

CEO của Morgan Stanley thông báo kế hoạch từ chức
Dưới sự lãnh đạo của Gorman, vốn hóa thị trường của Morgan Stanley đã tăng gấp 3 lần, đạt mức 140 tỷ USD, vượt qua đối thủ cạnh tranh chính là Goldman Sachs.

Thỏa thuận mua lại công ty quản lý đầu tư Eaton Vance vào năm 2020 mang lại cho mảng quản lý đầu tư của Morgan Stanley khoảng 1,2 nghìn tỷ USD và hơn 5 tỷ doanh thu kết hợp.

Cũng trong năm 2020, nhà băng này đã thâu tóm công ty môi giới trực tuyến E*Trade với giá 13 tỷ USD. “Quả ngọt” từ thương vụ này không tới từ các tài khoản giao dịch lẻ, mà là quyền tiếp cận 5 triệu khách hàng từ E*Trade và 56 tỉ USD tiền gửi ngân hàng số - từ đó tạo ra thu nhập từ lãi cho Morgan Stanley.

Thu nhập này không nhiều khi lãi suất thấp, nhưng lại tăng lên vượt trội khi lãi suất cao. Morgan Stanley đã báo thu nhập lãi ròng là 9,3 tỉ USD trong năm ngoái, gần gấp đôi so với 4,7 tỉ USD năm 2019.

Ngoài ra, việc thâu tóm E*Trade cho phép Morgan Stanley sở hữu mạng lưới 1,9 triệu tài khoản với các giao dịch cổ phiếu trị giá 300 tỉ USD.

Năm 2013, ngân hàng này cũng đã mua số cổ phần còn lại của Citigroup trong liên doanh quản lý tài sản Smith Barney, đổi tên liên doanh thành Morgan Stanley Wealth Management.

Các ngân hàng lớn nhất phố Wall tại Trung Quốc - Cuộc chơi không dễ dàng

Cựu CEO Silicon Valley Bank thừa nhận sai sót, cáo buộc Fed và mạng xã hội góp phần vào sự sụp đổ ngân hàng

Warren Buffett thoái sạch vốn khỏi 2 ngân hàng Mỹ, gom thêm cổ phiếu Apple và Capital One

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ceo-cua-morgan-stanley-thong-bao-ke-hoach-tu-chuc-184079.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CEO của Morgan Stanley thông báo kế hoạch từ chức
POWERED BY ONECMS & INTECH