Thế giới

Nóng: Tổng thống Biden chính thức rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng

Vũ Bấc 22/07/2024 - 06:49

Tổng thống Mỹ Joe Biden bất ngờ tuyên bố rút khỏi cuộc đua tranh cử năm 2024, ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris làm ứng cử viên Đảng Dân chủ, sau nhiều tuần chịu áp lực từ nội bộ đảng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm nay (22/7 giờ Việt Nam) bất ngờ tuyên bố rút khỏi cuộc đua tranh cử Tổng thống năm 2024 và ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris làm ứng cử viên của Đảng Dân chủ. Quyết định này được đưa ra sau nhiều tuần chịu áp lực từ các đảng viên Dân chủ, kêu gọi vị Tổng thống 81 tuổi nhường chỗ cho ứng viên trẻ hơn để đối đầu với cựu Tổng thống Donald Trump.

Nóng: Tổng thống Biden chính thức rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng - ảnh 1

Trên trang mạng xã hội X, ông Biden viết: "Được phục vụ với tư cách Tổng thống của các bạn là vinh dự lớn nhất trong đời tôi. Mặc dù tôi có ý định tái tranh cử, nhưng tôi tin rằng việc từ chức và tập trung hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ sẽ vì lợi ích tốt nhất của đảng và đất nước".

Tổng thống cho biết sẽ có bài phát biểu chi tiết về quyết định này vào cuối tuần. Ông cũng bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Phó Tổng thống Kamala Harris: "Quyết định đầu tiên của tôi với tư cách ứng cử viên năm 2020 là chọn bà Kamala Harris làm Phó Tổng thống. Đó là quyết định tốt nhất tôi từng đưa ra. Hôm nay, tôi hoàn toàn ủng hộ Kamala trở thành ứng cử viên của đảng chúng ta trong năm nay".

Quyết định của ông Biden được ví von tương tự như trường hợp của cựu Tổng thống Lyndon Johnson năm 1968, khi ông rút lui khỏi cuộc bầu cử do số phiếu tín nhiệm thấp do những chia rẽ trong lòng nước Mỹ đối với các cuộc chiến ở nước ngoài.

Trước đó, chiến dịch tranh cử của ông Biden vẫn khẳng định ông sẽ tiếp tục tham gia cuộc đua, bất chấp những lo ngại về tuổi tác và sức khỏe, đặc biệt sau cuộc tranh luận không mấy thành công với ông Trump vào cuối tháng 6.

Hiện ông Biden đang tự cách ly tại nhà riêng ở Rehoboth, Delaware sau khi được chẩn đoán mắc COVID-19.

Đảng Dân chủ sẽ làm gì tiếp theo?

Quyết định rút lui của Tổng thống Joe Biden đã tạo ra một bước ngoặt bất ngờ trong cuộc đua vào Nhà Trắng khi chỉ còn chưa đầy 4 tháng nữa là đến ngày bầu cử. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho Đảng Dân chủ trong việc vận động ứng viên Tổng thống mới.

Ứng cử viên tiếp theo của Đảng Dân chủ sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách: vừa cạnh tranh với ứng cử viên Đảng Cộng hòa - cựu Tổng thống Donald Trump và Thượng nghị sĩ JD Vance, bên cạnh đó cũng phải giành được sự ủng hộ từ các nhà tài trợ và đồng minh vốn trung thành với ông Biden và thuyết phục cử tri về năng lực lãnh đạo đất nước.

Sự ủng hộ dành cho ông Biden bắt đầu suy giảm trong nội bộ Đảng Dân chủ sau cuộc tranh luận với ông Trump vào ngày 27/6. Mặc dù chỉ hơn ông Trump 3 tuổi nhưng ông Biden tỏ ra kém sắc bén hơn trên sân khấu tranh luận. Ông thường đưa ra những câu trả lời không rõ ràng và thiếu thuyết phục, tạo ra sự tương phản rõ rệt so với phong cách mạnh mẽ của ông Trump.

Cuộc tranh luận đã ngay lập tức gây ra một cuộc khủng hoảng trong Đảng Dân chủ. Nhiều nhân viên đảng bày tỏ nghi ngờ về khả năng vận động tranh cử hiệu quả của ông Biden. Các nhà tài trợ và người ủng hộ cấp cao của đảng Dân chủ đã công khai kêu gọi ông Biden rút lui, một số thậm chí tuyên bố sẽ ngừng đóng góp tài chính cho chiến dịch.

Nóng: Tổng thống Biden chính thức rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng - ảnh 2
Tổng thống Mỹ Biden từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng cho nhiệm kỳ tới là bước ngoặt lớn cho tương lai nước Mỹ

Sau cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình với ông Trump, Tổng thống Biden phải đối mặt với làn sóng chỉ trích ngày càng lớn từ chính đảng của mình.

Dân biểu Lloyd Doggett (Texas) là người đầu tiên trong Quốc hội công khai kêu gọi ông Biden rút lui. Sau đó, gần 20 nghị sĩ Dân chủ khác, trong đó có Thượng nghị sĩ Peter Welch (Vermont) và Dân biểu Adam Schiff (California), cũng lên tiếng ủng hộ quan điểm này.

Trước áp lực ngày càng tăng, ông Biden và các cộng sự đã nỗ lực xoa dịu tình hình. Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên sau cuộc tranh luận, Tổng thống khẳng định niềm tin rằng ông vẫn là người phù hợp nhất để đối đầu với ông Trump. Ông nói rằng chỉ có thể bị thuyết phục từ chức "nếu Chúa toàn năng xuất hiện và nói với tôi điều đó".

Tuy nhiên, khi thái độ kiên quyết không làm dịu được tình hình, ông Biden bắt đầu có những tín hiệu thay đổi. Trong một cuộc phỏng vấn với BET, ông cho biết có thể xem xét lại quyết định tiếp tục tranh cử "nếu tôi gặp phải một số vấn đề sức khỏe".

Trùng hợp là vào ngày cuộc phỏng vấn được lên lịch phát sóng, ông Biden có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Tổng thống Mỹ đã hủy lịch trình xuất hiện tại Las Vegas và trở về ngôi nhà nghỉ dưỡng ở Delaware để tự cách ly.

>> Ông Trump tuyên bố sẽ ‘xóa sổ’ toàn bộ chính sách xe điện của Tổng thống Biden ngay khi tái đắc cử

Ông Trump nói ‘yêu’ Elon Musk, khẳng định chưa bao giờ nghe về kế hoạch quyên góp 45 triệu USD/tháng của CEO Tesla

Ông Trump tiết lộ nhận được thư của Chủ tịch Tập Cận Bình sau vụ bị ám sát hụt

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nong-tong-thong-biden-chinh-thuc-rut-khoi-cuoc-dua-vao-nha-trang-124398.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nóng: Tổng thống Biden chính thức rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng
POWERED BY ONECMS & INTECH