Chân dung tỷ phú giàu thứ 2 Ấn Độ được tỷ phú Phạm Nhật Vượng "truyền cảm hứng": Từ thanh niên bỏ học đến "ông trùm" tầm cỡ thế giới

09-11-2023 09:47|Phương Nhi

Trở thành một doanh nhân là công việc mơ ước của tôi vì nó chứng minh sự kiên trì của một con người”, vị tỷ phú chia sẻ trên Forbes vào năm 2010.

Chân dung tỷ phú giàu thứ 2 Ấn Độ được tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Sinh ra trong một gia đình thương nhân ngành dệt nhỏ vào năm 1962 tại Gujarat, tỷ phú Adani là người luôn bị thu hút bởi kinh doanh và muốn tự xây dựng sự nghiệp riêng thay vì tiếp quản công việc kinh doanh dệt may từ người cha của mình.

Tới năm 2 đại học, Gautam chấp nhận bỏ dở việc học để theo đuổi nghiệp buôn bán. Khi đó, trong tay ông chỉ có vỏn vẹn 100 rupee. Gautam Adani đã chuyển tới Mumbai ở tuổi thiếu niên năm 1978 và bắt đầu làm công việc phân loại kim cương cho Mahendra Brothers. Ông đã làm việc tại đó trong khoảng ba năm trước khi thành lập công ty môi giới kim cương riêng tại Zaveri Bazaar, Mumbai.

Tại Ahmedabad, một người anh trai có tên Mansukhbhai Adani đã thành lập một đơn vị kinh doanh nhựa vào năm 1981 và mời ông Gautam Adani lên quản lý các hoạt động. Liên doanh này đã mở ra cho Adani cơ hội kinh doanh toàn cầu thông qua nhập khẩu Polyvinyl Clorua (PVC).

Sau đó, ông bắt đầu nhập khẩu polyme sơ cấp cho các ngành công nghiệp quy mô nhỏ vào năm 1985. Adani thành lập Adani Exports vào năm 1988 và bây giờ được gọi là Adani Enterprises. Công ty kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp và các mặt hàng điện.

Trong những năm 90, hoạt động kinh doanh bắt đầu mở rộng. Đối với tập đoàn Adani, các chính sách tự do hóa kinh tế trở nên thuận lợi vào năm 1991 và ông bắt đầu mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh kim loại, dệt may và nông sản.

Adani có hợp đồng với Cảng Mundra vào năm 1995. Ông đã thành lập một cảng đầu tiên vào năm 1995. Ban đầu nó được điều hành bởi Cảng Mundra & Khu kinh tế đặc biệt. Sau đó, các hoạt động được chuyển giao cho Adani Ports & SEZ (APSEZ). Ngày nay, đây là nhà khai thác cảng tư nhân lớn nhất Ấn Độ.

Adani Power cũng được thành lập bởi Adani, chi nhánh kinh doanh năng lượng của Tập đoàn Adani vào năm 1996. Đơn vị này có các nhà máy nhiệt điện với công suất lớn và là nhà sản xuất nhiệt điện lớn nhất trong nước.

Bên cạnh đó, vị tỷ phú cũng tham gia vào lĩnh vực kinh doanh phát điện vào năm 2006. Ông mua lại Cảng Abbot Point ở Australia và mỏ than Carmichael ở Queensland từ năm 2009 đến năm 2012.

Adani sau đó đã thắng trong một cuộc đấu thầu ngành năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới của Tập đoàn Năng lượng Mặt trời của Ấn Độ (SECI) trị giá 6 tỷ USD vào năm 2020.

Đầu năm 2021, Adani Group nắm trong tay quyền kiểm soát sân bay Mumbai, sân bay lớn thứ hai Ấn Độ, sau khi nâng tỷ lệ sở hữu lên tới 74%. Tập đoàn hiện cũng đang tìm cách phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng đối với Adani Wilmar – công ty liên doanh với Wilmar International của một tỷ phú người Singapore.

Có thể thấy, Tập đoàn Adani Group của vị tỷ phú đầu tư vào mọi thứ có thể kiếm ra tiền, từ than đến bến cảng, từ trung tâm dữ liệu đến xi măng, phương tiện truyền thông và cả alumin. Tập đoàn của tỷ phú Gautam hiện sở hữu nhà điều hành bến cảng và sân bay khu vực tư nhân lớn nhất Ấn Độ, nhà phân phối khí đốt cho nhiều thành phố và công ty khai thác than.

Tỷ phú Gautam Adani lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách tỷ phú toàn cầu của Forbes vào năm 2008, thời điểm ông sở hữu khối tài sản ròng trị giá 9,3 tỷ USD. Kể từ thời điểm đó, giá trị khối tài sản ròng của ông đã tăng gấp 15 lần.

Ông Adani lần đầu tiên vượt qua tỷ phú đồng hương Mukesh Ambani vào tháng 2 khi giá cổ phiếu của Adani Group đang niêm yết tại Ấn Độ tăng cao. Ngoài ra, giá cổ phiếu của một số công ty con thuộc Adani Group cũng đã tăng hơn 1.000% kể từ năm 2020.

Nhiều công ty con trong hệ sinh thái của Adani Group cũng được Forbes vinh danh trong top 2.000 công ty niêm yết lớn nhất thế giới năm nay, gồm Adani Enterprises, Adani Ports & Special Economic Zone, Adani Green Energy, Adani Transmission hay Adani Total Gas.

Ông Gautam Adani từng là tỷ phú giàu thứ 3 thế giới và giàu nhất châu Á. Tập đoàn Adani Group của ông nằm trong top 3 tập đoàn hàng đầu Ấn Độ, hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ cảng biển, năng lượng đến khai khoáng. Không chỉ là đóng góp rất lớn cho sự trỗi dậy của kinh tế Ấn Độ, tập đoàn này hiện đang vươn tầm ảnh hưởng ra toàn cầu.

Hồi tháng 5, Adani Group đã cam kết đầu tư khoảng 10 tỷ USD vào Việt Nam, trong đó muốn xây dựng hệ sinh thái cảng biển và đầu tư các nhà máy điện gió, điện năng lượng mặt trời, tổng số vốn đầu tư khoảng 3 tỷ USD.

Theo xếp hạng của Forbes, ông Adani hiện xếp thứ 21 trong các tỷ phú giàu nhất thế giới và giàu thứ 2 Ấn Độ. Ông và gia đình sở hữu tài sản trị giá 68 tỷ USD.

“Trở thành một doanh nhân là công việc mơ ước của tôi vì nó chứng minh sự kiên trì của một con người”, Adani chia sẻ trên Forbes vào năm 2010.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng gặp người giàu thứ 2 Ấn Độ Gautam Adani, mở cơ hội thị trường đông dân nhất thế giới

Hé lộ cảng biển tại Đà Nẵng có khả năng được tập đoàn Adani của tỷ phú Ấn Độ đầu tư 2 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chan-dung-ty-phu-giau-thu-2-an-do-duoc-ty-phu-pham-nhat-vuong-truyen-cam-hung-tu-thanh-nien-bo-hoc-den-ong-trum-tam-co-the-gioi-209959.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chân dung tỷ phú giàu thứ 2 Ấn Độ được tỷ phú Phạm Nhật Vượng "truyền cảm hứng": Từ thanh niên bỏ học đến "ông trùm" tầm cỡ thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH