Thế giới

Chấp thuận hàng loạt khoản vay tỷ đô, Ngân hàng BRICS đang dự tính điều gì?

Đào Doãn 02/09/2024 10:30

Ngân hàng BRICS vừa chấp thuận khoản vay 1 tỷ USD cho Nam Phi, đồng thời đồng ý cho Algeria trở thành thành viên.

Mới đây, Ngân hàng Phát triển Mới (NDB) do BRICS thành lập đã chấp thuận khoản vay 1 tỷ USD để giúp Nam Phi phát triển cơ sở hạ tầng nước và vệ sinh.

Cụ thể, nguồn tài trợ - được công bố tại cuộc họp chung thường niên tại Cape Town - sẽ được cung cấp theo chương trình Tài trợ cơ sở hạ tầng đô thị của Nam Phi. Mục tiêu là giảm tình trạng tồn đọng cơ sở hạ tầng và đảm bảo có thể mang tới các dịch vụ cơ bản cho nhiều hộ gia đình nghèo.

Chấp thuận hàng loạt khoản vay tỷ đô, Ngân hàng BRICS đang dự tính điều gì? - ảnh 1
Ngân hàng Phát triển Mới (NDB) vừa chấp thuận khoản vay 1 tỷ USD để giúp Nam Phi phát triển cơ sở hạ tầng nước và vệ sinh

Bên cạnh đó, Chủ tịch NDB, bà Dilma Rousseff cũng cho biết NDB đã chấp thuận cho Algeria trở thành thành viên của Ngân hàng. Bà nói dù chính sách của ngân hàng là mở rộng thành viên trong số các quốc gia phương Nam toàn cầu (Global South) và nhiều nước trong số đó đã nộp đơn xin gia nhập, tuy nhiên, bà không được phép nêu tên và cần phải đánh giá về điều kiện của họ trước khi phê duyệt.

Ngoài khoản vay của Nam Phi, NDB cũng đã đồng ý cung cấp khoản vay tương đương 150 triệu USD bằng đồng nhân dân tệ cho Công ty cho thuê tài chính Ngân hàng Truyền thông của Trung Quốc (BCFL). Được biết, khoản vay dành cho một dự án vận chuyển khí tự nhiên hóa lỏng quốc gia và sẽ được sử dụng để mua lại ít nhất 3 tàu chở LNG; đồng thời giải quyết nhu cầu khí đốt tăng đáng kể ở Trung Quốc.

NDB cũng đã phê duyệt chính sách sửa đổi về xử lý các khoản vay có chủ quyền và các khoản vay có bảo lãnh chủ quyền. Đồng thời, ngân hàng cũng phê duyệt khoản vay của câu lạc bộ lên tới 1,5 tỷ USD nhưng không tiết lộ thêm thông tin.

>> BRICS cùng nhiều quốc gia ‘tổng tấn công’ nhằm đẩy nhanh phi USD hóa, nước Mỹ và đồng bạc xanh đối diện nguy cơ?

Tham gia BRICS có phải lựa chọn hàng đầu của các nước Đông Nam Á?

Thành viên chủ chốt BRICS tính phương án phi USD hóa

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chap-thuan-hang-loat-khoan-vay-ty-do-ngan-hang-brics-dang-du-tinh-dieu-gi-126267.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chấp thuận hàng loạt khoản vay tỷ đô, Ngân hàng BRICS đang dự tính điều gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH