Thế giới

Nước Mỹ ‘kiên cường’ trước chiến dịch phi USD hóa, đồng USD vẫn sẽ thống trị và ‘giáng đòn’ lên đồng nội tệ các quốc gia BRICS

Linh Châu 26/08/2024 11:11

Có nhiều lý do khiến vị chuyên gia kỳ cựu Ed Yardeni tin rằng đồng USD sẽ còn mạnh lên trong suốt thập kỷ này.

Theo chuyên gia Ed Yardeni, đồng USD sẽ tăng mạnh vào năm 2030. Ông cho rằng câu chuyện phi USD hóa - vốn được liên minh BRICS thúc đẩy thời gian gần đây - đang bị “nói quá”.

Trong tháng 7, các đồng tiền của nhiều quốc gia thành viên BRICS đã suy yếu trước sức mạnh của đồng USD. Hay hiện tại, đồng nội tệ Ấn Độ, một trong những thành viên chủ chốt của BRICS cũng đã xuống mức 83,82 rupee đổi 1 USD.

Với chuyên gia Ed Yardeni, ông cho rằng có nhiều lý do chứng minh đồng USD sẽ còn mạnh lên trong suốt thập kỷ này.

Nước Mỹ ‘kiên cường’ trước chiến dịch phi USD hóa, đồng USD vẫn sẽ thống trị toàn cầu và ‘giáng đòn’ lên đồng nội tệ các quốc gia BRICS - ảnh 1
Chuyên gia Ed Yardeni cho rằng câu chuyện phi USD hóa đang bị “nói quá”

Đồng yên biến động

Đồng yên đã tăng đột biến trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) bất ngờ tăng lãi suất và giao dịch chênh lệch lãi suất (carry trade) thoái trào. Tuy nhiên, theo chuyên gia Yardeni, khi biến động lắng xuống và đồng yên ổn định, đồng USD sẽ được hưởng lợi.

Những bất ngờ về nền kinh tế

Kinh tế Mỹ đã gặp một số vấn đề khi báo cáo việc làm tháng 7 yếu hơn dự kiến và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao. Nhưng ông Yardeni cho rằng sự suy yếu của thị trường lao động trong tháng 7 là do ảnh hưởng của cơn bão Beryl, gây lũ lụt và mất điện ở tiểu bang Texas.

Khi những vấn đề đó qua đi, nền kinh tế Mỹ sẽ phục hồi và tạo thêm một chất xúc tác nữa để đồng USD tăng giá.

Ông chỉ ra: “Khi tác động của cơn bão Beryl lên các chỉ số kinh tế giảm dần, chúng tôi kỳ vọng chỉ số Citigroup Economic Surprise Index sẽ phục hồi trong những tuần tới. Điều đó sẽ hỗ trợ lợi suất trái phiếu dài hạn, thúc đẩy đồng USD”.

Căng thẳng địa chính trị

Theo chuyên gia, nếu căng thẳng ở Trung Đông gia tăng, đồng USD có thể tăng giá. Đó là vì đồng USD là tài sản trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư trên toàn thế giới.

"Căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran sẽ làm tăng giá dầu, lợi suất trái phiếu và ảnh hưởng tới đồng USD. Giả sử tình hình trở nên không khả quan hơn nữa, dòng tiền sẽ đổ vào các tài sản trú ẩn an toàn, đồng thời làm tăng giá trái phiếu và đồng USD. Mọi thứ có thể diễn ra theo cách tương tự với cuộc xung đột Nga-Ukraine”, ông cho hay.

Nhu cầu mạnh mẽ

Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn coi trọng nợ Chính phủ Mỹ, vì nó cung cấp lợi suất đáng kể cho các khoản đầu tư về cơ bản không có rủi ro. Người nước ngoài chuyển nội tệ thành USD để mua trái phiếu Kho bạc, dẫn đến nhu cầu về đồng USD thậm chí còn tăng cao hơn.

Ông Yardeni giải thích: "Trong 12 tháng tính đến tháng 6, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua 451 tỷ USD trái phiếu Kho bạc dài hạn, 318 tỷ USD trái phiếu doanh nghiệp Mỹ và 168 tỷ USD cổ phiếu".

Tổng hợp

>> Nga giới thiệu ‘bom tấn toàn cầu’ nhằm ‘giáng đòn’ vào SWIFT của phương Tây, kế hoạch phi USD hóa của BRICS sắp có bước nhảy vọt mới?

Nga - Trung hợp tác loại bỏ đồng USD trong giao thương, 26 quốc gia từ châu Á đến Đông Âu muốn gia nhập BRICS: Kế hoạch phi USD hóa sắp có bước tiến mới?

Nga cùng nước chủ chốt BRICS ‘tung đòn loại bỏ’ đồng USD bằng cơ chế giao dịch mới: Kế hoạch phi USD hóa sắp đạt bước tiến quan trọng?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nuoc-my-kien-cuong-truoc-chien-dich-phi-usd-hoa-dong-usd-van-se-thong-tri-toan-cau-va-giang-don-len-dong-noi-te-cac-quoc-gia-brics-125919.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nước Mỹ ‘kiên cường’ trước chiến dịch phi USD hóa, đồng USD vẫn sẽ thống trị và ‘giáng đòn’ lên đồng nội tệ các quốc gia BRICS
POWERED BY ONECMS & INTECH