Chỉ 7 ngày nữa, Hà Nội sẽ thử đưa mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vào vận hành
TP. Hà Nội sẽ vận hành thử mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đồng loạt vào ngày 20-26/6 tới đây.
Nhằm kiểm tra sự phối hợp của bộ máy mới trước khi đưa vào triển khai ngày 1/7, từ ngày 20-26/6, TP. Hà Nội sẽ tiến hành vận hành thử mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại 126 xã/phường trên địa bàn TP.
TTXVN cho biết, sau khi chuẩn bị đầy đủ về hạ tầng cũng như nhân lực, từ ngày 20-26/6, TP. Hà Nội sẽ đưa vào vận hành thử nghiệm đồng loạt mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại các Sở, ngành và 126 xã/phường.
Cụ thể, TP sẽ tiến hành vận hành các dịch vụ liên quan đến các thủ tục hành chính công nhằm phục vụ người dân; vận hành các dịch vụ cũng như các nhóm việc liên quan đến các Sở, ngành, địa phương, người dân, doanh nghiệp.
> > Sau 2 tuần nữa, cấp xã có quyền cấp giấy phép xây dựng

Đến ngày 27/6, TP. Hà Nội sẽ tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm, tiếp tục triển khai đồng bộ tại các đơn vị.
Kế hoạch do Thành ủy Hà Nội ban hành nêu rõ, Ban Thường vụ Đảng ủy, UBND các xã, phường thực hiện giải quyết các tình huống giả định trước, trong và sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương cấp xã mới.
Các tình huống giả định gồm: Tiếp nhận, chuyển giao văn bản đi và đến trong hệ thống chính trị; vận hành tiếp nhận, xử lý phản hồi các thông tin và phản ánh của người dân, doanh nghiệp thông qua ứng dụng iHanoi hoặc trực tiếp tại quầy tiếp dân.

Theo báo Dân trí, TP. Hà Nội cũng sẽ vận hành việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính tại cấp xã gồm sao y, chứng thực, khai sinh...
TP lựa chọn các tình huống giả định mang tính chất quan trọng, phức tạp như các dự án xây dựng bị chậm tiến độ do thiếu giấy phép, tranh chấp đất đai giữa các đơn vị hành chính cấp xã cũ...
Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh, nhiệm vụ quan trọng của TP là bộ máy chính quyền mới cấp xã cần hoạt động hiệu quả nhằm phục vụ nhu cầu của người dân cũng như doanh nghiệp.
Do đó, lãnh đạo TP. Hà Nội đề nghị các thành viên của tổ công tác cần bám sát cơ sở, đơn vị được phân công nhằm triển khai kịp thời nhiệm vụ quan trọng này.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng nhận định việc sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính cấp xã là công việc mới, khó, chưa từng có tiền lệ, đặc biệt giữa bối cảnh các văn bản pháp luật chưa có nên việc triển khai vẫn trong tình trạng "vừa chạy vừa xếp hàng".
Vì thế, ông Thanh yêu cầu các tổ công tác, địa phương đặt trọng tâm ưu tiên nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp liên quan đến giải quyết các thủ tục hành chính.
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP được giao hỗ trợ xã/phường mới về kỹ thuật, hạ tầng nhân sự nhằm thực hiện mô hình "một cửa", hướng dẫn giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.
Các công việc cần được sẵn sàng để khi vận hành chính thức từ ngày 1/7 sẽ đảm bảo trơn tru và mang đến hiệu quả.
Top 5 tỉnh thành có diện tích lớn nhất Việt Nam sau khi sáp nhập
Ít ngày nữa, thành phố rộng nhất Việt Nam sau sáp nhập sẽ vận hành thử mô hình chính quyền hai cấp