Thị trường

Chỉ bán lá cây cho khách nước ngoài, nước ta ‘ôm’ về gần 9 triệu USD

Ngọc Lam 08/10/2025 06:15

Là nguyên liệu dân dã, các loại lá như sắn, nguyệt quế, chuối, khoai lang trở thành hàng xuất khẩu ưa chuộng của Việt Nam, mang về gần 9 triệu USD trong 8 tháng.

Theo Cục Hải quan, riêng trong tháng 8, kim ngạch xuất khẩu các loại lá của Việt Nam đạt gần 1,2 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 8 tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu đạt khoảng 9 triệu USD (tương đương 232 tỷ đồng), tăng 27% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, lá sắn tiếp tục là mặt hàng chủ lực với gần 3 triệu USD, trong khi lá nguyệt quế ghi nhận mức tăng mạnh nhất, tới 68,5%. Các sản phẩm khác như lá chuối, lá chanh và lá khoai lang cũng tăng trưởng từ 20 - 80% nhờ nhu cầu đa dạng trong lĩnh vực ẩm thực và chế biến thực phẩm.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết lá sắn đang được ưa chuộng tại các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và một số quốc gia Hồi giáo, nơi loại lá này được dùng trong các món cà ri hoặc nấu kèm thịt nhờ hàm lượng protein và vitamin cao. Một số doanh nghiệp còn phát triển sản phẩm lá sắn xay nhuyễn đông lạnh - dòng hàng giá trị gia tăng phục vụ ngành chế biến thực phẩm.

la-san-1687694855742980861554.jpg
Xuất khẩu lá cây thu về gần 9 triệu USD

Ở thị trường nội địa, lá sắn tươi chỉ có giá 3.000 - 5.000 đồng/kg, song khi xuất khẩu giá có thể cao gấp 3 - 4 lần, thậm chí lên tới 70.000 đồng/kg tại bán lẻ nước ngoài. Lá chuối vốn quen thuộc trong việc gói bánh, xôi nay được dùng làm bao bì tự nhiên thân thiện môi trường, trong khi lá khoai lang được định vị như một loại rau dinh dưỡng cao cấp ở Nhật Bản và Hàn Quốc.

Theo ông Nguyên, dù hiện chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng kim ngạch rau quả, song các loại lá mang đến “cơ hội kép”: vừa tận dụng phụ phẩm nông nghiệp, vừa mở rộng thị trường ngách giá trị cao. Xuất khẩu rau quả Việt Nam cũng đang lấy lại đà tăng trưởng mạnh, ước đạt gần 1,3 tỷ USD trong tháng 9 mức cao nhất từ trước đến nay. Nếu duy trì được xu hướng này, toàn ngành có thể vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025, cao hơn nhiều so với kế hoạch đề ra.

Các chuyên gia nông nghiệp nhận định, lá cây Việt Nam không chỉ đa dụng mà còn giàu dinh dưỡng, chứa nhiều protein, khoáng chất và axit amin giúp tái tạo tế bào và tăng sức đề kháng. Việc sử dụng lá làm bao bì tự nhiên hoặc gia vị tự nhiên thay thế nhựa và phụ gia công nghiệp cũng giúp nông sản Việt bắt nhịp xu hướng “ẩm thực xanh” đang lan rộng toàn cầu.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chi-ban-la-cay-cho-khach-nuoc-ngoai-nuoc-ta-om-ve-gan-9-trieu-usd-1406154.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Chỉ bán lá cây cho khách nước ngoài, nước ta ‘ôm’ về gần 9 triệu USD
    POWERED BY ONECMS & INTECH